Ngư dân gặp khó vì cảng bị bồi lắng

Thứ Ba, 26/01/2016, 14:48
Những năm qua, tình trạng bồi lắng ở cảng cá Trần Đề (ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) gây không ít khó khăn cho ngư dân trong sản xuất, kinh doanh, thậm chí gây hư hỏng phương tiện đánh bắt hải sản.


Cảng cá Trần Đề được xây dựng năm 2000 với tổng mức đầu tư trên 61 tỷ đồng với các hạng mục, như: cầu tàu 600CV dài 120m, bến cập tàu 90CV dài 203m, bờ kè bảo vệ dài 670m cùng 17 hạng mục công trình phụ trợ khác. Đến năm 2003 thì việc xây dựng hoàn tất, cảng được đưa vào sử dụng.

Việc đưa vào sử dụng cảng cá Trần Đề đã thu hút lượng lớn tàu thuyền đánh bắt trong tỉnh và khu vực đến neo đậu, mua bán hàng hóa. Đặc biệt, cảng Trần Đề cũng được đầu tư xây dựng khu tránh bão cho tàu thuyền với qui mô lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, cảng cá Trần Đề bị bồi lắng nghiêm trọng, gây khó khăn cho các tàu cá cập cảng.

Cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) bị bồi lắng nghiêm trọng.

Một ngư dân ở ấp Cảng cho biết: “Khu neo đậu tàu bị bồi lắng khiến cho việc đưa phương tiện vào neo đậu rất khó khăn. Khi thủy triều xuống, các tàu cá phải neo đậu ngoài xa chờ con nước để vào bốc dỡ hàng nên chi phí đội lên rất cao. Tình trạng này diễn ra đã lâu, ngư dân nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được. Vì vậy, ngư dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, đến nay đã cơ bản hoàn thiện kế hoạch nâng cấp bến cảng lên trên 90CV và 250CV để có thể tiếp nhận những tàu công suất lớn. Trong thời gian tới, việc xây dựng bến trên 250CV hoàn thành, sẽ tiến hành nạo vét những nơi bị bồi lắng. Một cán bộ ở thị trấn Trần Đề cho biết: Hiện nay, tiến độ thực hiện Dự án nâng cấp cảng cá Trần Đề chỉ đạt hơn 30%. Trong khi đó, ngư dân rất mong công trình được tiến hành nhanh hơn nữa để tàu thuyền ra vào an toàn, tăng chuyến vươn khơi bám biển.

Văn Đức – C.X.
.
.
.