Nguy cơ ô nhiễm môi trường biển Nam Ô từ một tàu hàng mắc cạn

Thứ Bảy, 22/04/2017, 10:21
Tàu hàng Bình Dương 288 chở 200 tấn clinker bị mắc cạn tại bãi biển Nam Ô, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, đã hơn nửa năm qua, đến nay vẫn chưa được trục vớt. Trong khi con tàu đã có dấu hiệu hư hỏng, nguy cơ clinker trên tàu đổ xuống biển gây ô nhiễm môi trường….

Qua phản ánh của người dân Hòa Hiệp Nam, sáng 19-4, chúng tôi đến bãi biển Nam Ô, chứng kiến con tàu chở hàng mang số hiệu Bình Dương 288 có tải trọng khoảng 900 tấn, chở 200 tấn clinker đang bị mắc cạn tại một mỏm đá gần bờ.

Theo quan sát, con tàu rung lắc, va đập mạnh liên tục vào những tảng đá lớn xung quanh, sau mỗi con sóng cuốn vào bờ. Có lẽ trải qua thời gian dài chịu sự va đập này nên con tàu có dấu hiệu đang bị hư hỏng dần; nguy cơ 200 tấn clinker trên tàu bị bung ra, đổ xuống biển là không thể lường trước.

Tàu hàng Bình Dương 288 chở 200 tấn clinker đang còn mắc cạn tại bãi biển Nam Ô.

Tìm hiểu được biết, giữa tháng 9-2016, con tàu trên khi vào cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng để nhập hàng thì bị gió bão, sóng lớn đánh đứt neo, trôi dạt và mắc cạn tại địa điểm bây giờ. Sau sự cố trên, chủ tàu và ngành chức năng liên quan đã tìm phương án “giải cứu” nó được an toàn. Nhưng rồi do những nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay con tàu này vẫn chưa được trục vớt, trong khi người dân đang lo lắng nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường rất cao từ con tàu này.

Ông Nguyễn Văn Tài, một người dân ở khối phố Nam Ô 2, Hòa Hiệp Nam cho biết, sau khi tàu bị mắc cạn, ông thấy có vài người lên bơm hút dầu trong khoang ra, rồi bỏ hoang con tàu từ đó đến nay. Trước sự lo lắng con tàu có khả năng gây ô nhiễm bãi biển của người dân, thỉnh thoảng Công an phường kiểm tra theo dõi tình trạng con tàu…

Trao đổi sự việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, cho biết, con tàu bị mắc cạn của Công ty TNHH Hoàng Ngân, ở Hoa Lư, Ninh Bình.

Cách đây hơn nửa năm, tàu chở clinker từ Ninh Bình vào nhập cho Nhà máy Xi măng Hải Vân, Đà Nẵng. Sau khi đã neo đậu tại cảng Liên Chiểu và chuyển một ít clinker vào nhập cho nhà máy trên thì không may gặp bão, tàu bị đứt neo, trôi dạt rồi mắc cạn. Thời điểm đó, đơn vị đã đến hiện trường kiểm tra và yêu cầu chủ tàu vớt dầu để tránh xảy ra sự cố vỡ tàu gây ô nhiễm. Đồng thời yêu cầu chủ tàu có phương án trục vớt.

Đầu tháng 4-2017, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đã phê duyệt phương án trục vớt do phía chủ tàu đề xuất. Nhưng việc con tàu chậm được trục vớt là do phía chủ tàu và đơn vị trục vớt chưa thỏa thuận được về giá cũng như các thủ tục liên quan. Ngoài ra, thời tiết thời gian qua không mấy thuận lợi nên chưa thể trục vớt được con tàu.

Hỏi, nếu con tàu lâu được trục vớt, nguy cơ sẽ bị hư hỏng và clinker trên tàu sẽ gây ô nhiễm môi trường biển? Ông Thanh trấn an rằng, hiện đơn vị đã duyệt phương án và sẽ tiến hành trục vớt trong tháng 4 này. Riêng clinker nằm trong hầm hàng, hầm này không bị thủng nên vẫn an toàn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm hiện tại, 19-4, việc trục vớt con tàu vẫn chưa có dấu hiệu được tiến hành. Trong khi đó có nguồn tin cho rằng, do khó khăn về tài chính nên chủ tàu hàng kể trên đã bán lại con tàu này cho một doanh nghiệp tư nhân ở TP Đà Nẵng, khiến người dân tại khu vực biển có tàu mắc cạn càng thêm lo lắng…

Phan Thanh Bình
.
.
.