Ngày vía “thần tài”, đường phố sực nức mùi cá lóc nướng

Thứ Năm, 14/02/2019, 15:07
Ngày vía thần tài mùng 10 tháng Giêng âm lịch người dân đổ xô ra đường mua cá lóc nướng, thịt heo quay, vàng mã và vàng thật về cúng như muốn tìm được sự may mắn trong cả năm. Mâm cổ cúng ngày thần tài không thể thiếu món cá lóc nướng, truyền thống của người dân Nam bộ ở Việt Nam. Tại TP Hồ Chí Minh, một số tuyến đường chuyên kinh doanh cá lóc nướng trong ngày này sực nức mùi cá lóc nướng…

Đường Tân Kỳ-Tân Quý (Tân Phú) là điểm đến của người dân TP Hồ Chí Minh khi muốn “sắm” cho mình một con cá lóc nướng béo ngậy, chín đều để bày lên mâm cổ nhân ngày vía thần tài. 

Ngay trong đêm 13-2 (mùng 9 Tết) tuyến đường nay đã nhộn nhịp các loại phương tiện chở cá lóc về chất đống với đủ kích thước, chủng loại, cân nặng. Trong đêm, những chú cá lóc được làm sạch nhớt, để nguyên vẩy, lò than được đốt đỏ rực, mùi cá nước dậy cả tuyến đường. 

Một chủ cửa hàng có lóc nước tại tuyến đường này cho hay, hằng ngày cửa hàng bán tối đa 200 con cá lóc nướng là cao nhưng hôm nay, cửa hàng này đã nhập hơn 3.000 con cá lóc (khoảng 3 tấn). Cá lóc chủ yếu được chuyển từ An Giang về trong đêm. Để cho cá nướng được ngon, đẹp, có vị ngọt, người bán đã sử dụng cây mía được mua từ Tây Ninh về để xiên cá.

Đường Tân Kỳ Tân Quý ngập trong khói và mùi cá lóc nướng
Để chuẩn bị cho ngày vía thần tài, các tiệm bán cá lóc nướng ở đây đã trữ hàng từ rất sớm
Cá lóc được xiên trong cây mía tạo độ ngọt cho thịt cá khi nướng
Giá mỗi con cá lóc nướng từ 130 ngàn đến 170 ngàn
Mâm cúng thần tài của người dân Nam bộ không thể thiếu cá lóc nướng
Ngoài tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý thì một số nơi ở TP Hồ Chí Minh cũng tổ chức bán cá lóc nướng

Khói từ các lò nướng cá lóc bay nghi ngút khắp đoạn đường dài hơn 2km, nơi đây có hàng chục gian hàng tất bật nướng cá. Chị Nguyễn Hoài Thu, nhà quận Tân Bình cho biết, năm nào chị Thu cũng tìm đến đây sớm để chọn mua con cá lóc ngon bày lên mâm cúng. Năm nay do bận việc từ sớm nên đến chiều chị Thu mới tìm đến chợ này mua cá.

 “Giá cá năm nay có nhích hơn năm ngoái một chút, tùy theo từng con cá mà có giá từ 130 ngàn đến 170 ngàn. Được cái, các cửa hàng bán cá lóc nướng “khuyến mãi” thêm rau sống, nước chấm nên giá cả cũng hợp lý, vừa túi tiền người mua!”. Chiều cùng ngày tuyến đường Tân Kỳ-Tân Quý vẫn tấp nập người mua kẻ bán, ai cũng tranh thủ mua cá lóc về để hoàn tất mâm cơm cúng ngày vía thần tại.

Dù là buổi chiều nhưng phố cá lóc nướng vẫn nhộn nhịp
Có gian hàng bán cả ngàn con cá lóc nướng trong ngày vía thần tài
Ai cũng tranh thủ để kịp giờ cúng
Cá lóc nướng được chan mở hành sau đó gói giất bạc mới giao cho khách
Các chợ bán cá lóc nướng tấp nập trong ngày vía thần tài

Tại chợ Cô Giang, quận 1 với qui mô nhỏ hơn nhưng cũng có hàng chục gian hàng bán cá lóc nước phục vụ người dân sống tại trung tâm. Một người bán cá lóc nướng ở chợ cho biết, chỉ trong buổi sáng đã bán được hơn 300 con cá lóc. Buổi chiều còn lại một số con cá nhỏ nặng khoảng nửa ký/ con nhưng vẫn có người tìm đến hỏi mua. Ngoài ra nhiều tiệm heo quay nổi tiếng ở quận 1, quận 5 cũng đông nghẹt người đến mua. Những người cúng heo quay, tam sên trong ngày vía thần tài chủ yếu là người buôn bán, người Hoa.

Anh Thư (ảnh)
.
.
.