Cuối tháng 12 hằng năm là thời điểm ngư dân nâng cấp, đóng mới tàu thuyền để bước vào mùa biển mới. Nhưng, việc nâng cấp, đóng mới tàu theo Nghị định 67 vẫn chưa được triển khai.

Tại nhiều cơ sở đóng tàu, thuyền xã Bình Châu, nhiều tàu công suất lớn cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, song chưa có chiếc tàu nào đóng theo diện được hỗ trợ của Nghị định 67.

Do không tiếp cận được nguồn vốn vay Nghị định 67, ông Đoàn Đốn (ở xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) đã tự vay mượn tiền của người quen đầu tư đóng mới con tàu có công suất trên 600CV, trị giá khoảng 6 tỷ đồng. Ông Đốn bày tỏ rằng, nguồn vốn vay theo Nghị định 67 quá chậm nên ngư dân phải tính phương án khác để có tàu ra khơi bám biển sản xuất. Tại Hợp tác xã tàu thuyền Viễn Đông (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ), nhiều tàu công suất lớn cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng chẳng có chiếc tàu nào đóng theo diện được hỗ trợ của Nghị định 67.

Ông Lê Trung Thành, Giám đốc HTX cho hay, trong số ngư dân được xét duyệt đóng tàu mới theo Nghị định 67 chỉ có ngư dân Nguyễn Sáu, ở thôn Thạch Bi 1, xã Phổ Thạnh. Tuy nhiên, do hồ sơ thiết kế tàu của ông Sáu chưa được phê duyệt nên đành phải đợi...

Theo ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi: Tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt danh sách hộ ngư dân đợt 1 được vay vốn, gồm 40 tàu (có 15 tàu vỏ thép, 2 tàu composite và 23 tàu vỏ gỗ); trong đó, mới giải ngân được 2 trường hợp. Khó khăn nhất hiện nay do các thiết kế mẫu tàu được phê duyệt quá chậm. Cuối tháng 11/2014, Bộ NN&PTNT phê duyệt 21 mẫu tàu vỏ thép, song đưa ra ngư dân không chấp nhận và yêu cầu chỉnh sửa rất nhiều. Có những mẫu phải thiết kế lại theo ngành nghề, ngư trường và kinh nghiệm đánh bắt của từng hộ...

Để Nghị định 67 phát huy tác dụng trong cuộc sống, các cơ quan chức năng cần tập trung phối hợp giải quyết những vướng mắc giúp bà con ngư dân sớm tiếp cận vốn vay, sử dụng nâng cấp, đóng mới tàu vươn khơi bám biển.

Trà Câu