Mùa đông năm nay bắt đầu từ tháng mấy?

Thứ Sáu, 14/10/2016, 09:57
Hiện tượng thời tiết EI Nino đạt kỷ lục năm 2015 đã ảnh hưởng sâu sắc đến thời tiết Việt Nam.


Theo các chuyên gia khí tượng, năm 2015, hiện tượng thời tiết El Nino đạt cường độ kỷ lục và ảnh hưởng sâu sắc đến thời tiết Việt Nam. Nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1,5 độ C khiến mùa đông ở miền Bắc đến muộn và khí hậu không lạnh.

Thậm chí, vào những tháng chính đông như tháng 12, tháng 1 và 2/2016, nhiệt độ trung bình vẫn giữ ở mức cao hơn so với nhiều năm. Thời tiết se lạnh về đêm và sáng sớm nhưng chuyển nắng gay gắt vào ban ngày với nhiệt độ duy trì trên 30 độ C.

Các chuyên gia thời tiết dự đoán mùa đông năm nay sẽ đến muộn và ấm nóng hơn năm 2015 - Ảnh minh họa.

Không chỉ khiến nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm, El Nino hoạt động mạnh còn làm mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm, gây ra hiện tượng hạn hán trầm trọng, đặc biệt là ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ - những nơi mà lượng mưa thiếu hụt so với trung bình hằng năm có thể lên từ 30-50%.

Ngày 13/10, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Văn – Trưởng phòng dự báo Đài KTTV Việt Bắc cho biết, hiện khí hậu Việt Nam đang ở trạng thái trung tính ENSO tức không nghiêng về El Nino (nóng), cũng không nghiêng về La Nina (lạnh).

Những ngày giữa tháng 10 Hà Nội mới đón cơn gió lạnh đầu mùa với cường độ nhẹ.

Hệ quả của quá trình chuyển pha ENSO đối với chế độ thời tiết, khí hậu nước ta trong những tháng cuối năm 2016 đó là khả năng bão và ATNĐ sẽ kết thúc muộn, gió mùa đông bắc hoạt động sớm, và mưa lũ xuất hiện với tần suất cao hơn năm 2015.

“Từ giờ đến cuối năm, thời tiết sẽ chuyển dần sang pha La Nina nhưng do ảnh hưởng của El Nino cực đại nên mùa đông sẽ đến muộn hơn và tiết trời ấm nóng hơn năm 2015”, ông Văn nhận định.

Theo ông Văn, hiện tượng El Nino đạt cực đại trong 2 năm 2015-2016 mạnh hơn cả đợt El Nino lịch sử năm 1997-1998. Kiểu thời tiết mùa đông phổ biến chia làm nhiều đợt lạnh, mỗi đợt lạnh thường diễn ra ngắn ngày. Trời chuyển lạnh về đêm và sáng sớm nhưng sẽ nắng gay gắt vào ban ngày.

Ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết thêm, do ảnh hưởng của El Nino nên mùa đông ở các tỉnh miền núi cũng sẽ đến muộn hơn so với mọi năm. Năm ngoái, mùa đông bắt đầu từ đầu tháng 11 nhưng năm nay, khoảng cuối tháng (từ 20/11 trở đi) mùa đông mới bắt đầu.

“Thời tiết có thể không lạnh buốt nhưng vẫn gây các đợt băng giá và sương muối ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang, Yên Bái… Không loại trừ khả năng có tuyết rơi như năm ngoái”, ông Hải chia sẻ.

Ông Hải khuyến cáo, kiểu thời tiết thất thường ở miền Bắc lúc nắng lúc mưa, khi nóng khi lạnh, người già, trẻ nhỏ hay những người có bệnh tim mạch, hô hấp, khớp, huyết áp cao… cẩn phải cần phải cẩn trọng khi ra ngoài, ăn mặc đủ ấm để giữ gìn sức khỏe.

Theo VTC
.
.
.