Tiếp nhận, điều trị nhiều nạn nhân bị thương do đánh nhau, tai nạn nghiêm trọng:

Mối họa từ thói hung hăng, côn đồ

Thứ Tư, 04/03/2015, 05:08
Chiều 2/3, bác sĩ CKII Lê Văn Tuấn, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, khoa này đang điều trị cho 3 trường hợp bệnh nhân bị đa chấn thương do bị một nhóm thanh niên bất ngờ xông vào đâm, chém.

Đó là bệnh nhân N.H.T. (38 tuổi, bệnh nhân đề nghị giấu tên), nghề nghiệp: công nhân, ngụ tại đường Bà Hom, quận 6, TP Hồ Chí Minh; nhập viện trong trình trạng bị một vết thương 1/3 mặt ngoài cẳng tay trái, lộ gân, xương; gối phải đứt gân, xương, gẫy xương bánh chè phải, gẫy hở xương trụ trái,…

Bệnh nhân hiện đã được phẫu thuật kết hợp xương bánh chè phải, mổ cắt lọc, khâu gân, cơ phần bị đứt và đang tiếp tục được theo dõi.

Bệnh nhân thứ 2 là Trần Văn Bảng (25 tuổi, cũng ngụ tại Bà Hom, quận 6).

Tổn thương ghi nhận vết thương lòng bàn tay trái dài 5cm, chức năng gấp các ngón tay đã bị yếu, ngoài ra phần gối trái của bệnh nhân còn bị đâm thấu khớp và gẫy hở xương bánh chè trái, kèm theo vết thương phần mềm đùi phải. Các bác sĩ trước hết đã phẫu thuật “kết hợp” xương bánh chè trái cho bệnh nhân, mổ, cắt lọc và khâu gân, khâu cơ tay trái, cố định xương bánh chè.

Bệnh nhân thứ 3 là Hồ Thế Anh (33 tuổi), cũng ngụ tại địa bàn quận 6. Bệnh nhân này cũng bị nhiều vết chém trên cơ thể gây vết thương cẳng tay phải 8cm, không duỗi được các ngón tay, vết thương khuỷu tay trái dài khoảng 10cm (gẫy, mẻ xương cánh tay), có 2 vết thương phần mềm vùng đùi trái và đùi phải. Bệnh nhân đã được mổ, cắt lọc, khâu cơ giúp cho việc co duỗi cho các ngón tay sau này.

Bệnh nhân Trần Văn Bảng, một trong 3 trường hợp bị đâm chém dã man đang được điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo lời khai của các bệnh nhân với bác sĩ thì vụ đâm, chém đã xảy ra vào khoảng 17h ngày 1/3, khi 3 người trên đang ngồi chơi, uống cà phê tại một quán vỉa hè, đối diện hẻm 185, đường Bà Hom, phường 13, quận 6. Bệnh nhân Hồ Thế Anh cho biết: "Chiều 1/3 khi tôi đang ngồi trong quán này chơi games bằng laptop cá nhân thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên đông cả chục người, lao tới dùng mã tấu, đâm, chém chúng tô i túi bụi. Chúng tôi được đưa đi sơ cấp cứu tại BVquận 6, sau đó được BV này chuyển lên Chợ Rẫy".

Theo bác sĩ Lê Văn Tuấn, sau khi được phẫu thuật, hiện tình trạng 3 bệnh nhân đều đã tạm ổn, tuy nhiên do bị đâm chém bằng hung khí là dao, mã tấu nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Hiện tại các bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị thuốc phòng chống nhiễm trùng. Sau khi vết thương lành sẽ được tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng do các tổn thương gây ra.

Được biết, 3 trường hợp trên có 2 người là công nhân, 1 người là nhân viên marketing cho một công ty trên địa bàn quận 6. Các bệnh nhân trên đều được nhập viện Chợ Rẫy vào khoảng 17h55' ngày 1/3.

Cũng trong chiều 2/3, khoa Bỏng của BV Chợ Rẫy cho hay, các bác sĩ nơi này đang điều trị tích cực cho một nam sinh viên Y khoa bị bỏng rất nặng.

TS-BS Trần Đoàn Đạo, Trưởng khoa Bỏng cho biết, vào 20h10 ngày 1/3, Khoa Bỏng của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Đặng Phước Thành (20 tuổi, ngụ tại quận 9) trong tình trạng bị sốc bỏng nặng, chiếm tới 77% tổng diện tích cơ thể. Nguy kịch hơn, bệnh nhân vừa bị bỏng hô hấp và bỏng sâu tới 61%. 

Bác sĩ Đạo cho hay, mẹ của bệnh nhân nói, con trai bà đang là sinh viên trường Y. Sáng cùng ngày, con bà đã xin đi thăm tất cả các bạn bè, đến tối về nhà khóa trái cửa ở trong phòng. Sau đó bà thấy khói bay ra nghi ngút từ cửa phòng con trai nên đã tông cửa chạy vào và rụng rời chân tay khi chứng kiến con trai trong tình trạng cháy toàn thân.

Hiện bệnh nhân vẫn chưa qua được cơn sốc, phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Theo BS Đạo, đây là một ca bỏng rất nặng và chưa tiên lượng được tình trạng của bệnh nhân.

H.Nga
.
.
.