Xe cứu hỏa giúp người dân ở Sapa trong cơn "khát nước"

Thứ Tư, 24/04/2019, 17:58
Tình hình thiếu nước những ngày qua ở Lào Cai nói chung và thị trấn Sapa nói riêng khiến đời sống người dân và khách du lịch phải chật vật. Trong khi, chỉ còn 3 ngày nữa tới dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.


Theo thống kê, nhu cầu sử dụng nước trên địa bàn thị trấn Sapa từ 4.000 - 4.500 m3/ngày đêm, những ngày cuối tuần và dịp nghỉ lễ lên tới 5.500 - 6.500 m3/ngày đêm. Đầu tháng 3-2019, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Sapa đã xảy ra, Nhà máy xử lý nước Sapa chỉ cung cấp được 80% nhu cầu sử dụng của khách hàng. 
Đặc biệt, từ ngày 14-4 đến nay, do nguồn nước cạn kiệt, Nhà máy xử lý nước Sapa chỉ cấp được hơn 3.000 m3/ngày đêm, bằng 50% công suất nhà máy và chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu sử dụng của khách hàng.
Tình trạng thiếu nước ở Sa Pa đã kéo dài hàng tuần nay do mực nước ở hồ Thác Bạc đã xuống dưới mực nước chết, khiến cho thực trạng thiếu nước sinh hoạt ngày càng trầm trọng. Mọi phương tiện có thể chứa nước đều được huy động, từ bồn nước loại lớn... cho đến những chiếc xô đủ loại với nhiệm vụ duy nhất, tích trữ nước cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.
Nước tự nhiên cho sinh hoạt cạn kiệt, nước từ nhà máy nước không đủ cung cấp. Người dân Sapa tìm biện pháp giải quyết tình hình cấp bách về nước với việc tự đào giếng khoan.
Tuy nhiên, dù đào xuống sâu tới hơn 30 mét nhưng nguồn nước từ các giếng khoan này cũng không thể sử dụng được cho sinh hoạt của người dân khi mà chất lượng không đảm bảo. Nước chưa qua lắng lọc bỏ chất bẩn, đục ngầu. Người dân nếu cố sử dụng sẽ tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe.
Hình ảnh của Sapa những ngày qua, ống dẫn nước len lỏi khắp mọi con đường, ngõ ngách đưa nước sinh hoạt cho người dân.
Xe cứu hỏa của Đội Cảnh sát PCCC Thị trấn Sapa cũng được huy động để tiếp ứng nước cho người dân.
Đây thực sự là nguồn nước quý báu với người dân Sapa trong thời điểm hiện nay.
Xe chở nước được huy động hút nước từ Hồ Sapa.
Nhóm PV (Ảnh)
.
.
.