Ngư dân vươn khơi bám biển đầu xuân

Thứ Sáu, 07/02/2020, 10:32
Sau những ngày vui Xuân, đón Tết cùng gia đình, ngư dân Quảng Nam lại hối hả chuẩn bị cho chuyến “mở biển” đầu năm, vươn khơi, thẳng tiến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường khiến thời tiết xấu trên biển nên năm nay, các tàu cá ngư dân Quảng Nam “mở biển” muộn hơn các năm trước. Có mặt tại biển Cửa Đại (Hội An) chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khích, đầy hào hứng của các ngư dân trên chiếc tàu vỏ thép số hiệu QNa-93717TS đang rẽ sóng ra khơi, thực hiện chuyến “mở biển” đầu xuân Canh Tý. 

Nhiều ngư dân tàu cá khác cũng đang tất bật chuẩn bị ngư lưới cụ, nhiên liệu để chuẩn bị cho tàu nhổ neo xuất bến; ai nấy đều hy vọng trúng đậm “lộc biển” đầu năm. 

Tàu cá vỏ thép của ngư dân Quảng Nam rẽ sóng vươn khơi, “mở biển” đầu xuân Canh Tý.

Ngư dân Nguyễn Đinh ở xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, chủ tàu cá số hiệu QNa-92744TS có công suất 420CV, cho biết, tàu cá của ông thường đi biển 9 ngư dân, đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa và kéo dài hơn 15 ngày mới trở về lại đất liền bán hải sản. Với khí thế đầu xuân mới, ông hy vọng sẽ cùng các bạn tàu có một năm đánh bắt bội thu, mang lại thu nhập cao...

Thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh hiện có 3.034 tàu cá; trong đó vùng bờ và nội đồng 1.594 chiếc; vùng lộng 696 chiếc; vùng khơi (chiều dài lớn nhất của tàu từ 15m trở lên) là 744 chiếc. Tổng sản lượng thủy sản khai thác trong năm 2019 đạt 115.000 tấn (101,76% kế hoạch năm); trong đó, sản lượng khai thác biển đạt 89.000 tấn. 

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 31 cơ sở đóng sửa tàu cá lớn, nhỏ; trong đó, có 11 cơ sở đóng tàu vỏ gỗ và 1 cơ sở đóng tàu vỏ thép composite có quy mô lớn. Năm 2019, các cơ sở này đã thực hiện đóng mới 30 tàu, công suất từ 700-1.400CV cho ngư dân của tỉnh; trong đó có 21 tàu đã hoàn thiện đi vào sản xuất.

Thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tính đến cuối năm 2019, tại tỉnh Quảng Nam, các ngân hàng thương mại cho vay đóng mới 24 tàu vỏ gỗ, 37 tàu vỏ thép, 2 tàu vỏ composite và 2 tàu nâng cấp máy chính với tổng số tiền cho vay là hơn 719 tỷ đồng/65 tàu cá. Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ ngư dân của tỉnh Quảng Nam đã cho vay đóng mới 85 tàu cá, với số tiền hơn 126 tỷ đồng, trong đó năm 2019 cho vay đóng mới 15 tàu cá với số tiền 22,5 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Quỹ còn thực hiện chương trình, dự án với mục tiêu cải thiện sinh kế, phát triển cộng đồng dân cư ven biển theo sự ủy thác của các tổ chức, cá nhân tài trợ trong và ngoài nước. 

Điều đáng mừng là qua công tác tuyên truyền của các cơ quan chức năng, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Nam không có tàu cá đi khai thác vùng biển nước ngoài; không có tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trong khai thác thủy sản (khai thác IUU).

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết, cùng với việc hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản an toàn, theo mùa và ngư trường sản xuất có trữ lượng cá lớn, Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam còn hướng dẫn ngư dân ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khai thác hải sản, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, chế biến hải sản, nhất là giúp ngư dân không khai thác bất hợp pháp và thực hiện nghiêm ngặt quy định về mùa vụ, nghề, vùng tuyến, đối tượng khai thác hướng đến phát triển bền vững. 

Để thực hiện tốt các quy định về quản lý hệ thống giám sát tàu cá, đồng thời là điều kiện để cấp Giấy phép khai thác cho các chủ tàu cá, Chi cục Thủy sản Quảng Nam đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển, UBND xã phường nghề cá triển tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để ngư dân hiểu và thực hiện giám sát hành trình cho các tàu cá có chiều dài từ 15m. 

Tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/4/2020.Các tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng thời hạn thì sẽ không đủ điều kiện cấp Giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Năm 2020, sản lượng khai thác hải sản của ngư dân Quảng Nam phấn đấu đạt khoảng 90.500 tấn.

Ngọc Thi
.
.
.