Hàng nghìn gốc đào chết khô trước Tết

Thứ Năm, 05/12/2019, 10:50
Hàng nghìn cây đào ở phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang rơi vào cảnh héo dần và chết khô trong khi Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề.
Một số hộ gia đình trồng đào tại phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay nhiều diện tích đào cảnh phục vụ Tết cổ truyền Canh Tý 2020 của họ đã bị chết khô.
Theo một chủ vườn đào tại đây cho biết, nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do cây đào bị ngập úng kéo dài sau đợt mưa tháng 8-2019. Vì không chịu được nước nên một số lượng lớn cây đã bị chết.
 Lá cây héo úa, chết dần chết mòn ngay trước thềm Tết Nguyên đán.
 Cây đào ở đây hầu hết là những gốc đào được trồng từ 1-3 năm tuổi.
Những thân đào úa vàng, trơ trọi là thứ rất dễ nhận thấy khi tới thăm vườn vào những ngày này ở phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Bà Nguyễn Thị Quế (70 tuổi, trú tại tổ dân phố Nhật Tảo 2, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, gia đình bà trồng gần 200 cây đào cảnh để phục vụ Tết Nguyên đán, nhưng do đợt mưa hồi cuối tháng 8, vườn đào bị ngập úng kéo dài khiến nhiều nhiều gốc đào không chịu được nước mà chết dần theo thời gian, ước tính thiệt hại hàng chục triệu đồng 
Những gốc đào héo úa, chết dần chết mòn theo thời gian.
“Để có được cành đào cho Tết, chúng tôi phải vất vả chăm bón cả năm trời để được cây đào cho dịp tết. Bao nhiêu công sức, mồ hôi đổ vào vườn đào giờ đào biến thành củi mục hết rồi. Vụ Tết năm nay coi như mất trắng,” bà Huế chua xót.
Không chỉ riêng nhà bà Quế, khu vườn đào này có khoảng 30 hộ gia đình cũng bị thiệt hại.
Bà Hoàng Thị Tuyết (tổ dân phố Nhật Tảo 1) trồng đào tại đây cho hay, gia đình bà trồng gần 500 cây đào cảnh để phục vụ Tết Nguyên đán, nhưng do đào bị ngập úng kéo dài đến nay đã chết khoảng 160 cây, ước tính thiệt hại gần 100 triệu đồng.
Theo các chủ hộ vườn ở đây cho biết nếu tính tổng số lượng quất cảnh, đào cảnh bị ảnh hưởng, đào giống bị chết thì người nông dân ở đây bị thiệt hại khoảng 4.000 gốc.
Với những người nông dân, việc đào chết cũng đồng nghĩa với việc thất thu và mất Tết...
Trần Ngọc
.
.
.