Lão nông hai bằng cử nhân chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ luật

Thứ Sáu, 06/01/2017, 08:18
Giữa buổi sáng một ngày đầu năm mới, tôi về thôn Tân Quang, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) để tìm gặp lão nông Lương Tuyển – người đang chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ luật khi đang ở tuổi 70.


Bằng chất giọng dân dã, ông tâm sự: “Mấy chục năm làm việc ở HTX nông nghiệp Ninh Quang 2, từ nhân viên thú y đến Phó chủ nhiệm, Chủ nhiệm – nay là Phó giám đốc, Giám đốc nhưng tôi vẫn thích mọi người gọi mình là nông dân, vì tôi là con nhà nông thứ thiệt nên ngoài giờ hành chính, tôi không chỉ miệt mài sản xuất 3 ha ruộng hai vụ lúa mỗi năm, mà còn chăm sóc vườn rừng 7 ha cây xà cừ, keo lá tràm, măng tre và hơn 500 cây xoài, cây bưởi kết hợp chăn nuôi heo, gà.

Còn hành trình đi học của tôi là những chuỗi gian truân, vất vả mới có được hai bằng cử nhân quản trị kinh doanh và luật dân sự, nhưng tôi vẫn đang nỗ lực lấy tấm bằng thạc sĩ luật”. Ngừng một lát, ông Tuyển nhớ lại: “Mẹ mất khi tôi 5 tuổi, 3 năm sau thì người cha cũng qua đời nên tôi chỉ học đến lớp 3 thì dừng lại để lo phụ giúp ông bà ngoại chăn bò, cắt cỏ, trồng trọt lúa, khoai”.

Đến năm 14 tuổi, thấy một số anh chị, bạn bè trong làng mải mê bám đuổi việc học, tôi tìm kiếm sách vở để tự học rồi nhờ thầy giáo giảng giải nên mới học xong lớp 5. Ngoài 20 tuổi, tôi được đào tạo nhân viên xét nghiệm y tế, sau đó tôi tiếp tục học văn hóa đến hết lớp đệ tứ và lấy bằng tốt nghiệp trung học đệ nhất cấp – tương đương bậc trung học cơ sở bây giờ”.

Lão nông Lương Tuyển tỉa cành trong vườn bưởi.

Sau ngày miền Nam giải phóng, ông Tuyển về lại quê nhà làm nhân viên y tế ở xã. Ban ngày đi làm, ban đêm ông cọc cạch xe đạp gần chục cây số đến thị trấn Ninh Hòa – nay là phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa để học cho đến khi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hệ bổ túc văn hóa.

Năm 1981, địa phương cử cán bộ đi học chuyên môn nghiệp vụ chăn nuôi – thú y ở Trường trung học nông nghiệp Phú Khánh tại xã Hòa An, thị xã Tuy Hòa. Người được cử đi học đã né tránh vì lo ngại vất vả, xa xôi nên ông Tuyển mới có “tấm vé” vào trường. Lúc đó con còn nhỏ, đời sống kinh tế nông thôn cực kỳ khó khăn, tiêu chuẩn hỗ trợ đi học 20kg thóc mỗi tháng bị cắt nên mọi thứ đều phải nhờ người vợ.

Sau khi tốt nghiệp, ông Tuyển được phân công đảm trách Trưởng trại chăn nuôi lợn của HTX nông nghiệp Ninh Quang, mấy năm sau được bầu làm Phó Chủ nhiệm HTX. Đến năm 1997, HTX nông nghiệp Ninh Quang chia tách, ông Tuyển làm Chủ nhiệm – sau đó là Giám đốc HTX nông nghiệp Ninh Quang 2 cho đến nay.

Vì muốn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên trước đó, vào năm 1988, ông Tuyển xin học kỹ sư nông nghiệp ở Trung tâm đào tạo – bồi dưỡng cán bộ tại chức tỉnh Phú Khánh, nhưng không được chấp nhận chỉ vì ông không thuộc diện quy hoạch nhân sự ở địa phương.

Không nản lòng, năm 1997, ông thi đậu Trường Đại học mở - bán công TP Hồ Chí Minh liên kết Trung tâm giáo dục thường xuyên Khánh Hòa đào tạo hệ từ xa. Hơn 4 năm “cơm nhà, áo vợ” đã đành, cả gia đình ông còn phải “thắt lưng, buộc bụng” góp nhặt từng đồng từ hạt thóc, con lợn và vườn cây để lo học phí. Khó khổ nhưng kết cục đến năm 54 tuổi, ông vinh hạnh nhận tấm bằng cử nhân khoa học ngành quản trị kinh doanh vào giữa năm 2001.

Ông Lương Tuyển nhận bằng cử nhân khoa học quản trị kinh doanh năm 54 tuổi và cử nhân luật dân sự năm 64 tuổi.

Đến năm 2005, ông Tuyển tiếp tục thi đậu hệ tại chức Trường Đại học luật TP Hồ Chí Minh. Ông tâm sự: “Gần 5 năm miệt mài sách vở, ngược xuôi trên chặng đường hơn 80km từ Ninh Hòa đến Nha Trang. Chiếc xe máy già cỗi lắm lúc mất đèn, phải lọ mọ từng cây số từ trường về nhà trong đêm mưa tối mịt. Nhiều cô cậu cùng lớp rủ đi ăn bát phở sau buổi học, tôi phải tìm cách né tránh vì túi tiền chỉ còn đủ để đổ xăng.

Giữa năm 2010, tôi nhận bằng cử nhân luật dân sự khi đã đến tuổi 64. Càng học tôi càng đam mê và tự tin hơn khi có thêm những kiến thức chuyên môn cần thiết để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh ở hợp tác xã và trợ giúp pháp lý cho nhiều người dân trong những vụ tranh chấp dân sự…”.

Niềm đam mê đó đã thôi thúc ông đăng ký dự thi và chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ luật với đề tài: “Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người của hợp tác xã gây ra”.

Đưa tôi đi tham quan vườn cây, vườn rừng của gia đình, ông Tuyển chia sẻ: “Thành đạt của tôi trong hành trình đi học chuyên môn nghiệp vụ có sự hỗ trợ, động viên tích cực của vợ tôi. Bà ấy không chỉ chăm lo cho tôi mà còn chăm sóc, nuôi dưỡng 4 đứa con trai thành đạt”. Được biết, người con đầu của ông tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí hệ cao đẳng, hai người con kế đều có bằng kỹ sư tin học, cậu con út tốt nghiệp Học viện Biên phòng...

Hữu Toàn
.
.
.