Người dân Huế ‘vật vã’ trong nắng nóng gay gắt

Chủ Nhật, 31/05/2015, 19:42
Cũng như các tỉnh thành khác ở khu vực miền Trung, gần nửa tháng qua, ở tỉnh Thừa Thiên- Huế luôn có thời tiết nắng nóng gay gắt với nhiệt độ từ 39 đến trên 41 độ C khiến cuộc sống của người dân ở đất Cố đô bị đảo lộn.

Trong khi nhiều người chọn cách hạn chế ra đường vào thời điểm ban trưa thì những người làm nghề xích lô, xe ôm, cửu vạn... đã bất chấp nắng nóng để làm công việc mưu sinh qua ngày.

12h trưa nhưng ông Nguyễn Văn Định (55 tuổi, trú KV7, phường An Cựu, TP Huế) vẫn vật vã với đống hàng lỉnh kỉnh trên chiếc xích lô. Ông Định cho biết, nghề xích lô cực nhất là vào mùa nắng như hiện nay, khi thời tiết ban trưa luôn “đạt đỉnh” trên 40 độ nhưng những người làm nghề như ông vẫn cố “bám đường” để chở hàng thuê mưu sinh.

Người dân xứ Huế mưu sinh dưới thời tiết nắng nóng gay gắt.

“Mấy hôm nay trời nắng khiếp quá, buổi trưa tui thường chở hàng cho các mệ từ chợ Đông Ba về nhà, nếu không ai thuê thì ra bờ sông Hương mắc võng ngủ cho mát chứ về nhà nóng không thể chịu nổi”.

Dù cái nắng ban trưa như thiêu như đốt, tiết trời lại oi bức nhưng những cửu vạn ở chợ Đông Ba vẫn miệt mài đẩy hàng hoặc còng lưng bốc vác. Vội quệt mấy giọt mồ hôi trên khuôn mặt đỏ tía vì cái nắng, chị Nguyễn Thị Nữ (35 tuổi, trú khu TĐC Hương Sơ, TP Huế) cho biết: “Mình làm nghề bốc vác ở chợ này cũng được 5 năm rồi nhưng chưa năm nào thấy nắng nóng khiếp như ri.

Nhiều cụ già chọn công viên Thương Bạc (TP Huế) làm điểm tránh nóng.

Để hạn chế cái nắng, mấy chị em trong tổ mình đều tăng cường trang phục bảo hộ như nón, mủ, khăn che mặt, bao tay chống nắng và đi làm thật sớm để có giờ nghỉ trưa sớm hơn chứ nắng quá làm không nổi”.

Tại TP Huế, các công viên có nhiều bóng cây râm mát như công viên Tứ Tượng, Thương Bạc, công viên 3/2 trước trường ĐH Sư phạm Huế, khu vực bờ hồ, bờ ven sông Hương… đã trở thành nơi nghỉ mát “lý tưởng” của rất nhiều học sinh, sinh viên, xe ôm, xích lô. Để tránh cái nắng như thiêu như đốt, người dân TP Huế đã hạn chế ra đường vào những giờ cao điểm, nhất là buổi trưa.

Gầm cầu Gia Hội (TP Huế) là nơi “trốn nóng” lý tưởng của nhiều người dân.

Trong khi đó, các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Quảng Điền, Phong Điền đang bước vào vụ gieo sạ Hè- Thu nhưng trên các cánh đồng lại rất vắng người. Để tránh cái nắng nóng gay gắt, bà con nông dân chọn thời điểm làm đồng vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

Nắng nóng gay gắt cũng khiến nhiều trẻ em trên địa bàn mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp. Theo TS.BS Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, bệnh viện TW Huế cho biết, do nắng nóng nên những ngày qua, số trẻ em nhập viện tại trung tâm gia tăng.

Bình quân mỗi ngày, Trung tâm khám và điều trị từ 200 đến 300 ca bệnh nhi, tăng gấp đôi so với ngày thường nên Trung tâm đã huy động tối đa y, bác sĩ, điều dưỡng và kê thêm giường bệnh để đáp ứng nhu cầu điều trị.

“Với thời tiết nắng nóng, trẻ thường mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa nên bậc phụ huynh cần thường xuyên chú ý vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn cho trẻ. Bên cạnh đó, cần cho trẻ ăn chính uống sôi, khi trẻ có triệu chứng nóng, sốt thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.

Anh Khoa
.
.
.