Nắng nóng kéo dài đến hết tháng 6

Thứ Năm, 25/06/2020, 08:41
Chiều 24/6, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tính theo trung bình nhiều năm (TBNN), số ngày nắng nóng trong tháng 6 ở Bắc Bộ đại diện là Hà Nội dao động khoảng từ 8-10 ngày nắng nóng trên 35 độ; tại Trung Bộ số ngày nắng nóng trung bình trong tháng 6 phổ biến trong khoảng từ 15-20 ngày.


Như vậy so với TBNN, số ngày đạt nắng nóng đã vượt. Nếu so với tháng 6 năm 2019 thì số ngày nắng nóng tương đương, nhưng mức độ nắng nóng không gay gắt bằng năm 2019 vì nhiệt độ tháng 6/2019 tại Quỳ Hợp (Nghệ An) còn lên tới 43,0 độ, cao vượt giá trị lịch sử trong nhiều năm qua.

Theo ông Hưởng, đợt nắng nóng này được dự báo có khả năng còn kéo dài đến hết tháng 6, sau đó mới có xu hướng kết thúc ở Bắc Bộ trong khoảng từ ngày 2 đến ngày 3-7, còn tại miền Trung nắng nóng cũng có thể suy giảm vào thời điểm này, chỉ còn diễn ra cục bộ và không quá gay gắt. Nắng nóng sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong tháng 7 và một số ngày trong tháng 8 ở Bắc Bộ và kéo dài sang tháng 8 ở miền Trung. Riêng với khu vực miền Trung (đặc biệt các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên) trong tháng 7 và tháng 8/2020 vẫn có thể xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài khoảng 10 ngày.

Ông Hưởng cũng lưu ý, ở tất cả các đô thị lớn trên thế giới đều chịu ảnh hưởng của hiện tượng đảo nhiệt, do trong quá trình xây dựng và phát triển các đô thị, cây xanh và hồ điều hòa đã được thay thế bằng các khối bê tông, cốt thép, các cung đường trải nhựa nên hấp thụ và toả nhiệt lớn dẫn đến nhiệt độ tại các đô thị thường cao hơn so với xung quanh.

N.Y
.
.
.