Một sinh viên nghèo trả lại chủ nhân chiếc ví có tài sản hơn 1,5 tỷ đồng

Thứ Hai, 30/03/2015, 07:53
Khi biết mình đánh mất chiếc ví có chứa nhiều tài sản giá trị gần 1,5 tỷ đồng, chị Phạm Ngọc Minh Thư đã nghĩ đến trường hợp xấu nhất, nhưng nghĩa cử của chàng sinh viên nghèo Lê Doãn Ý đã khiến chị hoàn toàn ngạc nhiên.

Chiều 23/3, chị Phạm Ngọc Minh Thư (31 tuổi, trú K95/3, Bà Huyện Thanh Quan, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đến tiệm may Ngân Vy (số 288, Ngũ Hành Sơn) lấy áo dài. Lấy áo xong, theo thói quen, chị móc ví vào móc treo đồ trước xe rồi về nhà ở đường Phan Tứ cách đó 5 phút chạy xe.

Về đến nhà, chị Thư phát hiện ví không còn nữa. Nghĩ là để quên ví ở tiệm áo dài, chị Thư lập tức quay lại tiệm may tìm, nhưng không có; điện thoại vào máy của mình thì máy không liên lạc được. Chị Thư liền đến Công an phường Mỹ An để trình báo.

Sinh viên Lê Doãn Ý trả lại ví cho chị Phạm Ngọc Minh Thư tại Công an phường Mỹ An.

Chị Thư điện thoại cho chồng nói sự việc thì chồng chị điện thoại vào máy chị Thư, chuông đổ nhưng không có người bắt máy. Sau đó, một thanh niên nói giọng Hà Tĩnh điện thoại cho chồng chị Thư, yêu cầu nói chuyện với chị Thư. Người này bảo: “Em lượm được ví của chị. 7 giờ tối nay chị đến nhà nghỉ Sao Mai đường Mân Thái để nhận lại”.

Chị Thư kể: “Đến lúc này, tôi vẫn không nghĩ là mình làm rơi mà nghĩ ai trong quán Ngân Vi thấy tôi để quên đã lấy. Trong ví có 15,5 triệu tiền mặt, điện thoại Iphone 5S và nhiều giấy tờ gồm CMND, giấy tờ xe, bảo hiểm, thẻ ngân hàng, 2 sổ tiết kiệm với số tiền 1,3 tỷ đồng, thẻ ứng tiền thông minh (thẻ này chỉ dành riêng cho giáo viên, bất cứ khi nào cần có thể rút được 30 triệu đồng). Lo nhất là kẻ gian dùng thẻ ứng tiền thông minh rút tiền, đem sổ tiết kiệm và CMND đến ngân hàng rút tiền thì coi như là mất tất cả. Đó là toàn bộ tài sản hai vợ chồng tôi dành dụm bấy lâu”.

Chị Thư là cán bộ ở Phòng Công tác sinh viên Trường Cao đẳng Lương thực thực phẩm, chồng là sỹ quan Quân đội, công tác tại Cục Kỹ thuật - Quân khu 5. Hai vợ chồng dự định sẽ mua đất làm nhà. Cưới nhau đã lâu mà hai vợ chồng chưa có nhà riêng, phải thuê nhà trọ ở.

Qua kiểm tra của Công an phường Mỹ An, có 4 nhà nghỉ mang tên “Sao Mai” ở phường Mân Thái, không có đường Mân Thái. Các anh bắt đầu lập phương án tác chiến... Đến 19h cùng ngày, người nọ lại điện thoại cho chị Thư nói rõ địa điểm nhà nghỉ Sao Mai 2. Do nhà nghỉ nằm trên địa bàn phường Mân Thái nên Công an phường Mỹ An phối hợp với Công an Mân Thái bí mật tiếp cận. Chị Thư đi xe máy đến gặp đối tượng đã điện thoại. Người thanh niên sau khi hỏi ngày, tháng, năm sinh, tên, địa chỉ, đối chiếu chị Thư với ảnh trên CMND, xác định đúng chị là người mất tài sản đã trả lại ví cho chị. Mở ví ra, tiền bạc, điện thoại, giấy tờ đầy đủ.

Đến lúc này, chị Thư vẫn còn nghĩ “Chắc người này chưa kiểm tra ví nên không biết trong ví có gì, mà có khi người này không biết ngăn mình để tiền”. Nhưng, thanh niên này đã nói: “Sao chị sơ ý thế? Trong này em thấy hơn 15 triệu đồng, điện thoại Iphone, 2 sổ tiết kiệm hơn cả tỷ đồng. Tài sản lớn vậy lỡ mất thì làm sao”. Đến lúc này, bao nhiêu lo lắng, nghi ngờ mới được gỡ. Chị Thư mừng quá, rút mấy tờ tiền lập cập gửi cảm ơn người thanh niên, song người thanh niên lập tức từ chối. Các CBCS Công an chứng kiến sự việc bèn mời người thanh niên về phường, làm biên bản giao trả tài sản và lập hồ sơ đề nghị Công an quận Sơn Trà khen thưởng.

Người thanh niên trung thực, tốt bụng đó là Lê Doãn Ý (23 tuổi, trú tại đường Nguyễn Văn Thoại, Đà Nẵng), đang theo hệ đào tạo từ xa trường Đại học mở Hà Nội. Quê gốc của Ý ở Hà Tĩnh, nhưng anh theo gia đình vào Gia Lai sống được 13 năm. Ý là con thứ năm trong gia đình có 6 anh chị em. Ba mẹ Ý có 3 công ruộng. Ba anh đi làm công trình, mẹ anh trước đi nấu ăn cho công nhân, giờ đi giúp việc, chắt chiu lo cho mấy anh em Ý ăn học. Người em trai của Ý cũng đang học năm thứ 3 Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, riêng học phí mỗi năm phải đóng trên 10 triệu đồng.

Thương ba mẹ vất vả, Ý vừa học vừa làm thêm để có tiền trang trải học phí, tiền trọ. Ý đã làm đủ các việc: từ phụ bán càfe cho đến phục vụ quán karaoke… Anh mới xin làm lễ tân ở nhà nghỉ Sao Mai được 20 ngày. Làm từ 19h tối đến 7h sáng, lương mỗi tháng 3,7 triệu đồng. Với số tiền đó, anh phải tiết kiệm hết mức. Cuộc sống càng khó khăn khi hơn hai năm trước, người anh đầu của anh bị tai nạn mất đi, để lại 2 đứa con nhỏ. Thế là ba mẹ anh càng phải quần quật làm việc, cố gắng kiếm thêm tiền hỗ trợ thêm cho chị dâu anh nuôi 2 cháu nhỏ.

Ý kể: “Hôm đó em đi qua nhà bạn ở phường Bắc Mỹ An, đến kiệt đường Phan Tứ, khoảng 5h sáng, em nhặt được ví. Về nhà, tò mò em mở ra xem, bất ngờ vì số tài sản quá lớn. Do máy điện thoại cài pass nên em không mở được máy. Sau đó có số máy lạ gọi đến em biết là chồng của người mất ví... Sở dĩ em hẹn đến nhà nghỉ Sao Mai 2 để trả lại ví, vì em đang làm lễ tân tại đây…”.

Chị Thư đã viết trên facebook: “Tất cả mọi người không ai ngờ được, một sinh viên nghèo lại trung thực và đạo đức đến vậy. Nếu là người khác, hoặc là họ lấy tiền mặt, còn quăng giấy tờ và điện thoại đi, hoặc là tham hơn, họ sẽ đòi tiền chuộc để chuộc lại giấy tờ, hoặc xin pass điện thoại để đổi giấy tờ. Nói một cách thực tế, người tốt như em, có lẽ ngàn người mới có một”.

Sông Hoài
.
.
.