Cánh đồng Cúc 'tiến vua' vàng rực ở Hưng Yên dịp giáp Tết

Thứ Bảy, 05/01/2019, 19:58
Những ngày cận Tết Dương lịch 2019, kim cúc hay còn gọi là cúc chi (cúc tiến vua) đang vào chính vụ, nở rộ, vàng rực cả cánh đồng thôn Tăng Bảo, thôn Nghĩa Trai, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên tạo nên vẻ đẹp nên thơ, mộc mạc mà bắt mắt.


Cánh đồng 2 thôn Nghĩa Trai và thôn Tăng Bảo (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) những ngày này được phủ một màu vàng rực rỡ của các luống hoa cúc "tiến vua" đang vào mùa thu hoạch. 
Cúc "tiến vua" còn được gọi là kim cúc, cúc hoa vàng hay hoàng cúc, thường được trồng làm cảnh, lấy pha trà hay làm thuốc. Sự tích kể lại rằng hoa kim cúc (người dân thường gọi tắt là hoa cúc) được trồng để dâng lên vua chúa làm dược liệu nên còn có tên gọi khác là cúc “tiến vua”.
Loài hoa này trồng sau 6 tháng thì có thể thu hoạch. Mỗi dịp thu hoạch chia làm hai đợt cách nhau khoảng một tháng.
Hoa cúc chi được trồng ở đây từ hàng trăm năm bên cạnh rất nhiều loại cây thuốc khác.
Do diện tích ruộng khá lớn, việc thu hoạch lại mất thời gian nên chủ yếu các chủ vườn đều phải thuê người phụ giúp thu hoạch.
Trung bình một người mỗi ngày hái được khoảng 15 – 25kg hoa tươi.
Hoa hái được dồn vào các xô lớn, sau đó đóng vào bao tải để vận chuyển về các hộ gia đình chủ vườn. Sau khi hái, hoa cúc chi sẽ được đem phơi khô
Hoa cúc chi có chất lượng tốt nhất khi vừa nở, không còn nụ và cũng chưa kịp tàn. Mỗi dịp thu hoạch chia làm hai đợt cách nhau khoảng một tháng. Ước tính, mỗi sào hoa cúc có thể thu được khoảng 450kg hoa tươi, sau khi sấy khô còn khoảng 70kg
Giá hoa cúc chi năm nay dao động vào khoảng 50.000 đồng/kg hoa tươi, khoảng 300.000 đồng/kg hoa khô.
Mùa cúc "tiến vua" nở rộ cũng là lúc cánh đồng 2 thôn Nghĩa Trai, Tăng Bảo trở nên nhộn nhịp hơn với già trẻ gái trai bận rộn thu hoạch, và không ít du khách tới tham quan, chụp hình.

M.Thắng - B.Châu (Ảnh)
.
.
.