Lắp đặt lưới thu gom rác tại các cửa xả để ngăn rác thải gây ô nhiễm biển Đà Nẵng

Chủ Nhật, 23/12/2018, 18:58
Để ngăn chặn rác thải ra biển gây ô nhiễm môi trường biển du lịch, Công ty Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (TN&XLNT) Đà Nẵng tiến hành lắp đặt lưới thu gom rác tại các cửa xả nước mưa ra biển, nhằm khắc phục tình trạng rác thải tràn ra các bãi biển khi mưa lớn.

Ngày 23-12, báo cáo của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: tính từ trận mưa lụt lịch sử ngày 10-12 đến nay, công ty đã phối hợp với các đơn vị, địa phương thu gom, vận chuyển hơn 250 tấn rác tấp vào các bãi biển, trong đó có nhiều loại rác thải nhựa, nilon và rác thải đại dương.

Các lực lượng chức năng đã phải thu gom đến 250 tấn rác tấp vào bãi biển chỉ sau một trận mưa lụt lịch sử tại Đà Nẵng. 

Để ngăn chặn rác thải ra biển gây ô nhiễm môi trường biển du lịch, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (TN&XLNT) Đà Nẵng tiến hành lắp đặt lưới thu gom rác tại các cửa xả nước mưa ra biển nhằm khắc phục tình trạng rác thải tràn ra các bãi biển khi mưa lớn. 

Theo đó, lưới thu gom rác sẽ được lắp đặt ở cửa xả Mỹ Khê, Mỹ An… với bề rộng mắt lưới 1cm, bảo đảm thu gom được các loại rác như: ly nhựa, ống hút, chai nhựa, lá cây nhỏ…, không để các loại rác thải tràn ra các bãi biển, nhất là khi trời mưa lớn.

Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã tạm thời ngăn biển ô nhiễm rác bằng lưới thu gom rác tại các cửa xả. 

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty TN&XLNT cho rằng, việc lắp đặt lưới thu gom rác tại các cửa xả ven biển chỉ là biện pháp tạm thời và trước mắt để ngăn chặn rác thải trôi ra các bãi biển khi trời mưa lớn. Thành phố cũng đã quyết định đầu tư máy lược rác tự động tại các cơ cấu tách dòng nước mưa và nước thải (CSO). 

Còn theo ông Tô Văn Hùng Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, một nguyên nhân khách quan nhưng rất nguy hại khác khiến rác “đe dọa” không chỉ biển Đà Nẵng mà cả  hệ thống xả thải của thành phố đó là ý thức người dân. Sau trận mưa lụt lịch sử, tại các cống xả rác tràn ngập có rác sinh hoạt và cả vật dụng gia đình, từ chăn chiếu mùng mền gây tắc nghẽn. 

Về giải pháp, ông Hùng cho biết: “Thành phố đang triển khai quy hoạch đầu năm 2019 sẽ tiến hành phân loại rác tại nguồn. “Cơ sở kinh doanh chỉ 500 ngàn/tháng, hộ gia đình chỉ có 30 ngàn/tháng. Thu phí nước thải chỉ có 1000 nghìn đồng/m3. Vì vậy, thành phố cần có nguồn nhân lực để giải quyết vấn đề này”…


Hoài Thu
.
.
.