Miền Trung mưa lớn, nhiều địa bàn bị chia cắt, một người mất tích

Thứ Ba, 03/09/2019, 13:46
Nhiều tỉnh miền Trung ngập lụt, chia cắt, đường Hồ Chí Minh sạt lở... do áp thấp nhiệt đới đổ bộ gây mưa lớn từ tối 29-8 đến sáng nay (3-9).


Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sáng 3-9 nhiều khu vực ở miền Trung mưa to với lượng phổ biến 40-90 mm trong 24 giờ.

Quảng Trị: Mưa lụt gây chia cắt nhiều nơi

Ngày 3-9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cho biết, mưa lớn những ngày qua đã gây ngập lụt cục bộ và chia cắt nhiều nơi ở địa phương.

Đặc biệt, trên tuyến đường Lìa qua 7 xã vùng biên giới của huyện Hướng Hóa, mưa lớn đã gây ngập cầu tràn bản 1, chia cắt hoàn toàn các xã Thuận, Thanh với 5 xã còn lại và chia cắt 5 xã này với bên ngoài, không thể đi ra Quốc lộ 9 và các khu vực trung tâm hành chính của huyện.

Mưa lớn cũng đã gây sạt lở đất, đá sườn núi tại nhiều điểm trên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông cầu treo Đakrông, xã Đakrông, huyện Đakrông, Quảng Trị đi A Lưới, Thừa Thiên-Huế. Trong đó tập trung chủ yếu và gây ách tắc giao thông hoàn toàn từ Km 249 đến Km 287 con đường này, với tổng khối lượng đất, đá sườn núi sạt lở xuống mặt đường lên đến hàng nghìn mét khối. 

Do sạt lở bất ngờ nên nhiều người đi đường và các phương tiện tham gia giao thông khi qua đây đã bị kẹt lại, rất nguy hiểm.

 Trước tình hình trên, Trạm CSGT Đakrông thuộc Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Đakrông đã tổ chức lực lượng ứng cứu bà con nhân dân, các phương tiện xe cộ ra khỏi nơi sạt lở an toàn.

 Đặc biệt, vào lúc 20h tại Km 256+200 bị ách tắc hoàn toàn do sạt lở, lực lượng Công an các đơn vị nói trên đã đưa được anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1972, trú thôn Phan Xá, xã Cam Thành, huyện Cam lộ, Quảng Trị) bị rắn độc cắn khi đi ngang qua đây, đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cấp cứu kịp thời. 

Ngày 3-9, các lực lượng tiếp tục khắc phục sự cố sạt lở nói trên, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại. 

 Sạt lở trên đường Hồ Chí Minh, nhánh Đông cầu treo Đakrông, xã Đakrông, huyện Đakrông, Quảng Trị đi A Lưới, Thừa Thiên-Huế

Hiện, các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng đóng trên địa bàn cũng đã khẩn trương di dời hàng trăm hộ dân sống ven sông Sê Pôn thuộc 7 xã này đến nơi an toàn do mực nước sông đang lên rất nhanh. 

Cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa cho biết, địa phương cũng đã tổ chức di dời khẩn cấp 20 hộ dân với trên 70 nhân khẩu sống ở vùng thấp trũng đến nơi cao ráo ăn ở tạm thời để tránh lụt cục bộ.

Trước đó, vào đêm 2-9, tại xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, Quảng Trị xảy ra tố lốc khiến 12 ngôi nhà dân bị tốc mái, hư hỏng. Trong đó, 2 ngôi nhà của ông Nguyễn Chánh và Lê Văn Vui, cùng ở thôn Lệ Xuyên bị tốc mái nặng nhất, hư hỏng hoàn toàn. 

Quảng Bình: Một người mất tích, nhiều điểm  trên địa bàn bị chia cắt

Sáng 3-9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày qua, trên địa bàn huyện có mưa to, nước sông, suối dâng cao gây ngập lụt, chia cắt ở một số nơi.

Tại tỉnh, đã có 1 người bị lũ cuốn trôi, mất tích. Nạn nhân là chị Hồ Thị Chăn (SN 1989, ở bản Pa Choong, xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa). Hiện lực lượng chức năng xã Trọng Hóa đã triển khai lực lượng tổ chức tìm kiếm chị Chăn dọc hai bên suối và trên sông Gianh.

Mưa to, nước sông, suối dâng cao gây ngập lụt, chia cắt ở một số nơi (ảnh Thùy Linh)

Đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Minh Hóa cho biết thêm, hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều điểm bị nước lũ chia cắt. Tại xã Trọng Hóa có 8/18 bản bị chia cắt, nhiều ngầm tràn bị ngập sâu, nước chảy xiết không thể tiếp cận được.

Tuyến đường về xã Tân Hóa, đoạn qua ngầm Lạc Thiện ngập trên 30cm khiến người và phương tiện qua lại khó khăn. Đường vào xã Minh Hóa bị ngập khiến xã tạm thời bị chia cắt. Nước lũ trên sông Rào Nan cũng đang lên nhanh và có khả năng gây  ngập ở xã rốn lũ Tân Hóa nếu trời tiếp tục mưa lớn.

Gió lớn đánh chìm tàu cá ngư dân trên cửa biển Nhật Lệ, Quảng Bình          

Nhiều tuyến đường vào các bản Ón, Yên Hợp, Mò O Ồ Ồ của đồng bào Rục (xã Thượng Hóa); vào các xã vùng Lòm (xã Trọng Hóa); bản Ka Ai (xã Dân Hóa)... cũng đã bị chia cắt nhiều đoạn bởi nước từ các khe suối dâng cao.

Trong tối 2-9, tàu cá số hiệu QB 91354 TS của ông Nguyễn Thanh Lương (thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) đang neo đậu tại khu vực gần cửa biển Nhật Lệ bị sóng to, gió lớn đánh chìm.

Công an Quảng Bình về các xã ven biển giúp ngư dân đưa tàu, thuyền lên bờ đề phòng sóng đánh vỡ thuyền.

Đến sáng 3-9, các lực lượng cùng người dân tổ chức trục vớt nhưng do nước sông chảy mạnh, tàu đâm sâu xuống bùn nên công tác trục vớt gặp nhiều khó khăn. Lúc tàu chìm không có người trên tàu.

Ngập ở đập tràn huyện miền núi Minh Hóa, Quảng Bình. (ảnh Thùy Linh).

UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành công điện yêu cầu các sở ban ngành và địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát và chỉ đạo cơ sở theo dõi sát sao diễn biến mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong những ngày tới, qua đó, đề nghị các đơn vị tập trung phòng chống những rủi ro thiên tai có thể xảy ra.

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở đường ở vùng cao

Chiều 3-9, UBND huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết mưa lớn trong những ngày qua khiến nhiều tuyến đường từ trung tâm huyện đi lên các xã vùng cao bị sạt lở nghiêm trọng; một số khu vực trũng thấp cũng bị nước sông, suối dâng cao gây chia cắt cục bộ.

Mưa lớn gây sạt lở đất đá và cây rừng phía taluy dương đường liên xã tại xã Ch'ơm, huyện Tây Giang.

Riêng tại xã Ch’ơm, huyện Tây Giang, thống kê sơ bộ có 3 điểm sạt lở trên các tuyến đường từ trung tâm xã về các khu tái định cư, gây ách tắc giao thông đi lại của người dân địa phương. Trong đó, sáng 3-9, tại thôn Achoong, xã Ch’ơm xảy ra vụ sạt lở khối lượng lớn đất đá và cây xanh từ taluy dương tràn xuống lòng đường khiến giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn.

Chính quyền xã Ch’ơm đã huy động dân quân và người dân địa phương khẩn trương khắc phục thông tuyến tạm thời; đồng thời khuyến cáo người dân không nên đi lại các điểm sạt lở này lúc trời mưa, đêm tối nhằm đề phòng sạt lở đất hoặc lũ quét bất ngờ.

Nghệ An: Công an TP Vinh dầm mình trong cơn mưa tầm tã

Từ đêm 2-9 đến sáng 3-9, do ảnh hưởng của đợt áp thấp nhiệt đới gần bờ nên trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra mưa lớn, đặc biệt trên địa bàn TP.Vinh, lượng mưa lớn đã gây ngập lụt nghiêm trọng nhiều tuyến đường. Lực lượng CSGT, CSTT Công an TP Vinh đã nhanh chóng xuống địa bàn để giúp nhân dân khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Tại các tuyến đường như: Phan Bội Châu, Nguyễn Thị Minh Khai, Hồng Bàng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Thái Học, Lê Hồng Phong, Duy Tân… đều bị nước ngập hoàn toàn, ngập sâu khoảng 10cm, đặc biệt có nơi ngập gần nửa mét. 

. Các tuyến đường chính của TP Vinh đã ngập sâu

Hiện tại, trời vẫn đang tiếp tục mưa lớn theo diện rộng, có nhiều tuyến đường và khu dân cư trong thành phố đã bị ngập cục bộ. Trong đó, tuyến đường đại lộ Lê nin, đường Duy Tân, Đinh Công Tráng, Quang Trung đã bị ngập cục bộ,  nhiều xe ô tô đã bị chết máy.

Cảnh sát trật tự giúp các xe chết máy

Công an TP Vinh phân công  lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự chốt chặn tại các ngã ba, ngã tư nơi ngập sâu để điều tiết, hướng dẫn người dân tránh đi vào vùng ngập nước sâu và sẵn sàng chủ động để cứu hộ các phương tiện bị chết máy.

Cảnh sát giao thông dầm mình điều tiết giao thông

Hà Tĩnh: Mưa lớn nước dâng cao, nhiều xã bị cô lập

Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trong hai ngày qua trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa to đến rất to. Lượng mưa quá lớn đã làm hồ, đập, sông suối trên địa bàn nước dâng cao có khả năng gây lũ lớn.

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân chằng chéo tàu thuyền đề phòng lũ dâng.

Ngay trong ngày 3-9, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp với chính quyền các địa phương cùng người dân trên địa bàn phòng chống lũ.

Tại các vùng nông thôn như Thạch Hà, Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang, Nghi Xuân… Công an các địa phương đã xuống các xã, thôn giúp bà con nhân dân thu hoạch lúa hè thu, chằng chéo nhà cửa đề phòng gió lớn, đồng thời túc trực 24/24 các vùng có thể xảy ra lũ để di tản người dân khi cần thiết.

Nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh được điều động xuống các địa phương giúp bà con thu hoạch lúa hè thu chạy lũ.

Công an Hà Tĩnh chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo giao thông thông suốt; tổ chức kiểm soát giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc, nơi sạt lở nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân.

Thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngày 3-9, tại huyện Hương Khê, do mưa lớn kèm theo Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ 1.200m3/s nên đã có 10 xã gồm: Phương Điền, Phương Mỹ, Hòa Hải, Hà Linh, Hương Giang, Hương Thủy, Lộc Yên, Phúc Trạch, Hương Trạch và Hương Lâm bị nước lũ cô lập cục bộ.

Gió lớn thổi gây hư hỏng nặng phần mái Trường Tiểu học Ngọc Sơn huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Do lượng mưa lớn thủy điện Hố Hô xả nước để đảm bảo an toàn

Nước dâng cao gây ngập cục bộ một số địa bàn ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Ông Lê Quang Vinh-Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Khê cho biết, hiện mực nước ở sông Ngàn Sâu vẫn đang tiếp tục dâng cao. Lượng mưa lớn cùng với việc xả lũ Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ nên huyện Hương Khê đang chủ động theo dõi sát tình hình mưa lũ để di dân khi cần thiết nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra.

Một số tuyến đường bị ngập lụt cục bộ, chính quyền địa phương đã cảnh báo cho người dân cấm đi lại.

Nước dâng cao gây ngập cục bộ một số địa bàn ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Do trên địa bàn huyện Hương Khê xảy ra mưa lớn có nguy cơ xảy ra ngập lụt nên trong ngày 3-9, tất cả 26.000 học sinh của các cấp học từ mầm non cho đến THPT trên địa bàn đã được nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Cũng trong sáng 3-9, do mưa lớn kèm theo lốc quét qua xã Ngọc Sơn khiến một trường học và 10 nhà dân bị tốc mái. 

Thừa Thiên- Huế: Mưa lớn làm hàng loạt cây xanh ở Huế gãy đổ, uy hiếp hơn 1.100ha lúa

Chiều 3-9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có gió mạnh cấp 5, giật cấp 7 và gây mưa lớn trên diện rộng. Đến 7h sáng 3-9, lượng mưa đo được tại trạm A Lưới là 233mm; trạm Kim Long 213mm, trạm Huế 185mm.

Cây xanh gãy đổ chắn ngang đường ở trung tâm TP Huế vào sáng 3-9.

Mưa lớn kèm gió mạnh khiến hàng loạt cây xanh dọc các tuyến đường ở trung tâm TP Huế như Nguyễn Phúc Nguyên, Lê Lợi, Nguyễn Huệ gãy đổ. Gió lớn cũng khiến một số nhà dân ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền bị tốc mái; nhiều diện tích hoa màu, cây xanh ở xã này cũng bị hư hại, gãy đổ.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã triển khai 5 điểm bắn pháo hiệu kêu gọi toàn bộ tàu thuyền với 2.062 phương tiện/11.350 lao động vào bờ tránh trú an toàn; đồng thời cắt cử CBCS sử dụng xuồng máy phối hợp với chính quyền địa phương và chủ tàu, thuyền trưởng hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền vào âu, khu neo đậu an toàn.

Nhiều cây xanh ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị gãy đổ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thu hoạch được 24.291 ha lúa vụ Hè Thu, còn lại 1.106 ha chưa thu hoạch, trong đó diện tích tập trung ở vùng đồng bằng là 146 ha và 2 huyện Nam Đông, A Lưới là 860 ha. Các địa phương đang khẩn trương chỉ đạo người dân sớm thu hoạch diện tích lúa còn lại để giảm thiệt hại.

Ban chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự báo trong ngày và đêm 3-9, ở khu vực vùng biển trên địa bàn tỉnh có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh; vùng ven biển tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. 

Từ nay đến ngày 6-9, tỉnh sẽ tiếp  tục có mưa to đến rất to trên diện rộng, tổng lượng mưa phổ biến 300-500mm/đợt. Vì thế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành kiểm tra, rà soát phương án sơ tán dân vùng nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, vùng ven sông suối, ven biển, hạ lưu các hồ, đập để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi có yêu cầu khẩn cấp. Đồng thời yêu cầu các chủ công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.


Quỳnh Trang- Đức Vũ- Sông Lam- Thanh Bình- Thùy Linh- Anh Khoa- Ngọc Thi (Tin, ảnh)
.
.
.