Nghị lực của người đàn ông được ghép tim

Thứ Tư, 06/05/2015, 09:34
Hàng trăm bệnh nhân đang nằm chờ ghép tạng ở Bệnh viện Trung ương (TW) Huế đã lấy trường hợp của anh Đức bị mắc bệnh tim hiếm gặp, mạng sống tính từng ngày làm “nghị lực sống” để chờ đợi một phép mầu kỳ diệu…

Từ người mắc bệnh tim hiếm gặp, mạng sống tính bằng từng ngày, nhưng sau ca phẫu thuật ghép tim do các bác sĩ Việt Nam thực hiện vào năm 2011, đến nay sức khỏe của anh Trần Mậu Đức (31 tuổi, trú phường Phú Hội, TP Huế) đã trở lại như người bình thường. Điều đặc biệt, hàng trăm bệnh nhân đang nằm chờ ghép tạng ở Bệnh viện Trung ương (TW) Huế đã lấy đó làm “nghị lực sống” để chờ đợi một phép mầu kỳ diệu như từng xảy ra với Đức…

Trong một lần thăm người bệnh tại Bệnh viện TW Huế, chúng tôi tình cờ gặp lại anh Trần Mậu Đức, bệnh nhân cách đây 4 năm về trước “nổi tiếng” sau thành công của ca phẫu thuật ghép tim “có một không hai” do các bác sĩ Việt Nam thực hiện. Càng ngạc nhiên hơn khi thấy Đức đã “lột xác” hoàn toàn với cơ thể mập mạp, khuôn mặt đầy đặn hơn nhiều so với dáng người tiều tụy, hốc hác lúc anh vẫn còn nằm trên giường bệnh.  

Anh Đức kể rằng, những ngày tháng nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện TW Huế, anh từng có cảm giác như cái chết đang đến từ từ, bởi không có nhiều hy vọng được cứu sống do bệnh tim quá nặng.

“Trước đây, mình vốn là một thanh niên khỏe mạnh. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mình vào Sài Gòn làm thuê mưu sinh. Công việc khó nhọc, đồng lương ít ỏi, không thể trụ lại ở đất Sài Gòn, mình lại quay ra Đà Nẵng xin làm công nhân xây dựng. Trong một lần làm việc thì mình ngất lịm giữa công trường nên được bạn bè chuyển ra Bệnh viện TW Huế điều trị. Sau khi thăm khám, chẩn đoán thì các bác sĩ kết luận mình bị giãn cơ tim và suy tim cấp độ 4, chỉ có thể ghép tim mới cứu được mạng sống”, anh Đức nhớ lại quãng thời gian khi phát hiện mắc bệnh tim.

Anh Đức hạnh phúc bên vợ và 2 con sau ca ghép tim.

Dù bị bệnh tim, nhưng giữa năm 2008, anh Đức vẫn quyết định cưới chị Võ Mỹ Nương (27 tuổi, quê ở tỉnh Hậu Giang) làm vợ. Mặc cho gia đình ngăn cấm chuyện tình cảm, đặc biệt khi biết anh Đức mang bệnh tim khó chữa, nhưng chị Nương vẫn quyết tâm đến với anh để chăm lo cho anh. Niềm vui của đôi vợ chồng trẻ như vỡ òa khi họ sinh được người con gái đầu lòng.

“Thế nhưng, niềm vui ấy cũng chỉ ngắn tày gang khi anh ấy lên cơn đau tim đột ngột và phải chuyển vào viện cấp cứu lần nữa. Để động viên anh ấy vượt qua nỗi đau bệnh tật, sau khi sinh con, mình thường xuyên bế con đến bệnh viện chăm chồng. Mỗi lần nhìn con gái mà anh ấy rưng rưng rồi nói: “Ba sẽ cố gắng sống để còn nuôi con!”. Và không ngờ rằng điều kỳ diệu ấy sau này lại thành hiện thực”, chị Nương ngồi bên cạnh, bồi hồi tâm sự.

Sau gần 4 năm nằm viện, năm 2011, anh Đức được Bệnh viện TW Huế chọn để thực hiện ghép tim. Thời điểm ấy, đây được xem là ca ghép tim đầu tiên của cả nước, do 100% bác sĩ Việt Nam thực hiện. Niềm vui này đến quá đỗi bất ngờ khiến chị Nương và nhiều người thân của anh Đức không thể kìm nén được cảm xúc.

“Được chọn ghép tim là điều may mắn đối với mình, nhưng cơ hội sống - chết cũng 50-50. Vì thế mà trước lúc lên bàn mổ, mình đã nắm tay vợ và dặn dò nhiều thứ để đề phòng bất trắc... May mắn thay, ca ghép tim đã thành công hơn cả sự mong đợi”, đôi mắt anh Đức ngời lên niềm hạnh phúc.

Nhớ lại chuyện cũ, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện TW Huế, người điều hành nhóm ghép tim đối với anh Đức cho biết thêm: 21h ngày 1/3/2011, các bác sĩ bắt đầu mở ngực người hiến tim, đưa tim ra khỏi lồng ngực người chết não và sau đó mở lồng ngực Đức để tiến hành ghép tim. Ca phẫu thuật kéo dài trong 5 giờ đồng hồ. Sau đó ít giờ, bệnh nhân Đức đã tỉnh táo trở lại và có thể trò chuyện trong niềm vui mừng của các y, bác sĩ bệnh viện lẫn người nhà bệnh nhân.

“Với thành công từ ca ghép tim với bệnh nhân Đức, Bệnh viện TW Huế là cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam được đưa vào bản đồ ghép tim thế giới”, GS Phú khẳng định.

Sau thời gian nằm hồi sức ở bệnh viện, do cuộc sống khó khăn nên anh Đức xin xuất viện để cùng vợ chạy đôn chạy đáo khắp nơi làm thuê kiếm sống. Biết được hoàn cảnh éo le của anh Đức, nhất là khi anh làm việc nặng nhọc có thể ảnh hưởng đến trái tim vừa ghép nên Giám đốc Bệnh viện TW Huế đã nhận anh Đức vào làm giữ xe ở bệnh viện, với mức lương mỗi tháng 4 triệu đồng.

Sau đó, anh Đức được chuyển đến làm bảo vệ ở Khoa Tim mạch, nơi mà anh từng gắn bó với nhiều bệnh nhân đang nằm điều trị và chờ ghép tạng. Điều đặc biệt là sau ca phẫu thuật thành công đối với Đức, hàng trăm bệnh nhân đang nằm chờ ghép tạng ở Bệnh viện TW Huế đã xem Đức như một tấm gương và là nghị lực sống để họ nỗ lực điều trị nhằm thoát khỏi lưỡi hái tử thần...

Giờ đây, ngoài việc có thể sống khỏe mạnh như người bình thường, có được công việc ổn định thì vợ chồng Đức càng hạnh phúc hơn khi họ đã sinh thêm được 1 người con gái khỏe mạnh. Và mới đây, sau một thời gian tìm kiếm, anh Đức đã tìm được mộ phần của người hiến tặng quả tim cho anh.

“Vợ chồng mình quyết định lấy ngày 1-3 hằng năm, là ngày mình được ghép tim, để làm ngày giỗ cho ân nhân đã cho mình sinh mạng thứ 2 này để sống đến ngày hôm nay...”, anh Đức xúc động tâm sự trước lúc chia tay.

Anh Khoa
.
.
.