Linh mục phớt lờ Tòa giám mục, đi ngược nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Ba, 08/06/2021, 09:11
Tính đến chiều 7/6, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 9 trường hợp bị dương tính với COVID-19. Trong lúc tỉnh Hà Tĩnh đang huy động cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân nỗ lực hết mình để phòng, chống COVID-19 thì linh mục Phạm Thế Hưng-Quản xứ Dụ Thành, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên tổ chức hành lễ với hàng trăm người tham gia.


Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 6/6, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 3448/UBND-VX1 quy định dừng tổ chức các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung đông người, đám cưới; hạn chế tối đa số lượng người tham gia lễ tang bắt đầu từ 12h ngày 6/6. 

Tòa giám mục Giáo phận Hà Tĩnh cũng ra thông báo số 13/2021/TB-TGM: Tạm dừng thánh lễ và các sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của các cộng đoàn bắt đầu từ 17h30 ngày chủ nhật, ngày 6/6. Từ chỉ đạo quyết liệt của chính quyền và Tòa giám mục Hà Tĩnh, phần lớn các giáo xứ trên địa bàn Hà Tĩnh đã có ý thức tự giác chấp hành, tổ chức các buổi hành lễ online để chung tay phòng chống dịch. Nhiều nhà thờ ở các giáo xứ, giáo họ ở Hà Tĩnh đã đóng cửa, bà con giáo dân đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Tại Giáo xứ chính tòa Văn Hạnh, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh đã kích hoạt phương án phòng, chống dịch ở mức cao theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Tĩnh về tạm dừng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng khi xuất hiện ca nhiễm virus COVID-19 trên địa bàn.

Linh mục Phạm Thế Hưng - Quản xứ Dụ Thành, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, (Hà Tĩnh)  bất chấp quy định phòng, chống dịch vẫn tổ chức thánh lễ vào tối 6/6.

Tuy nhiên tối 6/6, bất chấp tất cả các quy định, linh mục Phạm Thế Hưng-quản xứ Dụ Thành, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên tổ chức lễ chúa nhật tại nhà thờ giáo xứ. Buổi lễ diễn ra từ 19h30' đến 21h, có khoảng hơn 300 giáo dân Dũ Thành tham gia. Không những tập trung đông người mà tại nhà thờ nơi hành lễ, không hề thực hiện các biện pháp phòng dịch như giữ khoảng cách, nhiều bà con giáo dân đến nhà thờ không đeo khẩu trang y tế phòng dịch… 

Khi chính quyền địa phương xã Kỳ Khang và lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đến làm việc thì linh mục Phạm Thế Hưng đã không hợp tác, không chịu ký vào biên bản làm việc. Hành vi của linh mục Phạm Thế Hưng là hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan chức năng, các cáp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và của Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh. 

Trước đó, đêm 31/5, linh mục Bùi Khiêm Cường, Quản xú Kẻ Đọng, xã Sơn Tiến, huyện Hương Sơn cũng để tổ chức thánh lễ kết thúc tháng dâng hoa trong khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Kẻ Đọng với rất đông người tham dự mà không đeo khẩu trang, không giữ đúng khoảng cách, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19. Mặc dù, chính quyền địa phương và nhiều người dân trên địa bàn đã nhắc nhở, lên án hành vi coi thường dịch bệnh nhưng tối 1/6, linh mục Bùi Khiêm Cường tiếp tục tổ chức ngày hội thiếu nhi và khánh thành thư viện sách thiếu nhi thánh thể với đông người tham gia, bất chấp các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trước sự việc trên, ngày 4/6, UBND huyện Hương Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với linh mục Bùi Khiêm Cường vì không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định tại khoản 2, Điều 14, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạm vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh đang hết sức vất vả, vì vậy mọi cá nhân đi ngược lại chỉ đạo của chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm.

L.Hồng - N.Thủy
.
.
.