Ngạc nhiên với những trái bí ngô khổng lồ ở Đà Lạt

Chủ Nhật, 06/12/2015, 11:30
Vào dịp Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI diễn ra vào cuối năm nay, lão nông Lê Hữu Phan (54 tuổi), ngụ đường Xuân Hương, TP Đà Lạt sẽ trình làng khoảng chục trái bí khổng lồ nặng từ 40-80kg cho du khách chiêm ngưỡng.


Để phục vụ du khách khi đến với Festival hoa Đà Lạt vào cuối năm nay, vào giữa năm 2015 ông Lê Hữu Phan đã gieo trồng trên 20 gốc bí ngô trái “khủng” trên diện tích 150m².

Hiện nay vườn bí này đã cho hơn chục trái, quả lớn nhất đạt khoảng 60kg, nhỏ là 30kg. Bí gồm hai màu, đỏ và trắng. Dự kiến, đến thời điểm Festival hoa Đà Lạt diễn ra, trái lớn nhất sẽ đạt trọng lượng gần 80kg.

Ông Lê Hữu Phan bên những trái bí khủng.

Gia đình ông Phan sẽ mở cửa nông trại để du khách vào tham quan, chiêm ngưỡng và chụp hình lưu niệm bên những trái bí khủng này.

Vợ chồng anh Kiều Minh Lộc, ngụ tại TP HCM vô cùng ngỡ ngàng khi chứng kiến những trái bí khổng lồ trong vườn của gia đình ông Phan. Anh Lộc cho biết, từ trước tới nay mới chỉ được nhìn thấy những trái bí lớn thế qua hình ảnh trên mạng ở nước ngoài, đây là lần đầu tiên gia đình anh được tận mắt chứng kiến loại bí khủng ở ngoài đời.

Nhiều người tìm đến để chiêm ngưỡng vườn bí của gia đình ông Lê Hữu Phan.

Anh Lộc dang hết tay toan ôm nhấc trái bí lớn nhất lên để cho vợ chụp hình làm kỷ niệm nhưng anh Lộc thất bại vì trái bí quá nặng. Ông Phan cho biết, hay vườn ông có những trái bí khủng, thời gian qua có rất nhiều người kéo tới xem.

Thông tin lan truyền đi rất nhanh, có nhiều người ở TP HCM và các tỉnh thành khác khi tới Đà Lạt du lịch cũng tìm đến vườn bí này để chiêm ngưỡng, chụp hình lưu niệm. 

Ông Phan cho biết, vào năm 2010, trong một lần tình cờ tìm kiếm thông tin trên mạng, ông thấy những hình ảnh trái bí ngô khổng lồ, người ta phải dùng xe cẩu để vận chuyển, khiến ông ấn tượng mạnh.

Sẵn có bạn bè đang sinh sống ở Mỹ, ông Phan đã nhờ mua giúp 100 hạt (trị giá khoảng 70 USD) với mục đích đem về trồng thử nghiệm. Số hạt này ông Phan chia một nửa cho người bạn cùng làm nghề nông đem trồng nhưng sau đó người bạn của ông Phan trồng không đạt kết quả như mong muốn.

Riêng ông Phan, năm 2012, ông đã trồng 30 gốc bí ngô trên diện tích 150m2. Mỗi gốc ông chỉ để 1 trái duy nhất nhằm cây tập trung nuôi trái đạt trọng lượng cao nhất.

Do điều kiện thổ nhưỡng của Đà Lạt khác ở bên Mỹ nên việc trồng bí gặp không ít khó khăn. Một số cây sau đó bị chết yểu. Đến cuối vụ ông Phan hoạch được 26 quả, quả nhỏ nhất trên 30kg, trái lớn nhất trên 80kg và cao gần 1m. Dù vậy, ông Phan vẫn không hài lòng bởi ở Mỹ có thể trồng lớn hơn.

Gia đình ông Phan mở cửa vườn cho du khách tới tham quan những trái bì này .

Ông Nguyễn Duy Tỵ (63 tuổi), một người dân địa phương từng được thưởng thức loại bí khổng lồ do ông Lê Hữu Phan trồng cho biết: “Bí có nhiều bột, ăn thơm và béo như bơ trái. Ngoài các món xúp, chiên xào, cũng có thể làm gỏi. Riêng ngọn bí cũng rất to nên chỉ cần ba ngọn là được một dĩa rau”.

Vào năm 2013, ông Lê Hữu Phan đã bán 20 trái bí, nặng từ 30-80kg cho Khu du lịch Suối Tiên (TP. HCM) với giá trung bình là 2 triệu đồng/quả. Theo ông Phan, người tiêu dùng Việt Nam chưa quen sử dụng loại bí này, mục đích trồng của gia đình ông Phan là để phục vụ du khách đến với Festival hoa Đà Lạt.

Kim Ngân
.
.
.