Người tiêu dùng ngày càng bị hấp dẫn bởi thức uống có lợi cho sức khỏe

Thứ Sáu, 02/03/2018, 11:24
Thị trường nước giải khát Việt Nam hiện nay rất phong phú, bao gồm nhiều chủng loại sản phẩm, trong đó nổi lên dòng sản phẩm nước giải khát có nguồn gốc tự nhiên, đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng như trà xanh, trà thảo mộc, chanh muối,…

Trong những năm gần đây, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nước uống chế biến từ thảo mộc đang thay thế dần nước uống có gas và các loại nước giải khát khác. “Nhu cầu sử dụng đồ uống thảo mộc trong đời sống hằng ngày của người dân ở nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc,… tăng khoảng 30-50%”. Đây cũng là ý kiến mà TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam nêu ra trong một Hội thảo “Đồ uống và Sức khỏe” tổ chức tại Hà Nội ngày 4-4-2017.

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo “Đồ uống và Sức khỏe”.

Cũng tại hội thảo này các chuyên gia đầu ngành đã thảo luận sôi nổi về tầm quan trọng của nước đối với sức khỏe con người, phân tích đặc điểm, lợi ích và hạn chế của từng nhóm đồ uống đối với sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, hiện nay, những khuyến nghị ưu tiên lựa chọn các loại đồ uống có nguồn gốc thiên nhiên như trà xanh hoặc trà thảo mộc.

Điển hình như trà thảo mộc có tác dụng chống viêm thông qua việc ức chế hoạt động của các chất trung gian gây viêm, chất tiền viêm. Ngoài ra, các loại trà thảo mộc như kim ngân hoa, cúc hoa, cam thảo, hạ khô thảo… còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, thu nhặt các gốc tự do, giúp làm giảm các tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra; phòng chống nhiễm vi khuẩn, virus, chống nấm và dự phòng một số bệnh mạn tính không lây.

Thức uống từ thảo mộc ngày càng được ưa chuộng.

Riêng với trà xanh, lượng caffeine trong trà xanh giúp con người sảng khoái hơn. Đặc biệt EGCG có vai trò hiệu quả trong việc phòng chống, có 8 điểm ghi nhận chính thức: ung thư, viêm khớp, tim mạch, colesterol, truyền nhiễm… Trà xanh với các dẫn chất chống lại, giảm được 74 -80% các gốc tự do bị phá hủy, giảm được ¾ các gốc tự do để tăng sự sống, trường thọ và khỏe mạnh.

Những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên này được sản xuất đóng chai tiện dụng, có thương hiệu lớn và hầu như có thể tìm thấy bất cứ nơi nào từ siêu thị cho đến các quầy nước nhỏ ở vỉa hè.

Đứng trước những khuyến nghị gần đây của chuyên gia, người tiêu dùng bắt đầu tìm cách bảo vệ mình với những thức uống có nguồn gốc từ thiên nhiên như thảo mộc.

Chị Thúy Hạnh (trú tại Hà Nội) cho biết cứ cuối tuần là cùng bạn bè đến khu phố ẩm thực Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để thưởng thức các món ăn vặt như khoai tây lốc xoáy, bánh crepe, cá viên chiên và các món Hàn, Nhật Bản,... những món ăn này có nhiều dầu mỡ và gây nóng nên chị và nhóm bạn thường nhâm nhi cùng với chai trà thảo mộc để cơ thể được thanh lọc, giảm các tác nhân gây nóng trong người. “Sản phẩm này làm từ thảo mộc tự nhiên, vừa thơm ngon dễ uống, lại tốt cho sức khỏe, sắc đẹp nên mình và bạn bè rất hay dùng”, chị Hạnh cho biết thêm.

Những ghi nhận ở trên phần nào đã phản ánh xu thế chung về thức uống ở Việt Nam hiện nay. Các loại đồ uống được chế biến có nguồn gốc tự nhiên từ trà xanh, thảo mộc ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần thông thái khi lựa chọn sản phẩm, ưu tiên đến những nhãn hàng đủ tin cậy về độ an toàn vệ sinh và chất lượng nước uống.

An Khang
.
.
.