Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng

Thứ Bảy, 07/12/2019, 08:35
Nhiều năm rồi, cứ đến mùa tựu trường là bến đò của ông Lê Văn Duyên (ngụ xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) lại rất đông học sinh. Để học sinh không chờ đợi lâu, hết chuyến này đến chuyến khác, ông Duyên miệt mài đưa các em qua sông.


“Khách mối” hàng ngày của ông Duyên là gần 1.000 học sinh của 3 trường nằm bên kia sông Thị Đội, gồm: Mẫu giáo, Tiểu học và THCS.

Nhiều người nói ông Duyên làm chuyện “bao đồng”. Nhưng ông Duyên thì lý giải đơn giản rằng “ngày nào không đưa, rước tụi nhỏ là tui cảm thấy buồn lắm. Tui sợ nhất là những ngày hè”. Chính tình cảm này nên không khó hiểu khi thấy, nhiều khi chỉ một, hai học sinh, ông Duyên cũng vẫn đưa.

Ông Duyên kể vào thời điểm ông bận chuyện đồng áng không đưa đò được, hai người con của ông sẽ đảm nhiệm việc này. Chính sự chu đáo này mà trong hàng chục năm qua, chưa một học sinh nào bị trễ học do lỡ chuyến đò qua sông. Học sinh ngày càng đông, chiếc đò của ông Duyên qua năm tháng cũng cũ dần, chật chội. Để đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục kế thừa công việc của mẹ đưa đò miễn phí cho học sinh, cuối năm 2018, ông Duyên bỏ ra hàng chục triệu đồng đóng đò mới. 
Xe cấp cứu từ thiện phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt) luôn sẵn sàng đưa bệnh nhân, người bị tai nạn đến các cơ sở y tế.

Thiện nguyện chung sức vì cộng đồng, ông Duyên cho biết sẽ thực hiện công việc này đến khi nào sức khỏe không cho phép. Khi đó, ông sẽ giao cho các con ông tiếp tục đảm đương công việc này. “Ngày xưa trên đoạn sông này, mẹ tôi từng đưa bộ đội qua sông dưới làn mưa bom, bão đạn để bảo vệ quê hương. Giờ tôi cũng như các thế hệ sau giữ con đò này để tiếp nối truyền thống gia đình, bày tỏ lòng hiếu thảo với mẹ của tôi nay đã già yếu”, ông Duyên chia sẻ.

Thiếu tá Bùi Chiến Thắng, Trưởng Công an xã Đông Thuận cho biết, người  dân địa phương rất cảm kích trước tấm lòng vì học sinh của ông Duyên. 

“Về phía Công an địa phương, chúng tôi luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để bến đò hoạt động đảm bảo tuyệt đối an toàn, nhất là trong mùa mưa bão. Công an xã thường xuyên có mặt để tuyên truyền, nhắc nhở chủ bến đò và học sinh thực hiện các quy định an toàn về giao thông đường thủy, tổ chức phát áo phao miễn phí cho học sinh, tập huấn cứu nạn cứu hộ phòng chống đuối nước cho các em”, Thiếu tá Bùi Chiến Thắng nói. 

Với sự chung sức, hỗ trợ của chính quyền và Công an xã, bến đò của ông Duyên tiếp tục duy trì hoạt động an toàn, để rồi nhiều thế hệ học sinh tiếp tục được đi đò miễn phí, chắp thêm đôi cánh cho các em vững bước trên con đường học tập cống hiến cho đất nước sau này.

Lúc đầu khi mới đi vào hoạt động, đội cấp cứu chỉ có 2 xe ôtô nhưng đã thực hiện hàng chục chuyến chuyển bệnh nhân, nạn nhân bị TNGT an toàn.

Ông Nguyễn Đức Huy, Trưởng Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) kể cho chúng tôi nghe câu chuyện khá thương tâm về một sản phụ trên địa bàn phường lúc chuyển dạ sinh do không đưa kịp đến bệnh viện, bị băng huyết tử vong. 

Tuy nhiên, theo ông Huy, những câu chuyện đau lòng đó không còn hiện hữu từ khi đội xe cấp cứu từ thiện của phường Tân Lộc đi vào hoạt động từ 2 năm nay. Đây là những chiếc xe cứu thương do chính người dân đóng góp để chuyển miễn phí bệnh nhân, nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) đến các cơ sở y tế cấp cứu kịp thời, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho người bệnh.

“Lúc đầu khi mới đi vào hoạt động, đội cấp cứu chỉ có 2 xe ôtô nhưng đã thực hiện hàng chục chuyến chuyển bệnh nhân, nạn nhân bị TNGT an toàn. Thấy hiệu quả, người dân tự đóng góp cùng với sự hỗ trợ của Mạnh Thường Quân, phường mua thêm 1 chiếc xe nữa để phục vụ người dân”, ông Huy kể thêm.

Đội xe cứu thương từ thiện của phường ứng trực 24/24h, bất kể thời gian ngày hay đêm, luôn sẵn sàng chuyển bệnh hay người bị TNGT kịp thời đến các cơ sở y tế trên địa bàn hoặc chuyển thẳng lên TP Hồ Chí Minh, với khoảng cách hàng trăm cây số. Là tài xế đội xe cứu thương từ những ngày đầu đi vào hoạt động, anh Nguyễn Duy Linh (SN 1986) luôn cảm thấy vui vì làm được việc có ích cho bà con lối xóm. 

“Tôi thấy người dân địa phương còn nhiều khó khăn, tận mắt chứng kiến những trường hợp TNGT mà không có phương tiện cấp cứu kịp thời dẫn đến hậu quả đau lòng. Vì vậy, tôi tham gia vào đội xe để góp phần giúp bà con đi chữa bệnh, cấp cứu kịp thời”, anh Linh chia sẻ.

Anh Võ Quang Cường (ngụ địa phương), cho biết nếu không nhờ đội xe cấp cứu từ thiện của phường chuyển kịp thời đến bệnh viện thì tính mạng của anh khó bảo toàn do bị TNGT đa chấn thương nặng. Theo thống kê, hiện 9/9 phường của quận Thốt Nốt đều có đội xe cứu thương từ thiện với 15 xe; hàng năm chuyển từ 3.500 đến 4.000 lượt bệnh nhân, người bị TNGT đến các cơ sở y tế cấp cứu kịp thời.

Mô hình xe “cấp cứu từ thiện” của bà con tín đồ PGHH quận Thốt Nốt là cách làm đầy tính nhân văn, không chỉ góp phần chăm sóc tốt hơn sức khỏe người bệnh, những người không may gặp tai nạn được cấp cứu kịp thời mà còn góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết trong nhân dân. 

“Mình lái xe để giúp người chứ không vì tiền mặc dù công việc rất cực, phải có người  trực 24/24h. Nhưng bất kể thời gian, nếu có điện thoại là đưa xe đi liền để giành lấy sự sống cho những người gặp nạn”, anh Trần Văn Á, lái xe cấp cứu phường Tân Hưng chia sẻ.

Đức Văn – P.T
.
.
.