Ngày đầu cách ly toàn xã hội ở thành phố biển Nha Trang

Thứ Tư, 01/04/2020, 17:56

Vài giờ kể từ khi thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, PV Báo CAND tiếp cận một số nơi ở địa bàn khu Nam Trung bộ và đã ghi nhận trách nhiệm thực thi từ phía người dân với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bệnh COVID-19”.


Từ sáng sớm ngày 1/4, tất cả các con đường hướng ra phía biển Nha Trang – nơi trước đó hội tụ rất đông du khách và người địa phương tụ tập vui chơi giải trí, thể thao, đón gió và tắm biển, đều có thanh niên xung kích, công an gác chắn.

 Hệ thống rào chắn tạm thời cùng với những biển báo : “Phòng, chống dịch COVID-19 – Cấm tập trung đông người” đã được thiết lập dọc tuyến biển  Nha Trang, bãi cát ven biển trống vắng không một bóng người, các hoạt động dịch vụ cho thuê giường nằm, ghế bố, dù che nắng trong khu vực này đều xếp lại.

Những lối ra bãi biển Nha Trang đã được rào chắn và lắp đặt biển cảnh báo cấm tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh COVID-19

 Một vài người cao tuổi nhớ biển theo nếp quen đi tập thể dục mỗi buổi sáng mang khẩu trang kín kẽ ra phía ghế đá phía trước hệ thống rào chắn tạm thời để ngồi ngắm biển trong chốc lát, tất cả đều giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa mỗi người theo đúng quy định. Không riêng phía biển, mà dây chắn và biển báo cấm tụ tập đông người cũng được thiết lập tại Quảng trường 2-4 và các công viên ở TP Nha Trang. 

Bãi biển Nha Trang không một bóng người trong ngày đầu cách ly toàn xã hội

Trên các tuyến phố, những nhà hàng, quán xá ăn uống, giải khát, quán bar, nail, massage, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, cắt tóc, karaoke….đều đóng cửa với biển báo tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Ngay cả Đền Hùng Vương ở phố Ngô Gia Tự, TP Nha Trang cũng đặt biển thông báo “Không tiếp các đoàn khách, tổ chức, cá nhân đến dâng hương dịp giỗ Tổ 10/3 âm lịch (2-4) để phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Cán bộ TP Tuy Hòa nhắc nhở người dân thiếu sót không mang khẩu trang khi đi ra đường

Trên các tuyến phố ven biển TP Tuy Hòa (Phú Yên), TP Quy Nhơn (Bình Định) và TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) từ chiều tối ngày 31/3 cho đến sáng ngày 1/4, nhiều tổ công tác phối hợp giữa Công an, bảo vệ dân phố, thanh niên xung kích, bộ đội biên phòng, nhân viên văn hóa thông tin cùng với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạm dừng tắm biển, không tụ tập đông người, thực hiện mệnh lệnh cách ly toàn xã hội và mang khẩu trang khi cần thiết phải ra bên ngoài. Vì thế trong ngày đầu tiên cách ly toàn xã hội, bãi biển, công viên ở các địa phương nêu trên đều vắng bóng người.

Cảnh sát giao thông Công an TP Tuy Hòa nhắc nhở một người dân thiếu sót không mang khẩu trang khi ra đường

Theo ghi nhận của PV, hầu hết người dân đều nhận thức trách nhiệm như “chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19”, nên không khí trên các tuyến phố ở Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận đều lắng dịu, những người dân ra đường đều mang khẩu trang. Các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh, ô tô vận tải hợp đồng, du lịch đều tạm dừng. 

Chị Đỗ Thị Khương – chủ nhân một quán ăn sáng ở phố Lê Trung Kiên, phường 2, TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết : “Mỗi sáng, quán của tôi thu hút khá nhiều thực khách thân quen vì thức ăn hợp khẩu vị, giá mềm. Đời sống thường nhật của 5 người trong gia đình tôi trông chờ vào nguồn thu nhập từ quán ăn, nhưng do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tôi đã chủ động tạm dừng mua bán từ ngày 31/3, dù sẽ vấp phải không ít khó khăn trong 15 ngày cách ly toàn xã hội”.

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc – Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết : “Qua kiểm tra cho thấy tất cả các nhà hàng, quán xá ăn uống giải khát và các dịch vụ văn hóa, thể thao đều tạm dừng hoạt động. Trong ngày đầu còn có một vài người dân chưa mang khẩu trang khi ra đường nhưng công an, bộ đội biên phòng, bảo vệ dân phố và thanh niên xung kích đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở. Trong những ngày tới sẽ ráo riết kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.


Hữu Toàn
.
.
.