Nguy cơ ung thư từ khăn giấy ướt kém chất lượng

Thứ Bảy, 25/07/2015, 08:50
Cũng giống như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... các loại sản phẩm khăn giấy ướt là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Trong mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, thị trường xuất hiện nhan nhản các loại khăn giấy ướt giả, nhái, kém chất lượng, trong khi cơ quan chức năng chưa kiểm soát chặt chẽ khiến người tiêu dùng bất an, lo lắng.

Theo ghi nhận của chúng tôi trên nhiều tuyến đường tại TP Hồ Chí Minh: Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Trường Chinh (quận Tân Bình), Huỳnh Tấn Phát (quận 7) mọc lên nhiều điểm bán khăn giấy ướt các loại có giá rẻ bất ngờ, có giá dao động từ 7.000đ-16.000đ/gói, thấp hơn nhiều so với hàng chính hãng. Hầu hết trên nhãn các sản phẩm đều thể hiện “sản phẩm được sản xuất trong môi trường vô trùng, ứng dụng công nghệ diệt khuẩn” hoặc “sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hoàn toàn tự động theo công nghệ Nano, có tính năng kháng khuẩn rất cao”... và trên mỗi sản phẩm đều “cam kết” là sản phẩm không chứa cồn, không chứa xà phòng... có tác dụng giúp giữ ẩm, dưỡng và bảo vệ cho da. Tuy nhiên, thông tin quan trọng nhất là địa chỉ nhà sản xuất thì hầu hết trên bao bì các sản phẩm không thể hiện, hoặc có nhưng đó lại là địa chỉ “ma”.

Sản phẩm, bao bì khăn giấy ướt kém chất lượng bị  thu giữ.

Gần đây Chi cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bất ngờ kiểm tra Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Twin Lotus VN (phường An Lạc, quận Bình Tân) do ông Trương Công Luận (SN 1981) làm Giám đốc. Lực lượng kiểm tra phát hiện, thu giữ hơn 80 thùng khăn giấy ướt các loại nghi giả các nhãn hiệu Baby Care, Teen Care,... và hàng chục kg tem, nhãn, bao bì mang các nhãn hiệu trên. Đáng chú ý là tất cả các loại khăn ướt bị cơ quan chức năng thu giữ tại công ty trên đều sản xuất trong... nhà vệ sinh. Ông Lê Quang Được - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại và Dịch vụ quốc tế Việt Úc (Công ty Việt Úc) khẳng định: “Các sản phẩm khăn ướt mang các nhãn hiệu Baby Care , Teen Care, bị cơ quan chức năng bắt giữ trên là hàng giả, không phải sản phẩm của Công ty Việt Úc. Công ty Việt Úc có kho trung chuyển và nhà máy sản xuất khăn ướt quy cách vừa và nhỏ tại khu công nghiệp (KCN) Tân Bình – TP Hồ Chí Minh với 2.000m2. Nhà máy sản xuất khăn ướt thứ hai hợp tác với Kleen - Pak (Singapore) đặt tại KCN thành phố mới Bình Dương được UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 8/4/2014 và hoạt động vào tháng 7/2014, là nhà máy sản xuất khăn ướt đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn GMP”.

Cũng theo ông Được, khăn giấy ướt là sản phẩm thay thế khăn lạnh bằng vải thường được tái sử dụng nhiều lần nên nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều cơ sở sản xuất giả, nhái các sản phẩm chính hiệu đã ra đời, đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo các chuyên gia trong ngành, khăn giấy ướt muốn để được lâu thường sử dụng chất bảo quản để tránh mốc, tránh hư hỏng. Có 2 hoạt chất được sử dụng phổ biến nhất để bảo quản khăn giấy ướt là Parabens và Phenoxyl ethanol. Tuy nhiên, nếu sử dụng các hoạt chất này với nồng độ cao sẽ gây nguy cơ ung thư, dị ứng, khối u... 

Tại hội thảo “Mỹ phẩm, khăn giấy ướt và sức khỏe người tiêu dùng” tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vào giữa tháng 7/2015, PGS.TS.BS Lê Ngọc Diệp – Bộ môn Da liễu Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “Khăn giấy ướt ít gây phản ứng liền trên da, nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhất là khả năng gây ung thư vú. Hiện nay, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cũng đã có quy định cấm 5 dẫn chất Paraben (chỉ được lưu hành đến hết ngày 30-7-2015), bởi những nguy hại nếu sử dụng. Đáng nói, đây là những chất không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ được xác định qua kiểm nghiệm”.

Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinatas) cho rằng: “Khăn giấy ướt có thể được xem như sản phẩm thuốc, nếu mua nhầm hàng kém chất lượng sẽ gây nguy hại tới sức khỏe. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần sáng suốt, tìm hiểu rõ thông tin trước khi mua sản phẩm”. Các doanh nghiệp sản xuất kiến nghị, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở sản xuất tự phát, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thủ công...  để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng cũng như tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Thúy Hà
.
.
.