Lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ xấu đập phá để tìm kiếm vàng bạc?

Thứ Tư, 22/11/2017, 13:34
Lăng mộ bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) bị kẻ xấu đập phá khiến con cháu đồng Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc và nhiều người dân xứ Huế vô cùng bức xúc.
 

Sáng 22-11, Công an phường Thủy Xuân (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng Công an TP Huế để điều tra làm rõ sự việc lăng mộ bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) bị đập phá theo đơn trình báo của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc.

Ông Thất Tam Kỳ, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cho biết, vào ngày 19-11, nhiều người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đến khu lăng trên để thắp hương thì phát hiện tấm bia của lăng bị bứng đưa ra ngoài, đế bia và thân bia bị đập gãy đôi. Ngoài ra, khu vực đặt tấm bia cũng bị kẻ xấu đập phá tan hoang, gạch đất vương vãi nhiều nơi. 

Nhà bia trong khuôn viên lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị đập phá.

Khu lăng bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích 100m2 ở đường Vũ Ngọc Phan, phường Thủy Xuân (TP Huế). 

Trước khi bị đào phá, khu lăng này còn khá nguyên vẹn và có nhiều giá trị về mặt lịch sử, kiến trúc lẫn mỹ thuật cung đình nhà Nguyễn. Khu lăng được chia thành 2 vòng thành lăng, phía trước có cổng vòm, phía sau phần mộ mẹ vua Dục Đức là tấm bia lớn có khắc bài thơ chữ Hán.

Tấm bia lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị bứng ra ngoài và bị kẻ xấu đập gãy đôi.

Theo ông Kỳ, bà Trần Thị Nga (1832- 1911, thụy là Đoan Thục phu nhân), là vợ của Thụy Thái Vương Nguyễn Phúc Hồng Y. Bà là mẹ vua Dục Đức, là bà nội vua Thành Thái và là bà cố nội của vua Duy Tân.

Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân cho biết thêm, trước đây khu vực lăng mộ này cũng từng bị kẻ trộm đào xới để tìm kiếm vàng, bạc. Nay sự việc tiếp tục tái diễn và địa phương nghi ngờ do các đối tượng trộm phá lăng mộ cũng với mục đích như trên.

Anh Khoa
.
.
.