Mùa mưa đừng xem thường “bà hỏa”

Thứ Ba, 13/06/2017, 07:46
Nhiều người dân chủ quan cho rằng các vụ cháy chỉ xảy ra khi thời tiết nắng nóng nên lơ là chuyện đề phòng “bà hỏa” trong mùa mưa. Ngay cả các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất… cũng có tâm lý chủ quan và lơ là với các quy định về an toàn PCCC. Và đa phần nguyên nhân cháy nổ trong mùa mưa xuất phát từ các vụ chạm, chập điện. 


Theo số liệu thống kê từ Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 576 vụ cháy và trong tổng số vụ cháy đó có 282 vụ cháy được xác định nguyên nhân do chập điện (chiếm 52,43% số vụ). Nhiều vụ cháy do chập điện xảy ra trong cơn mưa lớn khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi, gây thiệt hại nặng nề.

Chiều 27-5, sau cơn mưa lớn, đám cháy bùng phát tại căn nhà trong hẻm 511, đường Trường Chinh, quận Tân Bình. Lúc này trong nhà chỉ có một bà cụ 80 tuổi đã kịp thoát ra ngoài trước khi ngọn lửa nuốt trọn căn nhà. Hàng chục CBCS Phòng Cảnh sát PCCC quận Tân Phú, quận 11 sau hơn 30 mới dập được đám cháy.

Cháy nhà dân trong mưa đa phần là do chạm chập điện.

Hay trưa 8-6, trong cơn mưa lớn, ngôi nhà vắng chủ trong hẻm 613, đường 3 tháng 2, phường 8, quận 10 bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt khiến nhiều hộ dân kế bên phải di dời tài sản ra ngoài. Khi ngọn lửa được dập tắt, cơ quan điều tra phát hiện đám cháy xuất phát từ một thiết bị điện trong nhà.

Ngoài ra, chỉ vì chiếc quạt máy bị chạm chập điện là nguyên nhân dẫn tới ngọn lửa bùng phát tại một căn nhà trong hẻm 245, Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh quận 1 sau đó lan sang 2 căn nhà bên cạnh.

Ngay cả cột điện, biển quảng cáo ngoài trời cũng bị “bà hỏa” ghé thăm sau mỗi cơn mưa. Khoảng 7h ngày 7-6, bó cáp điện tại trụ điện trước nhà 289, Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10 sau tiếng nổ lớn đã bùng phát. Ngọn lửa lan nhanh vào 2 bảng quảng cáo của 2 công ty sát với cột điện.

Qua kiểm tra được biết, do mưa lớn, nước tích trong bảng mạch điện gắn trên cột điện gây chạm chập phát nổ. Rồi 2 vụ cháy cáp, dây điện trước Khu chế xuất Linh Trung và QL1 (Thủ Đức) khiến nhiều phương tiện lưu thông trên đường phải né tránh, giao thông ùn ứ.

Hay vụ nổ trạm biến áp trước nhà 166 Trần Hưng Đạo, phường 7, quận 5 tối 22-5 khiến căn nhà bị ảnh hưởng, xe gắn máy cháy rụi, một bà cụ bị ngợp khói trong tiệm thời trang được người dân đưa ra ngoài kịp thời.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật-Trưởng Phòng tham mưu - Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cho biết, từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm là thời điểm mưa lớn và đây cũng là thời điểm nhiều vụ cháy, sự cố liên quan đến điện xảy ra. Bởi những thiết bị điện, đường dây điện sau một thời gian nắng nóng gay gắt bị ảnh hưởng do nhiệt độ, khi mưa xuống dễ dẫn đến chạm chập, gây nổ, gây cháy.

“Các vụ cháy nổ trong mùa mưa chủ yếu xảy ra vào ban đêm, lúc mọi người ngủ say hoặc không tỉnh táo, không có đủ hành vi để nhận định, xác định phương hướng để xử lý đám cháy và cách thoát hiểm nên dễ ảnh hưởng đến tính mạng khi sự cố cháy lớn xảy ra”, Đại tá Nhật thông tin.

Nguyên nhân dẫn tới các vụ cháy lớn trong mưa, đặc biệt là nhà dân, cơ sở sản xuất, công ty… xuất phát từ việc lơ là trong phòng chống cháy nổ, sử dụng nguồn điện quá tải, không kiểm tra các thiết bị điện đang sử dụng, không thường xuyên bảo trì, thay thế hệ thống dây điện, thiết bị điện đã xuống cấp. Câu mắc dây điện cẩu thả, chằng chịt, không đúng kỹ thuật, không đảm bảo an toàn. Đặt hệ thống điện gần hàng hóa dễ cháy, dễ bắt lửa.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình, cơ sở sản xuất hay công ty không phải gặp phải sự cố cháy nổ đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa, người dân cần nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy.

Anh Thư
.
.
.