Vỡ cửa xả đáy hồ thải ở Lào Cai, nhiều hộ dân gồng mình chống lũ

Thứ Tư, 17/01/2018, 16:31
Vào khoảng 8h sáng nay, tại hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn đã xảy ra sự cố vỡ cửa xả đáy hồ thải Nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn - Công ty Apatit Việt Nam khiến nhiều hộ dân bị thiệt hại nghiêm trọng.

Khoảng 8h10 sáng nay, một số hộ dân thuộc thôn 3, thôn 4 – xã Đồng Tuyển – thành phố Lào Cai tá hoả khi thấy khu vực ao nước xung quanh nhà nước dâng lên bất thường, dòng nước mới có màu đen, đục. Đến khoảng 8h20 cùng ngày dòng nước này đã tràn vào, che phủ các ao cá, vườn cây của các hộ dân nơi đây.

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy toàn bộ khu vực ao, vườn của người dân sinh sống sau cống thoát nước của hồ thải nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn Công ty Apatit Lào Cai đã ngập chìm trong biển nước trước những ánh mắt đầy tuyệt vọng của người dân.

Đường ống thoát nước xả mạnh.
Nhiều ao hồ bị ngập chìm trong biển nước.
Nơi xảy ra sự cố vỡ đáy xả nước hồ thải.
Công ty Apatit nỗ lực khắc phục sự cố.

Ngay sau khi nhận được tin, Đảng ủy, UBND xã đã phối hợp với chi nhánh khai thác, nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn thống nhất, Công an thành phố Lào Cai đã đề ra phương án, thành lập các tổ và huy động lực lượng khắc phục lượng nước xả xuống hạ lưu. Tuy nhiên do lượng nước xả lũ quá nhanh và lượng nước lớn đã làm 54 hộ dân bị thiệt hại, trong đó có: 2 hộ dân bị ngập chìm, 7ha hoa màu và 5,2 ha ao của 46 hộ bị cuốn trôi và nhiều hộ dân phải di dời tài sản, ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 8 tỷ đồng.

Sau gần 4 giờ xảy ra vụ việc, tức là khoảng 11h30 cùng ngày dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thành ủy Lào Cai. Công ty Apatit Việt Nam đang cố gắng khắc phục sự cố trên. Các lực lượng chức năng cũng đang tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Thanh Tuấn
.
.
.