Ngư dân khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đóng mới tàu cá

Thứ Tư, 08/07/2015, 18:35
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh, công tác triển khai thực hiện Nghị định 67/CP của Chính phủ về đóng tàu đánh bắt thuỷ sản xa bờ hiện nay trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, ngư dân vẫn chưa thể tiếp cận nguồn vốn cho vay ưu đãi theo Nghị định 67/CP.

Với thẩm quyền của địa phương, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh sách đóng mới, nâng cấp tàu cá với tổng số 41 tàu, trong đó có 29 trường hợp đóng mới, 12 trường hợp nâng cấp, cải hoán. Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có 2 chủ tàu ký hợp đồng vay tín dụng đóng mới và 1 chủ tàu khác đang hoàn thiện các thủ tục để ký hợp đồng tín dụng.

Tàu vỏ gỗ do ngư dân tự đầu tư đóng mới tại TX Quảng Yên.

Nguyên nhân căn bản được cho là hồ sơ, thủ tục rất khó để hoàn thiện theo đúng yêu cầu của các ngân hàng, NN-PTN Tuy nhiên, hiện tại các chủ tàu được phê duyệt hiện đang khó khăn trong việc hoàn thiện các hồ sơ pháp lý để vay vốn ngân hàng. Tiếp đó, điều kiện còn ràng buộc ngư dân chỉ được đóng hoặc hoán cải tàu theo các mẫu thiết kế của Bộ NN&PTNT cung cấp. Trong khi đó, ngư dân lại cho rằng kiểu thiết kế tàu như thế không hợp với điều kiện thực tế vùng biển vịnh Bắc Bộ, tải trọng lớn, tiêu hao nhiên liệu cao, chi phí lớn nhưng hiệu quả thấp.

Trước những vướng mắc này, ngày 8/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Đặng Huy Hậu đã làm việc với Sở NN&PTNT bàn biện pháp tháo gỡ. Theo đó, ông Hậu khẳng định việc triển khai thực hiện Nghị định 67 có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ tạo việc làm, thu nhập ổn định, bền vững cho ngư dân mà còn góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Vì vậy, tỉnh quyết tâm cao trong triển khai thực hiện chương trình, yêu cầu các địa phương, các ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về nội dung Nghị định 67; giải thích, hướng dẫn thủ tục hành chính cho các hộ nghề cá. Đề nghị Ngân hàng thương mại có cơ chế linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân trong việc thẩm định hồ sơ liên quan tới mẫu tàu, giải quyết vốn, khuyến khích ngư dân đóng tàu công suất lớn, máy mới, vươn khơi bám biển.

Tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ Sở NN&PTNT nhanh chóng làm việc với Bộ NN&PTNT điều chỉnh lại mẫu tàu sao cho phù hợp với ngư trường và tập quán đánh bắt của ngư dân miền Bắc.

Lê Minh Triết
.
.
.