Gia đình thuyền viên tàu VP ASPHALT 2 bị cướp biển sát hại:

“Mong ngóng thi thể con từng giờ”

Thứ Tư, 10/12/2014, 09:49
Như đã đưa tin, 4h30’ ngày 7/12, tàu số hiệu VP ASPHALT 2 thuộc Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco (trụ sở tại số 43 Quang Trung, Hồng Bàng, Hải Phòng) chở 2.300 tấn nhựa đường lỏng đang hành trình từ Singapore về Gò Dầu, Việt Nam, bị cướp biển có vũ trang tấn công khiến sỹ quan máy 3 Trần Đức Đạt (34 tuổi) bị thương nặng. Tại thời điểm đó, trên tàu có 16 thuyền viên. Mặc dù được lực lượng cứu hộ của Singapore dùng trực thăng đưa vào đất liền cấp cứu nhưng anh Đạt đã tử vong.
>> Sớm đưa thi hài thủy thủ Việt Nam về nước

Ngày 8/12, sau khi biết tin tàu VP ASPHALT 2 bị cướp biển tấn công, thuyền viên Trần Đức Đạt bị cướp biển sát hại, nhiều người thân, thuyền viên, bạn bè từng nhiều năm sát cánh cùng thuyền viên này đến chia buồn với gia đình (ở tổ 28, khu 4, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng).

Qua tìm hiểu được biết, anh Trần Đức Đạt là con thứ ba trong gia đình gồm 4 chị em. Anh Đạt đã có vợ và 2 con gái (cháu lớn 4 tuổi và cháu nhỏ 2 tuổi). Chị Bùi Thị Huyền (31 tuổi), vợ anh Đạt, đang làm kế toán tại một doanh nghiệp. Thứ 2 tuần trước, anh Đạt mới nhận lệnh xuống tàu VP ASPHALT 2. Khi nhận được tin thuyền viên Đạt không qua khỏi, Công ty CP Vận tải xăng dầu VIPCO đã cử người sang Singapore phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để đưa thi thể Đạt về nước. Trước đó, Công ty đưa ra ý kiến hỏa táng nạn nhân tại nước bạn rồi tổ chức đưa tro, cốt về quê nhà nhưng gia đình, người thân đều muốn đưa thi thể thuyền viên này về nước.

Con gái nạn nhân.

Sáng 8/12, 4 người trong gia đình gồm chị Huyền (vợ anh Đạt) và 3 người chị em ruột của anh được Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco đưa đi làm hộ chiếu để sớm bay sang Singapore nhận thi thể người thân. Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an và Công an TP Hải Phòng tạo điều kiện để các thành viên gia đình thuyền viên Trần Đức Đạt nhận hộ chiếu trong chiều 8/12.

Kìm nén những giọt nước mắt, ông Trần Đức Dưỡng (bố anh Đạt) cho biết: “Lúc 9h ngày 7/12, khi công ty cử người đến thông báo tàu bị cướp biển, Đạt bị thương, tôi chỉ nghĩ con trai mình bị tai nạn thôi, sẽ qua khỏi. Đến 15h cùng ngày, khi công ty thông báo tin dữ, cả gia đình đều chết lặng”.

"Từ chiều 7/12, cái Huyền, con dâu tôi, chẳng chịu ăn gì, ngất lên ngất xuống. Tội cho 2 cháu, mất cha khi còn quá nhỏ. Sáng 9/12, cháu Huyền và 3 người trong gia đình tôi cùng người của công ty đã bay sang Singapore để làm các thủ tục đưa thi thể cháu Đạt về nước. Chúng tôi chỉ biết ở nhà mong chờ từng giây từng phút chứ không biết chính xác bao giờ thi thể của Đạt về nước”.

Bà Đỗ Thị Huệ, 65 tuổi, mẹ thuyền viên Đạt nghẹn ngào, ngồi thẫn thờ nhìn mọi người chuẩn bị lo hậu sự cho con trai. Lén quay mặt đi lau những giọt nước mắt lăn dài trên má, bà cho biết: “ Trước khi đi, Đạt dặn bố mẹ, vợ con giữ gìn sức khỏe. Thế mà tin dữ bất ngờ ập đến gia đình... Kể từ khi nhận tin chồng mất, Huyền (vợ anh Đạt - PV) chẳng ăn uống gì, chỉ biết ôm con vào lòng khóc nức nở mà không thể nói lên lời bởi sự ra đi đột ngột của chồng. Nguyện vọng lớn nhất của gia đình là đưa thi hài Đạt về Việt Nam để vợ chồng tôi, vợ con nó… được nhìn mặt lần cuối”.

Nhiều hàng xóm cho biết, anh Đạt là người hiền lành, sống chan hòa và được mọi người quý mến. Đồng nghiệp của thuyền viên này cũng nhận xét anh Đạt rất tốt tính, sống tình cảm và chưa bao giờ tranh cãi với ai. Trong công việc, anh Đạt rất chăm chỉ, giỏi về năng lực chuyên môn. Từ khi bước vào nghề đi biển, anh đều đi những tàu lớn, hiện đại tại Việt Nam.

Đến nay, gia đình thuyền viên Trần Đức Đạt đã nhận được 40 triệu đồng hỗ trợ của công ty chủ quản. Theo một cán bộ của Công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco, con tàu VP ASPHALT 2 đã quay lại Singapore để phục vụ công tác điều tra. Theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ cập cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai vào ngày 10/12 nhưng hiện vẫn chưa rõ tàu sẽ quay về vào ngày nào, phải phụ thuộc vào công tác điều tra của phía Singapore. Hiện vẫn chưa nhận được thông tin gì mới từ bên Singapore. Lãnh đạo Công ty VIPCO đã bay sang Singapore phối hợp với các cơ quan chức năng nước bạn giải quyết vụ việc, làm các thủ tục cần thiết sớm đưa thi thể anh Đạt về Việt Nam để gia đình làm lễ tang trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, khi nào đưa được thi thể anh Đạt về đến Việt Nam thì chưa thể chắc chắn vì còn phụ thuộc vào luật pháp và phong tục, tập quán của nước bạn.

Đăng Hùng
.
.
.