Cà Mau:

Ngư dân Đất Mũi bắt được 2 con cá nghi sủ vàng quý hiếm

Thứ Bảy, 14/09/2019, 16:26
Anh Linh (ngụ xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) cùng nhiều ngư dân kéo lưới ngoài biển bất ngờ bắt được 2 con cá nghi sủ vàng nặng 70 kg vào tối 13-9.

Anh Linh cho biết, tàu đánh cá của gia đình anh ra biển hoạt động gần 10 ngày trước. Tối 13-9, trong lúc thu hoạch lưới (cách bờ hơn 8 hải lý), anh và nhiều ngư phủ bất ngờ khi hai con cá nghi sủ vàng cân nặng 32 và 38 kg mỗi con dính lưới.

“Chúng tôi vui mừng khi đánh bắt được loại cá này”, anh Linh nói và cho biết hai con cá đang được bảo quản trong hầm đá của tàu, chờ người mua để bán. 

Hai con cá nghi sủ vàng mà anh Linh cùng các ngư phủ khác bắt được (ảnh CTV).

Nhiều ngư dân lớn tuổi ở địa phương cho biết, cá sủ vàng vào khoảng 30 năm về trước có rất nhiều, nhưng gần đây loại cá này ngày càng ít đi.  

Còn ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi cho biết, vài năm trước, ngư dân địa phương cũng bắt được cá sủ vàng, nhưng không ai bắt được cá to đến thế.

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus; hay còn gọi là cá sủ vây vàng, cá đường... là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược, phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam. 

Loài cá này sống ở biển nhưng thường vào sinh sản tại các cửa sông; thịt cá thơm ngon và có giá trị kinh tế cao. 

Đặc biệt, bong bóng cá sủ vàng được sử dụng làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật nên có giá rất đắt.

Đức Văn
.
.
.