Ngày 12-1, có thể quan sát sao Kim bằng mắt thường

Chủ Nhật, 25/12/2016, 15:57
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn – Chủ tịch CLB thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, trong ngày 12-1, sao Kim sẽ nằm cách xa Mặt Trời nhất khi quan sát từ Trái Đất. Đây là thời điểm lí tưởng nhất để ngắm nhìn hành tinh này bằng mắt thường cũng như qua kính thiên văn.

 

Sao Kim sẽ xuất hiện vào lúc trời tối, ngay sau khi Mặt Trời lặn. Để quan sát hiện tượng này, người yêu thiên văn chỉ cần hướng mắt về chân trời phía Tây, sẽ thấy một nguồn sáng với kích thước rất lớn.

"Mỗi năm sẽ có vài tháng bạn thấy sao Mai mọc lên buổi sớm ở chân trời phía đông và vài tháng khác lại thấy sao Hôm lặn ở chân trời phía Tây. Chúng rất đẹp và rất sáng. Thực ra, cả hai chỉ là một hành tinh duy nhất – sao Kim. Nó là thiên thể sáng nhất bầu trời đêm (không kể Mặt Trăng) của chúng ta" – ông Sơn nói.

"Do hấp thụ 75% ánh sáng Mặt Trời nên ánh sáng từ sao Kim sẽ có màu vàng. Sao Kim là một trong hai hành tinh có quỹ đạo nằm trong quỹ đạo của Trái Đất nên có thể dễ dàng nhận biết. Dù có thể quan sát bằng mắt thường nhưng để có hiệu quả tốt hơn, bạn nên sử dụng kính thiên văn" – ông Sơn đưa ra lời khuyên. 

Hình ảnh sao Kim chụp từ kính thiên văn

K. Vy
.
.
.