Lao động di cư ít được tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội

Thứ Tư, 23/12/2015, 08:16
Đây là thực tế được đưa tại buổi trình bày kết quả nghiên cứu “Rào cản pháp luật và thực tiễn đối với người lao động di cư trong tiếp cận an sinh xã hội” vào sáng 22-12.

Nghiên cứu này do Tổ chức Oxfam Việt Nam và Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ phối hợp với các tổ chức phi chính phủ Việt Nam trong mạng lưới Hành động vì quyền của lao động di cư triển khai từ cuối năm 2014 tại 4 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Theo kết quả nghiên cứu, một trong những khó khăn của lao động di cư là dù họ là nhóm dễ bị tổn thương tại đô thị nhưng được tiếp cận rất ít với các chính sách an sinh xã hội. Về việc làm, tỉ lệ thất nghiệp của người di cư và một bộ phận đáng kể có công việc thiếu ổn định. 

Mức thu nhập cơ bản hầu hết của người lao động di cư chưa đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu và họ thường không tiếp cận được các chương trình giảm nghèo và vay vốn tạo việc làm. Tỉ lệ thất nghiệp của người di cư cao gần gấp 5 lần so với tỉ lệ thất nghiệp của lao động từ 15 tuổi trở lên, tập trung chủ yếu ở nhóm thanh niên 15-24 tuổi.

Một bộ phận đáng kể trong số những lao động di cư hiện có công việc thiếu ổn định, bấp bênh, đặc biệt là khu vực phi chính thức (59%). Mức thu nhập cơ bản của hầu hết lao động di cư chưa đáp ứng đủ nhu cầu sống tối thiểu và lao động nữ có mức thu nhập cơ bản thấp hơn nam. Một vấn đề nữa là 99% người lao động di cư khu vực chính thức không có BHXH để hỗ trợ giảm thiểu rủi ro khi bị ốm đau, tai nạn lao động, tuổi già…

P.H.
.
.
.