Trai làng vây kín Lễ hội đòi tiếp tục cướp Phết Hiền Quan

Chủ Nhật, 17/02/2019, 17:21
Sau khi quyết định dừng hoạt động chính đánh Phết được UBND huyện Tam Nông đưa ra, cảnh tượng hỗn loạn đã xảy ra với xã Hiền Quan khi hàng trăm thanh niên kích động vậy kín BTC lễ hội đòi Phết để "chơi".


Lễ hội Phết xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ) diễn ra vào ngày 12-13 tháng 1 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ Thiều Hoa công chúa (nữ tướng thời Hai Bà Trưng có công đánh giặc) và Mộc Trang (đại vương thời vua Đinh) có tham gia công dẹp loạn 12 sứ quân. 

Điểm nhấn của lễ hội là phần cướp phết. 6 quả phết và 3 quả chúi làm từ tre sơn đỏ sau khi tế lễ lần lượt tung ra bãi đất trống để những người tham gia tranh cướp. Theo quan niệm người dân địa phương, ai giành được quả phết hoặc chúi sẽ gặp may mắn. 

Tuy nhiên, năm nay, sau những hỗn loạn và an toàn cho người chơi không được đảm bảo, ngày 17-2, Ban tổ chức đã ra thông báo dừng màn đánh phết, các hoạt động khác của lễ hội vẫn tổ chức bình thường. Nhưng quyết định đó gặp phải sự phản đối của nhiều người.

Chiều 17-2 (tức 13 tháng Giêng âm lịch), sau khi có quyết định chính thức dừng trò đánh Phết tại Lễ hội thì một cảnh hỗn loạn xảy ra khi hàng trăm thanh niên vây kín Ban tổ chức đòi Phết để tiếp tục chơi.
Người dân trong đó chủ yếu là các thanh niên đã vây kín đền thờ Thiều Hoa công chúa, nơi diễn ra lễ tế trước khi rước quả Phết ra cánh đồng.
Không khí trở nên căng thẳng ngay khi UBND huyện Tam Nông chính thức ra quyết định yêu cầu UBND xã Hiền Quan, BTC Lễ hội Phết xã Hiền Quan dừng hoạt động đánh Phết vào chiều ngày 17.2 (13 tháng giêng) và hoạt động đánh Phết vào các năm tiếp theo, các hoạt động khác vẫn diễn ra bình thường do tình trạng hỗn loạn, mất ANTT đã diễn ra vào chiều hôm qua 16-2 khi tổ chức thi đấu cướp Phết.
Nhiều người vây chặt phía ngoài đền thờ Thiều Hoa công chúa không cho BTC đưa trống ra ngoài làm lễ và quát tháo đòi được lấy quả Phết ra cánh đồng để "cướp lấy may".
Công an phải rất vất vả để ngăn những đối tượng quá khích tràn vào bên trong đền thờ.

Được biết, Hội Phết Hiền Quan luôn được xếp đầu danh sách lễ hội... bạo lực cần chấn chỉnh. BTC lễ hội cũng đã cam kết tăng cường lực lượng an ninh, giới hạn số người tham gia đánh phết và buộc tạm dừng nếu xảy ra tình hình mất an ninh trật tự.
P.Sơn - B.Châu (Ảnh)
.
.
.