Nam Bộ nắng, mưa bất thường

Chủ Nhật, 20/11/2016, 18:15
Chiều nay 20-11, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành Nam Bộ có mưa to gây ngập cục bộ nhiều nơi, nhiều người dân trở tay không kịp. 

Tại Cần Thơ, cơn mưa bắt đầu từ khoảng 15h kéo dài đến sau 17h đã gây ngập nhiều tuyến đường tại khu vực trung tâm của quận Ninh Kiều. Đường Xô Viết Nghệ Tỉnh, Võ Thị Sáu, Trương Định... lại thành sông, tựa như sau nhiều cơn mưa lớn của hai tháng trước. 

Tại khu vực các quận trung tâm TP Hồ Chí Minh, mưa lớn cũng đã gây ngập cục bộ trên nhiều tuyến đường. Nhiều đoạn của đường Nguyễn Trãi bị ngập; nhiều hẻm của đường này, trong đó có hẻm 373 bị ngập sâu đến 0,4m do nước không thoát kịp. Một người dân vừa bơm nước từ hầm nhà ra, cho biết: “May mà cơn mưa to xuất hiện sau khi đợt triều cường giữa tháng 10 âm lịch vừa kết thúc, chứ không thì ngập dữ dội hơn”.

Một số tuyến đường trung tâm TP Cần Thơ, ngập nặng sau cơn mưa lớn chiều 20-11.

Nhiều người dân thật sự bất ngờ và khó hiểu khi xuất hiện cơn mưa chiều nay do ngày hôm qua 19-11, thành phố nắng gay gắt, nắng nóng với nhiệt độ dao dộng ở mức 33-34 0C. Thời gian nắng nóng nhất là vào giữa trưa và kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nguyên nhân của những đợt nắng nóng là trời quang mây, bức xạ cao làm nhiệt độ tăng. Vẫn theo dự báo, từ nay đến hết năm 2016, khu vực Nam Bộ sẽ xuất hiện nhiều đợt mưa trái mùa chứ không kết thúc dứt dạt như năm trước. Đây là hệ quả của quá trình La Nina.

Khả năng mùa bão năm nay sẽ kết thúc muộn, gió mùa đông bắc hoạt động sớm, mưa lũ tiếp tục xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015 trên khu vực miền Trung trong những tháng cuối năm 2016. 

Hẻm 373 Nguyễn Trãi, quận 1, TP Hồ Chí Minh, cứ mưa là ngập 

Các đợt rét đậm, rét hại ở khu vực miền Bắc tập trung nhiều vào thời kỳ giữa tháng 12-2016 đến đầu năm 2017 và có khả năng không kéo dài. Đợt rét đậm đầu tiên ở Bắc bộ có khả năng xảy ra vào khoảng giữa tháng 12 (chậm lắm là dịp Noel) và sớm hơn so với trung bình nhiều năm. 

Trong những tháng cuối năm nay sẽ còn một vài cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh Trung bộ. Vào cuối tuần tới, khoảng ngày 26- 27.11, dự báo sẽ có một vùng áp thấp phía đông Philippines sẽ di chuyển vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Thái Bình
.
.
.