Cần nâng cao cảnh giác, thực hiện đeo khẩu trang theo quy định

Thứ Tư, 05/08/2020, 08:30
Trong đợt dịch COVID-19 trước, TP Hồ Chí Minh đã xử phạt hơn 4.300 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với gần 870 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi cơ bản khống chế được dịch bệnh, nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang. Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khá phức tạp, cả nước đang nỗ lực phòng chống dịch, nhưng vẫn còn một bộ phận người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là.


Ngày 4/8, theo quan sát của PV Báo CAND, đa số người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, khi đi ngoài đường. Tuy nhiên, vẫn có một số người không chấp hành, có người đeo khẩu trang nhưng kéo xuống cổ; nhiều nơi người dân ngồi tụm lại trên vỉa hè nhưng không đeo khẩu trang. Ngược lại với một số người dân thành phố và với những ngày mới xảy ra dịch bệnh lần trước, hiện nay hầu hết người nước ngoài chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. 

Trung tá Nguyễn Minh Trí, Trưởng Công an phường Thảo Điền (quận 2) cho biết: “Trước đây Công an phường đi tuyên truyền vận động người nước ngoài đeo khẩu trang là rất khó khăn, thậm chí họ cự lại. Nhưng hiện nay họ lại chấp hành rất tốt việc này. Bởi vì họ thấy được tác dụng của khẩu trang trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Theo đánh giá của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, hiện nay có khoảng 20% người dân khi ra đường không đeo khẩu trang. Trước đây, nhiều người nước ngoài không chịu đeo khẩu trang nhưng nay cũng đã đeo, vì đây là biện pháp phòng ngừa dịch hiệu quả nhất. Mặc dù dịch bệnh đang được kiểm soát tốt nhưng có nguy cơ lây nhiễm nên phải ngăn chặn từ xa. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có hai nguồn nguy cơ lớn lây bệnh, đó là người dân từ vùng dịch Đà Nẵng về và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy  chỉ đạo các sở, ban, ngành cần tuyên truyền người dân nêu cao ý thức chủ động phòng ngừa. Trong đó một trong những biện pháp hiệu quả nhất đeo khẩu trang, đi ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, nhất khi đến những khu vực đông người, thành phố phải xử phạt những người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng thành phố tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ ngày 5/8. Đồng thời, các sở ngành, quận, huyện phải thông tin đến người dân những địa điểm bán khẩu trang trên địa bàn và phải đảm bảo đủ khẩu trang cung cấp cho người dân.

Nhân Sơn
.
.
.