Một ngư dân ở Cà Mau nghi bắt được cá sủ vàng nặng 6kg

Thứ Năm, 22/02/2018, 16:54

Sau nhiều ngày đưa hình con cá nặng 6kg (nghi là cá sủ vàng) lên mạng xã hội, một ngư dân ở Cà Mau được người mua trả giá 20 triệu đồng.


Ngày 22-2, theo anh Huỳnh Văn Trải (34 tuổi, ngụ huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), con cá lạ nặng 6kg, dài 65cm mà anh đang bảo quản được thương lái đến xem, hỏi mua với giá 20 triệu đồng nhưng anh chưa bán. 

Theo đó, con cá được anh Trải đông lạnh có nhiều đặc điểm giống cá sủ vàng nhưng đã chết nên không còn nguyên giá trị và giá thương lái đưa ra cũng hợp lý. Trước đó, đầu tháng 2-2018, khi đánh bắt trên biển, cách đảo Hòn Khoai 3 hải lý, anh Trải phát hiện con cá “lạ” mắc vào lưới. 

Con cá nặng 6kg nghi là cá sủ vàng được anh Trải bắt được trên biển hồi đầu tháng 2-2018. 

Các bạn tàu cho rằng đây là loài cá sủ vàng quý hiếm nên anh Trải giữ lại. Do không xác định được loài cá gì nên anh Trải cho cá vào tủ đông lạnh, rồi nhờ bạn đăng tải lên mạng xã hội để những người hiểu biết xác định giúp đây là cá gì.

Cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus) là một loài cá thuộc họ cá lù đù (Sciaenidae). Loài cá này thường sinh sống ở biển, đến mùa đẻ sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Sau đó, cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển, lúc đó thường đã đạt trọng lượng lớn hơn 10kg. Chiều dài tối đa có thể đạt được là 160 cm. 

Cá sủ vàng có màu đen trên lưng, miệng rộng, thân thon dài. Thức ăn của cá thay đổi theo từng độ tuổi. Lúc nhỏ, cá ăn các loại ấu trùng hàu, nguyên sinh động vật, lớn lên chúng ăn tôm, cá nhỏ. Cá Sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới và được ví “đắt như vàng”. 

Đặc biệt là bong bóng loài cá này thường được dùng làm chỉ tự tiêu trong vi phẫu thuật và được định giá rất cao.

Đức Văn
.
.
.