Mùa hè bổ ích cho thiếu nhi qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống

Chủ Nhật, 16/06/2019, 08:07
Kỳ nghỉ hè là lúc trẻ em được thoải mái vui chơi, nghỉ ngơi sau một năm học tập vất vả. Các em sẽ có thời gian cùng bố mẹ khám phá thiên nhiên, học hỏi thêm kỹ năng sống... 

Những năm gần đây, tại Đà Nẵng, nhiều câu lạc bộ, nhóm hoạt động giáo dục kỹ năng sống tổ chức các hoạt động giúp trẻ cùng cha mẹ có một mùa hè bổ ích.

Bảo vệ bản thân và mọi người cùng đội cứu hộ nhí

Hè 2019 là năm thứ hai Chương trình đào tạo bơi lội, cứu hộ và kỹ năng an toàn dưới nước “Nippers” được tổ chức tại bãi biển Đà Nẵng. Chương trình do một nhóm phụ huynh tổ chức, với sự hỗ trợ từ Hiệp hội Cứu hộ bộ môn Lướt sóng Australia dành cho trẻ em trong độ tuổi thiếu niên, nhi đồng.

Triển khai từ cuối tháng 5-2019, Chương trình Nippers kéo dài trong 3 tháng, dưới sự hướng dẫn trực tiếp từ các chuyên gia cứu hộ quốc tế phối hợp cùng tình nguyện viên người Việt Nam, chính là những phụ huynh có con tham gia. 

Thông qua trò chơi thi chạy, vượt chướng ngại vật trên cát, thi bơi, học lướt ván trên biển, các em được trang bị kỹ năng sinh tồn dưới nước và rèn luyện thể chất. Quan trọng hơn, chương trình cung cấp cho các em kỹ năng về xử lý tai nạn, kêu gọi giúp đỡ và sơ cấp cứu cho người khác.

Anh Ben Douglas, đến từ Australia, là một trong những tình nguyện viên tham gia hướng dẫn các em. Hai năm nay, cứ vào dịp hè, anh và con gái 5 tuổi của mình lại dậy sớm, ra bãi biển, tham gia cùng chương trình Nippers. 

Anh Ben Douglas chia sẻ, ở quê anh có nhiều tổ chức đào tạo kỹ năng sống cho thiếu nhi. Tại Đà Nẵng, Chương trình Nippers là nhóm đầu tiên có những hoạt động như thế này. 

Do vậy, mô hình này cần được nhân rộng để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tự bảo vệ bản thân và giúp đỡ cộng đồng… Trước kia, con gái anh khá nhút nhát, giờ đã tự tin chơi các trò chơi với cả nhóm và hoạt động thể thao sôi nổi. Việc cho con vui chơi, bơi lội dưới nắng sớm cũng rất tốt cho sức khỏe các cháu.

Các em trong nhóm cứu hộ nhí hào hứng với môn chạy vượt chướng ngại vật trên cát. Ảnh: TTXVN.

Sôi nổi tham gia thực tập tình huống sơ cứu người bị bất tỉnh, Trần Chí Hiếu (15 tuổi), thành viên của đội Nippers Đà Nẵng cho biết: Đây là một khóa học rất bổ ích. Ngoài việc tự cứu bản thân, em được trang bị kiến thức để cứu người khác như ba mẹ, ông bà, bạn bè. Chương trình giúp chúng em tự tin và bình tĩnh hơn khi gặp các tình huống đột xuất. 

Anh Vũ Thìn, Trưởng nhóm tình nguyện viên người Việt cho biết: Sau 2 năm hoạt động, chương trình đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho hơn 120 trẻ em, vừa giúp các em có sức khỏe, kỹ năng sinh tồn, vừa giúp trẻ tự tin giao tiếp tốt hơn, có tinh thần làm việc nhóm. 

Đặc biệt, Chương trình Nippers không phải là nơi giữ trẻ nên quy định các phụ huynh phải trực tiếp đến và tham gia hoạt động cùng con. Điều này tạo cơ hội để các gia đình gần gũi, yêu thương và thấu hiểu nhau hơn giữa cuộc sống tất bật thường ngày.

Ước mơ về một tương lai xanh

Giáo dục cho trẻ nhỏ ý thức và kỹ năng tái chế rác tài nguyên chính là cách hữu hiệu để bảo vệ môi trường trong tương lai. Ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, một Câu lạc bộ bảo vệ môi trường nhí, thu hút nhiều em nhỏ tham gia đang góp phần làm sạch đẹp khu phố và truyền cảm hứng cho người lớn trong việc bảo vệ môi trường.

Cuối tuần nào cũng vậy, các em nhỏ trong Câu lạc bộ bảo vệ môi trường nhí ở khu dân cư Bình Phước 1 lại cùng bác Bí thư Chi bộ đẩy chiếc xe thùng đi khắp các ngõ xóm để thu gom phế liệu và đến từng nhà xin vỏ chai, giấy vụn mang về phân loại, bán phế liệu. 

Từ ý tưởng của ông Phạm Công Lương, Bí thư Chi bộ khu dân cư Bình Phước 1, Câu lạc bộ nhí chính thức hoạt động từ đầu năm nay. Từ vài em lúc ban đầu, đến nay, Câu lạc bộ đã có gần 20 em từ 6-12 tuổi tham gia. Việc phân loại rác tài nguyên trở thành thói quen và kỹ năng mà các em đều thành thạo.

Ông Phạm Công Lương cho biết: Mới đầu các cháu chưa hiểu rõ nên còn ham chơi, mình phải gần gũi, vừa làm vừa chơi với các cháu để nói cho trẻ hiểu về tác dụng, lợi ích của việc thu gom rác thải. Ngoài bảo vệ môi trường khu phố sạch đẹp, ve chai sẽ được bán để gây quỹ hoạt động, làm phần thưởng cuối năm cho các cháu. Các cháu nhận thức được và thấy hoạt động này bổ ích sẽ tích cực tham gia.

Màu áo xanh và những bước chân con trẻ rộn rã đi thu gom rác hàng tuần đã tác động lớn đến ý thức của mọi người xung quanh. Người dân trong khu phố đều có ý thức gom lại từng chiếc vỏ lon, vỏ chai để dành cuối tuần chờ chiếc xe "môi trường nhí" đi qua. 

Bà Nguyễn Thị Lý (phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) vui vẻ nói: “Thấy tụi nhỏ như vậy, người lớn càng phải làm gương, ai cũng rất tự hào vì thấy con cháu mình rất ngoan, có ý thức, có ích cho xã hội". 

Em Nguyễn Hồ Hoàng Anh, 10 tuổi, là một trong số những thành viên nhiệt tình nhất của Câu lạc bộ. Hoàng Anh cho biết: Chúng con đi nhiều cũng thấy mệt nhưng rất vui vì góp phần làm cho nhà mình, khu dân cư thêm sạch đẹp. Con muốn Đà Nẵng luôn sạch sẽ và có nhiều cây xanh hơn nữa.

Có thể nói, trong điều kiện trẻ nhỏ bị chi phối quá nhiều bởi các thiết bị di động, điện tử, việc tạo ra sân chơi, câu lạc bộ ngoài trời với hoạt động ý nghĩa, bổ ích là rất cần thiết. Trẻ em luôn có ý thức muốn giúp đỡ người lớn, muốn được có ích với cộng đồng. Hy vọng sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để trẻ phát huy hết tố chất của mình, trở thành người có ích trong tương lai.

Quốc Dũng
.
.
.