Khu dân cư 12, phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội):

Một điển hình về xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện

Thứ Ba, 10/11/2015, 08:26
Vốn là khu tập thể Quân đội nên các gia đình của khu dân cư (KDC) 12, thuộc phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội luôn phát huy tinh thần gương mẫu và sáng tạo trong mọi hoạt động.

Vì thế, đã 2 lần KDC được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nhiều năm liền được quận Đống Đa và TP Hà Nội khen thưởng. Năm 2015, cán bộ và nhân dân KDC 12 tiếp tục đạt được những thành tích đáng tự hào. 

Từ đầu năm 2015, thực hiện chỉ đạo của UBND phường Trung Liệt về “Năm trật tự văn minh đô thị”, Ban vận động của KDC 12 đã nhanh chóng đề ra quy chế hoạt động sát với tình hình địa bàn. Công tác “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” được coi trọng, đã giữ vai trò nòng cốt trong việc giải quyết ổn thỏa những mâu thuẫn phát sinh. Nhờ thế, năm 2015, KCD 12 đã hòa giải thành công nhiều vụ việc, là cơ sở không để xảy ra tình hình phức tạp.

Cán bộ, nhân dân KDC 12 với nhiều hoạt động tình nghĩa.

Từ nhiều năm, đời sống tinh thần của nhân dân KDC được coi trọng. Hoạt động của Nhà văn hóa KDC đã đóng vai trò đáng kể tạo ra môi trường văn hóa luôn sôi động. Nhà văn hóa không chỉ là nơi phục vụ các sinh hoạt hội họp cộng đồng, từ chi bộ đến các tổ dân phố, các ban, ngành đoàn thể, các CLB văn nghệ thể thao cho người dân của KDC, mà còn là “sân chơi” chung cho các đơn vị lân cận, như CLB Hương Thu (phường Trung Liệt), đội văn nghệ Người cao tuổi của Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, lớp học tiếng Anh của các cháu thiếu niên, nhi đồng v.v… với nhiều tiết mục văn nghệ thể thao được luyện tập ở đây đã đạt các giải cao của quận và TP Hà Nội.

Giữ vai trò nòng cốt cho các hoạt động trên chính là sự vào cuộc trách nhiệm, sáng tạo của các ban, ngành, đoàn thể và các tổ dân phố. Hiệu quả hoạt động tốt của Chi hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Chi hội Người cao tuổi ở KDC đã kéo theo các phong trào chung phát triển. Vai trò chủ đạo của cấp ủy đã kết nối, tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng, có kết quả giữa các ban, ngành đoàn thể nhân dân và các tổ dân phố. 

Điều đáng nói ở đây còn là, các tổ dân phố còn làm tốt vấn đề quản lý hành chính, thu nộp đủ các loại quỹ, phí và thuế theo quy định, không để vi phạm chính sách Nhà nước. Hoạt động tích cực của Tiểu ban chăm sóc thiếu niên nhi đồng của KDC giúp cho các cháu luôn có các hoạt động hè phong phú, đa dạng và phù hợp với lứa tuổi, bổ ích và giàu tính giáo dục.

Một điều đáng ghi nhận ở KDC 12 là phong trào sáng tác ở đây phát triển khá mạnh. Nhiều công dân, hội viên các chi hội, đoàn thể đã tham gia tích cực các hoạt động sáng tác như viết sách, viết kịch bản phim tài liệu, tiểu phẩm dự thi, viết báo và viết bài trong các cuộc vận động viết về kỷ niệm sâu sắc chống Mỹ cứu nước, về gương Người tốt việc tốt đã được quận, TP Hà Nội, toàn quốc trao các giải thưởng, như đồng chí Nguyễn Văn Tích, Hoàng Hải, Đỗ Xuân Quế, Hoàng Lâm v.v… 

Một tấm gương điển hình của KDC là cụ Nguyễn Cao Thiềng, đã 93 tuổi, vẫn tra cứu tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về truyền thống phụ nữ Việt Nam và viết bài phục vụ các chương trình học tập của chi bộ. Với hàng loạt hoạt động nổi bật, tạo nên không khí đoàn kết chung, đồng thời, để đời sống tinh thần của người dân ở KDC ngày càng tốt đẹp, nhiều lần, KDC đã được Đài Truyền hình Hà Nội và chương trình Nhân đạo của Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh để nhân rộng mô hình.

Với những phong trào hoạt động đồng đều, năm 2015, 100% gia đình của KDC 12 đã đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó có 6 gia đình Văn hóa tiêu biểu và 5 gia đình Hiếu học tiêu biểu, cùng 7 ban, ngành đoàn thể đạt Đơn vị trong sạch vững mạnh và 39 cá nhân điển hình tiên tiến. 100% tổ dân phố đạt tiêu chuẩn “Tổ dân phố văn hóa”, “Tổ dân phố hiếu học” và “Tổ dân phố an toàn” đã cho thấy, sự cố gắng và nỗ lực của từng người dân trong KDC 12. Những kết quả này đã góp phần xây dựng lối sống lành mạnh của KDC, góp phần bảo đảm ANTT ở cơ sở.

Dạ Miên
.
.
.