Ngư dân 'cầu trời yên, biển lặng' tôm cá đầy khoang

Thứ Ba, 24/02/2015, 16:55
Sáng ngày 24/2 (tức ngày mồng 6 Tết), tại vùng biển xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ và xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, ngư dân địa phương rộn ràng tổ chức lễ hội cầu ngư, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, cầu cho ngư dân đánh bắt được nhiều thủy hải sản, ổn định cuộc sống, bãi biển an hòa...

Chúng tôi có mặt tại bãi biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam sáng sớm, khi mặt trời vừa nhó lên, bãi biển đông đúc, rộn ràng hơn hẳn bởi lễ hội cầu ngư của ngư dân.

Ngư dân Nguyễn Xuân Tộc (56 tuổi, trú thôn Hạ Thanh 1, xã Tam Thanh) cho biết: “Ở địa phương có gần trăm chiếc tàu, thuyền lớn nhỏ. Cứ như tục lệ của ông cha để lại. Hằng năm cứ vào mồng 6 tết, ngư dân trong vùng tổ chức lễ cầu ngư, nghi thức lễ cầu ngư được cúng 3 nơi, nơi đầu cúng ở Lăng cô bác xóm, tiếp đến cúng Lăng tổ thần trong giới, cuối cùng là ngoài bãi biển. Lễ cầu ngư, trong vùng còn gọi là lễ cầu cô bác đầu năm cho nhân dân sức khỏe, thời tiết thuận lợi, trời yên biển lặng, tàu thuyền ra khời bình an, ngư dân đánh bắt nhiều thủy hải sản. Ngoài ra, lễ cầu ngư ở bãi biển còn cầu mong cho một năm bãi biển an hòa, khách du lịch đến tắm biển đông đúc hơn, không có sự cố gì xảy ra, một năm phát đạt… Đó là điều ngư dân trong vùng mong mỏi”.

Không riêng gì ở vùng biển Tam Thanh, mà tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam, tại Lăng ông Vạn Xuân Hải, người dân trong vùng cũng rộn ràng tổ chức lễ hội cầu ngư.

Một số hình ảnh lễ hội cầu ngư ở xã biển Tam Thanh, TP Tam Kỳ được ngư dân tổ chức sáng ngày mồng 6 tết.

Ông Nguyễn Hữu Định, Phó Ban nông nghiệp xã Tam Quang cho biết: “Tam Quang là xã biển của huyện Núi Thành, cũng là cửa biển, địa phương có nhiều ngư dân làm nghề biển, toàn xã có hơn 370 chiếc tàu, thuyền lớn nhỏ. Hàng năm, cứ vào mồng 6 tết, ngư dân về tại Lăng ông Vạn Xuân Hải để tổ chức lễ cầu ngư, đây là hoạt động thường niên của ngư dân trong vùng, cầu mong cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, thủy sản đầy khoang của tàu, thuyền mang niềm vui về cho ngư dân. Vì địa phương có tục thờ cá Ông, một vị thần bảo hộ của ngư dân, lễ cầu ngư đã trở thành một hình thức sinh hoạt cộng đồng mang tính tín ngưỡng đặc trưng của ngư dân vùng biển của xã Tam Quang nói riêng và các vùng ven biển khu vực nói chúng. Sau lễ cầu ngư, đến ngày 16 hay 18 âm lịch, tàu thuyền ở địa phương bắt đầu vươn khơi bám biển hành nghề và bảo vệ chủ quyền…”.

An Khang
.
.
.