Cuộc sống đảo lộn trong tiết trời như đổ lửa

Thứ Sáu, 06/07/2018, 10:35
Nắng nóng liên tục kéo dài 1 tuần qua đã làm cả miền Bắc như trong chảo lửa. Dù bác sĩ khuyến cáo với những người bị cao huyết áp, tim mạch nên tránh ra nắng vào giờ trưa nhưng cuộc sống mưu sinh thì không thể dừng lại.

Nắng nóng đỉnh điểm nhưng cảnh mưu sinh trên đường phố, trong công trường vẫn hoạt động bình thường. Trưa 5-7, vì nắng mà hàng cơm vỉa hè ở cổng Bệnh viện Việt Đức bán sớm hơn thường lệ. Cơm bày lên bờ rào của nhà để xe dưới cái nắng đổ lửa. Người nhà bệnh nhân che ô, mặc áo chống nắng ra mua cơm. “Nắng quá tôi hoa cả mắt không nhìn thấy gì, cứ gắp đại đồ ăn thôi”- ông Thỏa, người nhà bệnh nhân nằm ở Khoa Phẫu thuật thần kinh vội vã nói. Tuy là cơm vỉa hè, bán tại bờ tường của bệnh viện mà người mua vẫn đông.

Hàng cơm bụi bên bờ rào của Bệnh viện Việt Đức dưới cái nắng đổ lửa

Có mặt ở Bệnh viện K Trung ương (phố Quán Sứ, Hà Nội) là cảnh bệnh nhân và người nhà ngồi la liệt từ phía ngoài đường vào tới trong. Ở hành lang Khoa Nội 2 người ngồi chật kín, không khí ngột ngạt nóng bức, bệnh nhân nhễ nhại mồ hôi. Trong phòng người bệnh truyền hóa chất nóng quá thi nhau quạt tay. Ở tầng 1, bất kể chỗ nào có bóng râm là có người ngồi. Những chỗ có quạt cũng không đủ mát khi cái nóng hầm hập ập vào.

Bệnh nhân mua cơm bụi ở vỉa hè nắng nóng

Đến gần giờ trưa, phía ngoài đường Quán Sứ xuất hiện một số quán hàng ăn rong như bún đậu, bún riêu phục vụ bệnh nhân và người nhà. Nhưng đắt hàng nhất là hàng trà đá vỉa hè ngoài cổng bệnh viện. Bà chủ quán cho biết, mấy ngày nay đun nước không kịp cung cấp cho khách. Để mua được đá sạch là điều cực kỳ khó trong những ngày này. “Khách thì khát, người nào cũng bảo cho tôi nhiều đá, mà gọi cả tiếng rồi người giao đá đã đến đâu”- chủ quán nói. 

Để làm mát, bà chủ quán phải đắp chiếc khăn mặt ướt lên mặt. Cả ngày ngồi ngoài đường với nhiệt độ cao như mấy ngày qua, bà chủ quán nói: “Lúc nào cũng trong tình trạng quần áo ướt vì mồ hôi, nhưng không thể vì nắng mà mình nghỉ ở nhà. Vừa phục vụ bệnh nhân có nước uống, vừa có thu nhập” – chủ hàng nói.

Trà đá vỉa hè trước cổng Bệnh viện K phục vụ người nhà bệnh nhân "giải nhiệt"

Mặc dù luôn trong tình trạng “cháy” đá viên bán cho khách, nhưng chủ hàng đá ở chợ Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) mở cửa cả ngày. Chị cho biết, so với đợt nắng nóng đỉnh điểm vào đầu tháng 6 năm ngoái thì đợt này kéo dài hơn, nhiệt độ cao hơn và lượng đá tiêu thụ tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. “Cứ có cân đá nào là vèo cái khách lấy hết” – chủ hàng nói. 

Theo chị thì mỗi ngày có cả tấn đá cũng tiêu thụ hết nhưng không lấy buôn được ngần ấy. Xưởng sản xuất đã tăng hết công suất, sản xuất ngày đêm cũng chỉ cho ra sản lượng gấp đôi trong khi nhu cầu sử dụng lại gấp ba, gấp bốn. Có công trình xây dựng trên đường Hoàng Hoa Thám hỏi mua mấy chục kg một lúc nhưng cũng không đủ cung cấp. Đá viên tinh khiết bình thường giá 8.000 đ/túi nhưng nắng nóng đã tăng lên 10.000đ/kg cũng không có mà bán.

Mỗi ngày vài tạ đá bán ở cổng chợ Bưởi mà vẫn không đủ cung cấp cho khách

 Dọc đường phố Hà Nội chúng tôi bắt gặp nhiều cảnh mưu sinh trong nắng nóng. Những người lái xe ôm trú dưới bóng mát của tán cây đợi khách, tay không ngừng quạt. Một chủ xe đứng đợi khách ở cổng bệnh viện Việt Đức nói, chiều qua đang đứng đón khách ông bị choáng váng phải bỏ về nhà. Nhưng nghĩ tới công việc, ngày hôm nay lại bò dậy đi làm. Ông bị huyết áp cao, ngày nào cũng uống thuốc huyết áp. Mồ hôi chảy ròng trên mặt, ông nói vì sợ đổ bệnh nên hôm nay chỉ chở mấy cuốc xe buổi sáng.

Công nhân xây dựng công trình trên đường Hoàng Hoa Thám lúc 9h sáng ngày 6-7

Trưa 6-7, đi qua công trường xây dựng tòa nhà cao tầng trên ở đường Hoàng Hoa Thám, hàng trăm công nhân đang hoàn thiện công trình. Mấy ngày nay họ chủ yếu hoàn thiện các căn hộ trong nhà, phía ngoài như sơn, lắp kính thì làm lúc sáng sớm hoặc chiều. Vào giờ trưa nắng nóng lên tới đỉnh điểm, công nhân hầu như không phải phơi mình hứng nắng ở bên ngoài các tầng cao.

Sửa chữa sự cố điện trong thời tiết nắng nóng khủng khiếp,thợ điện thủ đô chia nhau từng chai nước giải nhiệt

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, trong các ngày nắng nóng vừa qua, sản lượng điện của Thủ đô đã phá kỷ lục, tăng 122% so với tháng trước. Nắng nóng nhu cầu sử dụng điện rất lớn, dẫn tới nhiều nơi bị quá tải nhảy áp, hỏng hóc và gặp sự cố. 

Dưới cái nóng trên 40 độ, công nhân Đội quản lý điện 5, Công ty Điện lực Đống Đa đang sửa chữa sự cố gây mất điện cho nhân dân

Trong những ngày qua có hàng nghìn cuộc gọi của khách hàng thông báo về sự cố. Thợ điện Thủ đô trực 24/24, gặp sự cố như cháy đường dây hay bất cứ thứ gì liên quan đến mất điện người dân gọi đến là phải lên đường ngay. Không thể kể hết những vất vả, những giọt mồ hôi của thợ điện khi họ phơi mình dưới cái nắng trên 45 độ C trên những cột điện, trạm biến áp.

Dù thời tiết khắc nghiệt, dù vất vả nhưng cuộc mưu sinh trên đường phố Thủ đô vẫn tiếp tục.

Trần Hằng
.
.
.