Mô hình shipper áo xanh giúp người dân những ngày giãn cách

Thứ Bảy, 24/07/2021, 07:14
Mô hình Shipper áo xanh đang được lan tỏa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ người dân ở các khu phong tỏa, khu cách ly mua lương thực và các nhu yếu phẩm. Shipper áo xanh cũng tiếp nhận, phân phối nhu yếu phẩm do các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ đến người dân hoàn cảnh khó khăn, đồng thời còn kết nối, tiêu thụ nông sản.


Anh Võ Minh Dương, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Gáo Giồng (huyện Cao Lãnh) cho biết: Đội Shipper áo xanh được thành lập trên tinh thần tự nguyện của các đoàn viên, với 10 thành viên phân chia nhau để mua hàng giúp người dân trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16. 

Ngoài việc giao nhận hàng, các Shipper áo xanh nhận và vận chuyển cũng như bán sản phẩm của nông dân chưa được bán ra thị trường, giúp tiêu thụ trong địa bàn xã cũng như kết nối với Xã đoàn giáp ranh để trao đổi.

Xe bán hàng lưu động giúp người dân trong những ngày giãn cách xã hội.

Việc thành lập các đội Shipper áo xanh giúp hạn chế sự tập trung đông người tại các điểm bán hàng. Các thành viên này hỗ trợ đi chợ, mua giúp lương thực, nhu yếu phẩm và giao tận nhà đối với gia đình trong khu vực phong tỏa và những gia đình có người già yếu, trẻ nhỏ, gia đình có người thân đi cách ly tập trung, các hộ có người cách ly y tế tại nhà.

Anh Huỳnh Minh Thức, Bí thư Đoàn Thanh niên tỉnh Đồng Tháp cho biết mô hình này đã triển khai đến các huyện, thị xã và thành phố thuộc tỉnh. Mỗi đội có từ 4 đến 10 thành viên. Những thành viên tham gia đội Shipper áo xanh đều viết đơn tình nguyện và có sự ủng hộ của gia đình, tuân thủ biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Anh Nguyễn Hoàng Rin, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Cao Lãnh cho biết: Huyện Cao Lãnh có 18 đội Shipper áo xanh, tập hợp các đơn hàng trong buổi sáng và giao hàng trong buổi chiều cho người dân.

 Đối với những đơn hàng buổi chiều, đội Shipper giao hàng vào buổi sáng hôm sau, những điểm mua hàng trên địa bàn đã được đăng ký với chính quyền địa phương. Các tình nguyện viên tham gia không quản khó, tự bỏ công sức, tiền xăng để giúp người dân vượt qua khó khăn. Những phần quà mà các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ đến người dân có hoàn cảnh khó khăn hoàn cảnh khó khăn cũng được các tình nguyện viên trao tận tay, giúp người dân an tâm vượt qua dịch bệnh.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên huyện Châu Thành đã thành lập các đội hình, như: vận tải xanh mùa COVID-19, chuyến xe lưu động 0 đồng, hành trình triệu hộp sữa yêu thương để hỗ trợ người dân. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Muội, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Châu Thành chia sẻ, những chuyến xe bán hàng lưu động được kết nối với các chủ tiệm tạp hoá, quầy thịt, cá, rau củ quả có niêm yết các bảng giá. Mỗi điểm xe dừng lại khoảng 30 phút để người dân mua hàng, có bố trí ghế ngồi để người dân giữ khoảng cách. Với 30.000 đồng người dân có thể mua một trong các món hàng, như: 5kg gạo, 15 gói mì, 1kg cá tra phi lê, 10 quả trứng…

Khi mua hàng, người dân còn được tặng trái cây, khẩu trang… Ngoài ra, những phần quà cũng được trao cho những hộ hoàn cảnh khó khăn. “Chương trình này hỗ trợ cho người bán, thứ hai hỗ trợ cho người mua, thứ ba giảm tải, tiếp nhận thông tin cho các đội hình Shipper áo xanh, chung sức sớm đẩy lùi dịch COVID-19”, chị Muội nói.
Văn Vĩnh
.
.
.