Ngày Táo quân, cá chép mới thả lại bị bắt

Thứ Hai, 28/01/2019, 14:27
Nhiều người dân thành phố mua hàng trăm kg cá chép cùng nhiều loại cá khác đến khu vực sông Sài Gòn để thả cá, đây là phong tục hằng năm nhằm ý niệm tiễn đưa Táo quân báo cáo thành quả sau một năm làm việc.

Từ sáng sớm ngày 28-1 tức ngày 23 tháng Chạp âm lịch, theo ghi nhận của pv tại chùa Diệu Pháp thuộc phường 13 quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh rất nhiều người dân đến đây để cúng vái, thả cá chép tiễn đưa Táo quân, cá phóng sinh. Việc này mang ý nghĩa tâm linh cho người dân nhằm ý niệm mong muốn trong năm qua có nhiều việc làm chưa đúng thì sẽ giải bớt nạn và cầu mong một năm mới mọi việc suôn sẻ hơn.

Chị Thái Thị Kiều Anh ở Bình Thạnh cho biết, việc thả cá chép đưa Táo quân về trời có ý nghĩa về mặt tâm linh nhằm giảm được những việc làm chưa đúng trong năm qua và cầu mong một năm mới sẽ gặp được điều bình an, khỏe mạnh trong gia đình, công việc trôi trải với nhiều điều tốt đẹp.

Người dân náo nức đến chùa Diệu Pháp, phường 13, quận Bình Thạnh thả cá phóng sinh
Rất nhiều loại cá được người dân thả xuống sông Sài Gòn trong ngày 23 tháng Chạp
Việc thả cá chép, cá phóng sinh ngày 23 tháng Chạp có ý nghĩa tâm linh với người dân, mong cho những điều không tốt trong năm qua đi đón một năm mới tốt lành hơn
Hàng trăm kg cá các loại, có cả chim được người dân đem đến đây để thả phóng sinh

Hàng trăm kg cá các loại như cá chép, cá trê, cá rô, cá điêu hồng, lươn,… được rất nhiều người dân đến chùa Diệu Pháp để thả xuống sông. Bên cạnh việc người dân thả cá phóng sinh thì cảnh một số người chèo xuồng vớt cá lại gây hình ảnh phản cảm cho nhiều người. 

Khi thấy một người bước xuống khu vực bậc tam cấp dưới sông để thả thì một số người chèo xuồng với những dụng cụ bình điện, vợt bắt cá đến gần bắt những con cá vừa mới được thả gây bức xúc cho nhiều người.

Anh Quang – một người dân đến thả cá ở chùa Diệu Pháp cho biết, việc thả cá là của mình còn việc những người khác bắt cá thì mình không thể nói được nhưng gây bức xúc lắm, mình thả cá phóng sinh là theo cái tâm nhưng nhìn thấy cảnh người khác bắt cá mình vừa thả thì không thể chấp nhận được, nếu có bắt thì đừng để cho mình thấy hoặc khi thấy những người này thì mình đợi cho họ đi nơi khác rồi thả.

Sợ một số người cập bờ sông dùng các dụng cụ bắt cá mình vừa thả phóng sinh, một số người đã thuê xuồng ghe ra giữa sông để thả
Một số người đợi những người khác thả cá phóng sinh dùng các dụng cụ bắt, vớt những con cá vừa được thả
Việc thả cả ra sông vừa có ý nghĩa với người dân ngoài ra còn đem lại cho môi trường sinh thái sạch đẹp hơn
Một số người bắt cá phóng sinh vừa được thả gây bức xúc cho nhiều người

Việc thả cá chép đưa Táo quân về trời là một phong tục hằng năm của người Việt, nó mang một ý nghĩa đẹp ngoài ra còn mang lại tốt cho môi trường sinh thái, bên cạnh đó cần phải loại bỏ việc những người trục lợi việc bắt cá phóng sinh gây bức xúc đến những người khác.


Phan Linh (ảnh, clip)
.
.
.