Lấy mẫu nước hồ Hoàn Kiếm phân tích phục vụ việc nạo vét

Thứ Hai, 12/06/2017, 21:46
Theo ông Phạm Ngọc Toàn, Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, ngày 12-6, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu nước, khí, trầm tích tại hồ Hoàn Kiếm để phân tích phục vụ công tác nạo vét bùn và làm sạch nước hồ.

Công việc lấy mẫu được thực hiện bởi cơ quan tư vấn việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường là Viện Khoa học và công nghệ môi trường, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ tiến hành lấy mẫu nước, khí, trầm tích theo các mặt cắt để xét nghiệm, từ kết quả có được xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Sau đó sẽ trình Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến, qua đó Công ty sẽ hoàn thiện phương án nạo vét hồ Hoàn Kiếm để trình thành phố phê duyệt. Ngoài ra, hồ Hoàn Kiếm là di tích quốc gia đặc biệt nên dự án làm sạch nước hồ sẽ phải lấy ý kiến Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Dự kiến, nếu có sự đồng thuận của các bên, khoảng cuối tháng 7 đầu tháng 8-2017, đơn vị sẽ bắt đầu triển khai nạo vét và làm sạch hồ.

Trước đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thực hiện khảo sát tổng thể và xác định một trong những bước quan trọng để cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm là phải nạo vét bùn đáy hồ. Hiện lượng bùn tích tụ trong lòng hồ tại nhiều điểm đã cao đến 1m, lượng nước hồ nhiều điểm chỉ còn 50cm từ mặt nước xuống mặt bùn.

 Phương án nạo vét sẽ được Công ty thực hiện cẩn trọng, bước đầu sẽ dùng lưới để dồn các sinh vật, thủy sản có trong hồ về một phía sau đó sẽ tiến hành nạo vét từng ô. Tổng cộng 12ha mặt hồ sẽ được chia làm 10 ô để nạo vét cuốn chiếu từng ô. Đặc biệt, xung quanh phần kè hồ, khu vực Tháp Rùa, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn sẽ thực hiện nạo vét thủ công để bảo vệ khu vực chân kè.

Ngoài công tác nạo vét, TP Hà Nội cũng tiến hành cải thiện tổng thể môi trường nước hồ Hoàn Kiếm. Dó đó, sau nạo vét bùn từ 4 - 5 tháng, khi môi trường hồ đã hoàn nguyên mới tiến hành tiếp tục lấy mẫu phân tích kiểm tra thật kỹ lưỡng mới quyết định bước cải tạo tiếp theo. Việc cải tạo môi trường nước hồ Hoàn Kiếm phải được thực hiện hết sức thận trọng để đảm bảo được màu xanh đặc hữu vốn có của hồ. Trong đợt cải tạo này cũng có một hạng mục là tìm kiếm và bảo tồn tôn tạo đặc hữu tại hồ.

Được biết, thời gian nạo vét hồ sẽ được tiến hành trong khoảng 4 tháng và chỉ thực hiện sau 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau, ban ngày người dân vẫn có thể dạo quanh hồ bình thường.

Hải Châu
.
.
.