Tác hại kinh hoàng do nghiện game online ở Việt Nam

Thứ Tư, 07/11/2018, 18:59
Trước tình trạng người trẻ nghiện game online và mắc bệnh trầm cảm ở Việt Nam tăng nhanh, cùng với số người mắc các bệnh này tự tử cũng tăng, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu điều trị bệnh nghiện game online và trầm cảm ở thanh thiếu niên. 


Đây là lần đầu tiên có nghiên cứu riêng về game online ở Việt Nam. Thông tin này được ông Nguyễn Hữu Tú- Phó Chủ tịch Thường trực Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết tại buổi tọa đàm về nghiên cứu điều trị nghiện game online và trầm cảm ở thanh thiếu niên, do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Trung ương Đoàn tổ chức chiều 7-11.

Các thầy thuốc trẻ trao đổi về nghiên cứu mới trong điều trị bệnh nghiện game online .

Tại buổi tọa đàm, BS. Nguyễn Tất Định (Học viện Quân y 103), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết, mới đây, Bệnh viện 103 tiếp nhận một nam sinh (ở Hà Nội) trong tình trạng ốm yếu, gầy gò, tinh thần mệt mỏi. Do mẹ thường xuyên đi công tác xa, em chủ yếu ở với bà ngoại và được mẹ mua cho 1 máy tính. Em chơi game nhiều ngày liên tục, bỏ bê việc ăn uống lẫn học hành. Khi mẹ cậu ngăn cấm thì cậu đã chửi và đánh mẹ. Vì thế, người mẹ đã đưa con đến Bệnh viện 103 khám và tư vấn.

Theo BS. Nguyễn Tất Định “bệnh nhân này dù đã 16 tuổi nhưng hành vi chỉ như đứa trẻ 5 tuổi. Em không biết giao tiếp, không biết tự chăm sóc bản thân. Chúng tôi điều trị bằng thuốc chống trầm cảm phối hợp với nhóm thuốc an thần nhẹ. Trường hợp nặng hơn thì phải dùng biện pháp sốc điện...” – BS. Định cho biết.

TS. Trần Thị Mỹ Hạnh, giảng viên Trường Đại học Y tế công cộng, Trưởng nhóm nghiên cứu cho hay: Nếu năm 2008, Việt Nam chỉ có khoảng 1,5 triệu người chơi game online thì đến năm 2011, con số này là 11 triệu người và hiện còn tăng hơn nhiều. Trong khi đó, theo Báo cáo Điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam lần  thứ 2, 38%  trẻ vị  thành niên dùng  thời gian  rảnh  rỗi để chơi game.

Người nghiện internet thường tự cô lập mình với gia đình và ngại mọi hình thức tiếp xúc với xã hội. Những người sử dụng internet 5 - 6 giờ mỗi ngày sẽ không có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, học tập hoặc chơi thể thao, khiến họ không có sự phát triển bình thường về mặt xã hội.

Ths. Lê Thanh Hà, giảng viên Học viện Quân y 103, cũng cho biết: Không chỉ cậu bé nói trên mà nhiều người nghiện internet đã ngoài 20 tuổi nhưng cảm xúc và trí tuệ chỉ như đứa trẻ 12 tuổi. Người nhiều tuổi hơn thì có thể có các hành động rất liều lĩnh, coi thường mạng sống của mình và những người khác, coi thường các chuẩn mực đạo đức xã hội và các quy định của pháp luật. 

Một tỷ lệ lớn trẻ nghiện game online kéo dài sẽ bị suy giảm sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí hình thành ý tưởng và hành vi tự sát, cuồng bạo. Do đó, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nhóm người này cũng như giải thích các động cơ của nhiều tội phạm nghiêm trọng, một số khác có thể chết vì kiệt sức do chơi  liên tục trong nhiều giờ.

Tiêu tốn về tiền bạc do chơi game, sử dụng internet  đã đẩy người nghiện tìm mọi cách để có tiền bất hợp pháp như trộm cắp, cướp giật, bán dâm, đồng ý thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, thậm chí giết người để có tiền.

Tuy nghiện chơi internet và trầm cảm là 2 vấn đề bệnh khác nhau nhưng đều ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của thanh thiếu niên, giảm sút khả năng học tập và lao động, tạo ra mối quan hệ căng thẳng với người thân, tách mình khỏi đời sống xã hội, nhiều trường hợp gây rối an ninh trật tự cho cộng đồng, phạm tội và tăng nguy cơ tự sát. Một nghiên cứu từ hơn 100 bệnh nhân trầm cảm của BV Tâm thần Trung ương 2 cho thấy, số bệnh nhân mắc ở độ tuổi từ 15-dưới 24 chiếm tới 35%...

Thanh Hằng
.
.
.