Ngư dân Quảng Ngãi được mùa ruốc

Thứ Ba, 15/03/2016, 08:44
Những ngày này, ngư dân làng chài thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) bước vào đỉnh điểm của vụ khai thác ruốc. Tại vùng biển nơi đây, cứ vào gần cuối giờ chiều, hàng trăm ghe, thuyền máy hành nghề đánh bắt ruốc trên biển trở về bến. 

Theo kinh nghiệm của ngư dân, mùa ruốc thường bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết tháng 3 năm sau. Năm nào biển hay động thì năm đó được mùa ruốc, ruốc bị những cơn sóng đánh dạt vào ven bờ...

Một ngày hành nghề với ngư dân đi đánh ruốc xuất phát từ lúc 4 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Những chiếc tàu có công suất nhỏ mang theo 8 - 10 ngư dân ra biển, cách bờ chừng vài hải lý là có thể kéo mành vớt ruốc. 

Theo lão ngư Nguyễn Hạnh thì con ruốc rất nhỏ, nhưng thường đi thành đàn dày đặc nên ngư dân phải làm việc cật lực. Thông thường, một lần kéo mành được 50 - 70kg ruốc, cũng có khi là cả tạ. So với những năm trước, năm nay ruốc xuất hiện muộn (sau Tết âm lịch), nhưng gần bờ, vì thế việc khai thác thuận lợi hơn. 

Một ngày ra khơi của ngư dân vừa đi vừa về chưa đến 20 hải lý, chỉ tốn 45 lít dầu, song kiếm được tiền triệu. Ghe ít nhất khai thác được 1 tấn, không ít ghe có ngày “trúng đậm” đến vài tấn ruốc. Không chỉ được mùa mà còn được giá. Ruốc trúng mùa, các đầu nậu tổ chức thu mua ngay trên biển để mang ruốc vào bờ kịp phơi khô hay bán lại cho các thương lái về các chợ bán lẻ. 

Với giá bán ruốc tươi, mỗi ký từ 10-12 nghìn đồng; từ 80-100 nghìn đồng/kg ruốc khô, mỗi ghe trung bình thu được 10 triệu đồng/ngày, cá biệt có ghe đạt 50 triệu đồng/ngày, bình quân thu nhập mỗi ngày của một ngư dân khai thác ruốc từ 700 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng. Do vị trí đánh bắt gần như vậy nên phương tiện hành nghề chỉ là ghe, tàu gắn máy nhỏ, với công suất từ 20-60CV. 

Lão ngư Nguyễn Tùng (54 tuổi, xã Bình Châu) khoe: “Từ Tết Nguyên đán đến nay, số lượng ruốc tươi tàu tui khai thác được hơn 5 tấn, thu về hơn 55 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí và chia phần cho các ngư dân đi cùng, tui còn được 30 triệu đồng”.

Anh Thư
.
.
.