Người dân vùng lũ bản Sa Ná an cư lạc nghiệp, vui đón Tết Độc lập

Thứ Tư, 02/09/2020, 10:51
Những đau thương, mất mát đã qua đi, người dân đã có nơi ăn chốn ở mới, an cư lạc nghiệp, bản Sa Ná hiện đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và đón Tết Độc lập 2-9.

Sau 1 năm kể từ ngày bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa, bị lũ quét làm 10 người chết và mất tích, nhiều nhà cửa, tài sản và hoa màu của nhân dân bị cuốn trôi. Một khu tái định cư mới đã được xây dựng cho 51 hộ dân.

Những đau thương, mất mát đã qua đi, người dân đã có nơi ăn chốn ở mới, an cư lạc nghiệp, bản Sa Ná hiện đã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và đón Tết Độc lập 2-9.

Chúng tôi có dịp về lại bản Sa Ná, xã Na Mèo, được chứng kiến những đổi thay nơi đây. Những ngôi nhà, điểm trường, con đường bê tông mới, cùng những lá cờ đỏ sao vàng của người dân chuẩn bị đón Tết Độc lập đã tạo nên một sức sống hoàn toàn mới.

Những ngôi nhà mới của người dân bản Sa Ná. Ảnh: baodantoc.vn

Tại khu tái định cư, không khí thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế chào mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 của người dân ngày một lên cao, không ai còn nhận ra nơi đây đã từng chịu trận lũ quét kinh hoàng vào năm 2019.

Cách đây không lâu, khu tái định cư bản Sa Ná đang còn là một bãi đất trống, nhưng hôm nay đã trở thành một khu dân cư đẹp với những ngôi nhà khang trang nằm sát nhau được xây kiên cố.

Những ngôi nhà vẫn còn thơm mùi gỗ mới, vườn tạp được cải tạo, vườn rau an toàn, hệ thống tưới tiêu được xây mới và nhiều mô hình kinh tế hiệu quả mà người dân đang thực hiện. Các ngành nghề dịch vụ như ăn uống, hàng tạp hóa đã được người dân triển khai.

Từ sau cơn bão số 3, các cấp chính quyền đã hỗ trợ mỗi gia đình trong bản Sa Ná 240m2 đất ở, các gia đình thiệt hại từ 70-100% được hỗ trợ 300 triệu đồng, gia đình thiệt hại từ 50-70% được hỗ trợ 200 triệu đồng...

Tuy kinh tế của bản còn gặp nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết, sản phẩm đầu ra chưa ổn định nhưng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân trong bản, mọi khó khăn đã được khắc phục, bản đã thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Ông Ngân Văn Thêu cho biết: “Gia đình tôi sau khi chuyển lên khu tái định cư mới đã ổn định, điện nước, nhà cửa đường sá được xây mới hoàn toàn. Tôi tập trung vào làm nông nghiệp, vừa trồng lúa nước, vừa trồng rừng để khai thác lâm sản và mở dịch vụ thu gom lâm sản. Tổng thu nhập của gia đình là 900 triệu đồng/năm”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tiếm giờ đã có cuộc sống ổn định. Trong trận lũ năm 2019, nhà bị hỏng, chồng bị nước cuốn trôi nhưng may mắn bà được lực lượng chức năng cứu sống. Sau đó, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các nhà hảo tâm, gia đình bà đã có nhà cửa, điều kiện sống ổn định hơn.

Theo ông Lữ Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Na Mèo: Nhờ sự cố gắng của chính quyền các cấp, cuộc sống của người dân bản Sa Ná dần ổn định, thu nhập bình quân đạt 54 triệu đồng/người/năm. Về lâu dài, xã đang vận động người dân phát triển lâm nghiệp, thâm canh rừng luồng, vầu để khai thác; mở lớp học nghề, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Nói về cuộc sống mới của người dân bản Sa Ná tại khu tái định cư, ông Chu Đình Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn khẳng định: Được sự chỉ đạo của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương, huyện Quan Sơn huy động cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân chung sức xây dựng lại cơ sở vật chất, xây dựng nơi ở mới cho 51 hộ dân bản Sa Ná.

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền và những tổ chức, doanh nghiệp cũng đã hỗ trợ bản Sa Ná xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, nước sạch, điện, nhà văn hóa, trường học… Đến nay, cuộc sống người dân đã ổn định. Bản đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào tháng 6-2020.

Một cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc đã hiện ra với người dân vùng lũ bản Sa Ná sau những mất mát đau thương. Những tiếng cười đùa của trẻ nhỏ, các gia đình được sum vầy bên nhau thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, góp phần giữ vững quốc phòng an ninh nơi huyện nghèo biên giới.

Nguyễn Nam
.
.
.