Ngày đầu thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ:

Vẫn còn tình trạng “nửa đóng, nửa mở” để bán hàng

Thứ Tư, 01/04/2020, 11:19

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tạm dừng hoạt động tất cả các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu đến ngày 14/4, người dân trên địa tỉnh đã tích cực hợp tác với chính quyền, chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cửa hàng mở cửa hoặc “nửa đóng, nửa mở” để bán hàng.



Từ chiều 31/3, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng Công an các phường, xã trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột đã ra quân tuyên truyền, nhắc nhở trên loa truyền thanh cũng như tại thực địa, yêu cầu người dân thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì thế, về cơ bản, các cửa hàng ăn, quán nhậu, cắt tóc, gội đầu, spa… đều đã dừng hoạt động.

Lực lượng Công an TP Buôn Ma Thuột tiến hành xử lý một chủ quán nhậu không chấp hành nghiêm chủ trương trên địa bàn

Ghi nhận của phóng viên Báo CAND vào sáng 1/4 cho thấy, hầu hết chủ các hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đã chấp hành nghiêm yêu cầu của UBND tỉnh, tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

 Theo Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng cho biết, những ngày qua, các lực lượng chức năng của phường, xã, thành phố đã triển khai vận động, tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết tạm dừng hoạt động nên đến sáng 1/4, phần lớn các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đã dừng hoạt động.

Lực lượng Công an TP Buôn Ma Thuột tuyên truyền, nhắc nhở một chủ nhà hàng về công tác phòng, chống dịch

Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến đường như: Y Jút, Nguyễn Khuyến, Lê Thánh Tông… TP Buôn Ma Thuột (là những tuyến đường ăn uống nhộn nhịp của thành phố) toàn bộ các cửa hàng dịch vụ, ăn uống đều đã đóng cửa từ tối 31/4. 

Ông Trần Văn Quang, chủ một cửa hàng kinh doanh ăn uống tại đường Y Jút cho biết: “Ngay từ chiều 31/3, sau khi được cán bộ, chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở tôi đã đóng cửa hàng và tổng vệ sinh toàn bộ quán ăn. Tôi nghĩ đóng cửa là chủ trương đúng đắn để phòng, chống dịch nên tôi ủng hộ và sẽ chấp hành cho đến khi chính quyền cho phép mở cửa lại”.

Ông Đoàn Ngọc Thượng (áo sọc), Trưởng đoàn liên ngành TP nhắc nhở một chủ kinh doanh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột Đoàn Ngọc Thượng, hiện thành phố vẫn duy trì các đội kiểm tra của phường, xã thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của các hộ kinh doanh, nếu có trường hợp vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm để răn đe. 

“Điển hình như vào tối 29/3, một quán nhậu trên đường Lê Thánh Tông vẫn ngang nhiên mở cửa, đón hàng trăm thực khách đến ăn uống. Phát hiện vụ việc, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đã lập tức có mặt tuyên truyền người dân, đồng thời tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính chủ quán số tiền gần 10 triệu đồng và bắt chủ quán cam kết không tái phạm”, ông Thượng nêu ví dụ.

Nhiều nhà hàng đóng cửa, chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng

Tuy nhiên, cũng trong sáng 1/4, theo ghi nhận của phóng viên, bên cạnh những cửa hàng thực hiện nghiêm túc, vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh, nhất là các quán cà phê vẫn chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nhiều quán cà phê vẫn mở cửa đón khách vào sáng 1/4

Tại khu vực quảng trường TP Buôn Ma Thuột, nhiều quán cà phê vẫn mở cửa bán hàng bình thường, cùng với đó là một số cửa hàng để cửa “nửa đóng, nửa mở” để bán hàng. Tại quán cà phê Sách trên đường Ngô Quyền, quán cà phê Nuna đường Lý Nam Đế, cà phê Biệt Điện trên đường Lê Thánh Tông… khi Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố ập vào kiểm tra thì tại các quán này trung bình có khoảng 30 khách đang vô tư ngồi uống cà phê như chưa có chuyện gì xảy ra.

 “Trước mắt, thành phố sẽ tập trung vận động các cơ sở kinh doanh này chấp hành nghiêm túc, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như chủ trương của UBND tỉnh. Những trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Thượng nói.

Hàng ăn, quán cà phê chuyển sang bán hàng trực tuyến

Trước yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về việc đóng cửa, tạm dừng hoạt động của các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, một số cửa hàng đã chuyển sang bán hàng trực tuyến, giao hàng cho khách, vừa bảo đảm vẫn có doanh thu, vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Suốt từ chiều 28/3 đến nay, tại nhà hàng cơm niêu trên đường Ngô Quyền, TP Buôn Ma Thuột, bếp của nhà hàng vẫn đỏ lửa để chuẩn bị các suất ăn phục vụ khách. Tuy nhiên, có điểm khác biệt là cửa hàng không phục vụ khách đến ăn trực tiếp mà chỉ bán cho những khách hàng đặt qua dịch vụ giao nhận đồ ăn. Chủ nhà hàng này cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây, do lo ngại dịch bệnh, lượng khách đến nhà hàng giảm mạnh. Sau khi sử dụng dịch vụ bán hàng trực tuyến, khách hàng của quán nhanh chóng tăng trở lại.

Cùng với các quán ăn, hàng loạt quán cà phê trên địa bàn thành phố cũng đã đóng cửa nhưng vẫn phục vụ khách qua hình thức đặt hàng online hoặc bán cà phê mang về. 

“Là thủ phủ cà phê nên thói quen uống cà phê mỗi sáng của người dân khó thay đổi đột ngột. Sáng nay, có nhiều khách quen đến quán để uống cà phê nhưng quán đã từ chối tiếp đón, chỉ bán cho khách mang về và giao hàng qua mạng”, chị Nguyễn Thị Thúy, chủ quán cà phê trên đường Lý Thường Kiệt nói.


Văn Thành
.
.
.