Liều mình qua sông Luồng

Thứ Năm, 24/08/2017, 15:08
Trên địa bàn huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) hiện có 5 điểm người dân phải qua sông bằng những bè mảng thô sơ được kết từ những cây luồng. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, nhưng vì công việc, vì mưu sinh nên nhiều người vẫn đang đánh cược mạng sống của mình để qua sông.

Tại bản Hiềng (xã Na Mèo), sau những ngày mưa bão, nước sông Luồng dâng cao, thế nhưng, người dân các bản: Hiềng, Sa Ná, Son, Ché Lầu (xã Na Mèo) và các bản Mùa Xuân, Xía Nọi, bản Khà (xã Sơn Thủy)… với khoảng hơn 500 hộ vẫn phải qua sông Luồng trên chiếc bè luồng do ông Lò Văn Trọng (ở bản Hiềng, xã Na Mèo) tự bỏ tiền ra làm và chở người dân sang sông.

Người dân qua sông Luồng trên chiếc bè tại bản Hiềng, xã Na Meo.

Ông Trọng cho biết: “Bình thường nước cạn thì ông dùng 2 bè luồng để nối thành 1 cây cầu phao cho người dân qua sông. Những khi nước sông dâng cao thì lại tháo rời 2 cái bè trên để người và phương tiện lên đó và dùng sức mình bám vào một sợi dây cáp được kéo căng ở hai đầu bờ để kéo bè qua sông. Biết là nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác, mình không làm thì bà con không có cách gì để qua sông được.

Còn ông Thao Văn Dia – Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Mùa Xuân (xã Sơn Thủy) cho biết: Vì đây là con đường duy nhất để lên trung tâm xã và lên huyện nên tôi cũng thường xuyên qua lại trên khúc sông này bằng bè luồng. Biết là nguy hiểm nhưng không đi thì không được. Khổ nhất là mỗi khi người dân trên bản bị ốm đau, bệnh tật phải đưa đi cấp cứu nhưng gặp khi lũ lớn phải đợi mấy ngày sau mới có thể qua sông được.
Người dân qua sông Luồng tại khu vực bản Bôn, xã Trung Thượng, huyện Quan Sơn.

Đại úy Phạm Văn Dũng – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Công an huyện Quan Sơn cho biết: Chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở những chủ đò phải đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt những khi mưa lũ, nước sông dâng cao thì tuyệt đối không đưa khách qua sông. 

Đối với những địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn thì trực tiếp cán bộ chiến sỹ công an huyện có mặt phối hợp cùng với chính quyền địa phương không cho hoạt động đưa khách qua sông trong những ngày mưa, lũ. Qua đây, cũng mong rằng nhân dân cần đề cao tinh thần tự giác, tự bảo về sự an toàn cho chính mình khi đi qua những khu vực nguy hiểm như thế, tránh những vụ tai nạn thương tâm xảy ra./.

Đình Hợp
.
.
.