Ngư dân Quảng Ngãi trúng đậm “lộc biển”

Thứ Bảy, 16/02/2019, 15:28
Những ngày đầu năm mới, ngư dân cảng cá Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi tràn ngập niềm vui, phấn khởi bởi những phiên biển bội thu, cá tôm đầy khoang thuyền.

Ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã tập trung về cảng cá Tịnh Kỳ để chờ đợi những chiếc tàu công suất lớn vươn khơi đánh bắt ở 2 ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa trở về sau nhiều ngày lênh đênh trên biển. Chấp nhận không đón Tết cùng gia đình trên đất liền, nhiều ngư dân đã vươn khơi bám biển xuyên Tết.

Chiến lợi phẩm của ngư dân Trần Ba.

Gần 20 ngày bám biển xuyên Tết Kỷ hợi 2019,  tàu cá QNg 982.19 TS của anh Nguyễn Quốc Thái (trú xã Phổ An, huyện Đức Phổ) hân hoan cập cảng cá Tịnh Kỳ với những khoang đầy ắp những cá ngừ. Anh Thái cho biết, anh cùng với 14 thuyền viên sau gần 3 tuần lễ lênh đênh trên biển đã khai thác được 50 tấn cá ngừ. Trong đó, 20 tấn cá ngừ đại dương và 30 tấn cá ngừ sọc dưa.

“Chấp nhận không ăn Tết cùng gia đình để bám biển nhưng được bội thu như thế này thì cũng là một cái Tết ấm áp cho bà con ngư dân vùng biển chúng tôi rồi. Gần 20 ngày, với lượng cá đánh bắt như vậy, dự kiến mỗi thuyền viên sẽ bỏ túi hơn 20 triệu đồng trong chuyến biển đầu năm”, anh Thái phấn khởi nói.

Những chiếc thuyền đánh bắt gần bờ trúng đậm cá cơm.

Tàu QNg 906.16 TS công suất 420CV, hành nghề lưới vây của ông Trần Ba (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cùng 8 thuyền viên khác cũng chính thức có mặt ở cảng sau hơn 1 tháng bám biển ở ngư trường Hoàng Sa. Thành quả khai thác suốt khoảng thời gian xuyên Tết của chiếc tàu này là hàng chục tấn cá chuồn, cá ngừ, cá thu…Sau khi trừ chi phí, mỗi thuyền viên sẽ kiếm được trên 10 triệu đồng.

“Chuyến vươn khơi kéo dài từ những ngày cuối năm cũ sang đầu năm mới của tàu tôi là bội thu cá chuồn và cá ngừ. Đây không chỉ giúp chúng tôi thu về khoản tiền lớn mà còn là tín hiệu vui cho một năm mới đánh bắt xa khơi”, ông Ba cho biết.

Không chỉ với những chiếc tàu công suất lớn đạp sóng vươn khơi xa mà cả những chiếc thuyền khai thác gần bờ của ngư dân Quảng Ngãi đều cập cảng trong niềm hân hoan khi bội thu những phiên biển đầu năm mới.

Chiếc tàu công suất nhỏ của ngư dân Trần Văn Lành (trú xã Tịnh Kỳ) rời cảng đánh bắt gần bờ từ đầu giờ chiều 14-2. Sau hơn một đêm khai thác, sáng 15-2, tàu của anh Lành cũng cập cảng với không dưới 3 tấn cá cơm. “Tàu của tôi có công suất nhỏ nên chúng tôi chỉ đánh bắt trong phạm vi 30 hải lý đổ lại. Không riêng gì tàu của tôi mà hàng trăm tàu khai thác hải sản gần bờ đều thu về chủ yếu cá cơm. Rất mừng là cá cơm năm nay được mùa nên tất cả chuyến vươn khơi đều trúng đậm”, ngư dân Lành vui vẻ chia sẻ.

Chuyến đánh bắt lần này, anh Lành đã bán tất cả lợi phẩm cho các tiểu thương với giá dao động trong khoảng 15-30 nghìn đồng/kg (tùy vào loại cá lớn – nhỏ). Trừ chi phí xăng dầu, ông Lành và 3 bạn thuyền bỏ túi số tiền gần 20 triệu đồng.

Với những chiếc tàu bội thu, ở cảng cá Tịnh Kỳ, nhiều người hành nghề gánh cá thuê cũng hoạt động nhộn nhịp hơn. Chị Lê Thị Thu, “phu cá” ở cảng Tịnh Kỳ cho biết, những ngày qua, chị cùng một số chị em hành nghề gánh cá thuê cho các tiểu thương phải di chuyển quần quật mới kịp đưa cá lên các xe vận chuyển đi Đà Nẵng tiêu thụ. Nhờ vậy, trung bình một buổi lao động, chị Thu kiếm được trên dưới 200 nghìn đồng.

Ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ thông tin, thời điểm này, ngư dân địa phương đang vào vụ khai thác cá cơm. “Ước chừng mỗi ngày, cả trăm tàu thuyền công suất nhỏ đánh bắt được hơn 200 tấn cá cơm. Với giá cá tương đối cao thì ngư dân đang rất phấn khởi với những phiên biển đầu năm”, ông Vương nói.

Hà Vy
.
.
.