Người trong khu cách ly được chăm lo chu đáo, người thân không nên lo lắng

Thứ Hai, 23/03/2020, 20:45
Gần đây lượng người từ các nước có dịch COVID-19 về nước rất nhiều, để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, ngành chức năng đưa người dân vào khu cách y tập trung. Tuy nhiên, nhiều người ở bên ngoài lo người thân ở trong khu cách ly thiếu thốn nên mang nhiều đồ dùng cũng như thực phẩm đến tiếp tế.


Điều này đã làm ảnh hưởng đến công tác chăm lo sức khoẻ cho người được cách ly, gây mất trật tự khu vực cách ly cũng như có nguy cơ lây nhiễm bệnh do tập trung đông người.

Như tại khu A ĐHQG TP Hồ Chí Minh, ký túc xá ở đây được thành phố trưng dụng làm nơi cách ly cho người dân từ nước ngoài về. Những ngày qua, mỗi ngày có hàng trăm người đến đây để đưa đồ dùng, thực phẩm cho người thân của mình. Đa số đồ được gửi vào là quạt gió, nệm, nước uống, thuốc bổ, trái cây... 

Do lượng hàng hóa gửi vào quá lớn, lực lượng hỗ trợ như dân phòng, thanh niên xung phong phải làm việc luôn tay chân, cơ quan chức năng phải dùng các xe ô tô để chở vào từng toà có người cách ly, cơ quan chức năng phải quy định khung giờ nhận nhu yếu phẩm mỗi ngày.

Nhiều người dân đưa đồ dùng đến cho người thân trong khu cách ly ở ĐHQG TP Hồ Chí Minh

Một số dịch vụ ăn theo như bán nước uống, đóng gói hàng cho gọn ghẽ... cũng xuất hiện tại khu vực này, việcxả rác ra môi trường. Bên cạnh đó có nhiều người thân do ở xa đã dùng phương pháp ship hàng tới cho mình.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc mang thức ăn vào khu cách ly với số lượng có thể nguy cơ mang theo bệnh, mặc dù được nhân viên y tế kiểm tra kỹ và đảm bảo an toàn thực phẩm mới đưa vào.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ  Chí Minh cho biết những người cách ly tại KTX ĐHQG TP Hồ Chí Minh được Nhà nước hỗ trợ 3 bữa ăn mỗi ngày. Các bữa ăn được đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khoẻ cho người trong khu cách ly tập trung. Người ở cách ly tập trung cũng được cung cấp miễn phí đầy đủ những đồ dùng vệ sinh cá nhân thiết yếu như bàn chải và kem đánh răng, khăn, khăn giấy, chiếu, gối, ly và bình uống nước riêng, xà bông rửa tay, dung dịch sát khuẩn tay nhanh...

Người dân đem hàng hoá tiếp tế cho người thân trong khu cách ly

Hưởng ứng lời kêu gọi “chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng, Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh Đại Việt đã trao tặng 500 máy làm mát MAKANO/NAKAMI NKM-1130A, mỗi máy trị giá 3,4 triệu, tổng trị giá 1,7 tỷ đồng cho khu cách ly ký túc xá ĐHQG TP Hồ Chí Minh để các chiến sĩ, y bác sĩ, những tình nguyện viên đang ngày đêm phục vụ công tác chống dịch cũng như người cách ly có môi trường sinh hoạt mát mẻ, thoáng đãng, giảm nguy cơ lây nhiễm. Sau khi hết dịch, những máy làm mát này sẽ được giao cho ký túc xá ĐHQG TP Hồ Chí Minh để phục vụ sinh viên.

Nhân viên lắp ráp máy làm mát trong khu cách ly

Hiện, đồ tiếp phẩm bên ngoài liên tục gửi tới người trong trung tâm cách ly, gây tốn nhiều thời gian cho những người làm nhiệm vụ tại đây. Trong khi đó, các y bác sĩ và các chiến sĩ công an, quân đội… phải tập trung lo sắp xếp nơi nghi ngơi và thăm khám sức khoẻ cho những người trong khu tập trung.

Chính vì vậy, người dân không nên quá lo lắng đưa nhiều vật dụng cũng như những nhu yếu phẩm cho người thân trong khu cách ly. Đồng thời, cơ quan chức năng cần thiết có những quy định cụ thể trong việc tiếp nhận nhu yếu phẩm, hàng hoá từ bên ngoài vào.


Huyền Nga-Nguyễn Cảnh
.
.
.