Làng lá dong Tràng Cát nhộn nhịp đón Tết

Thứ Tư, 03/02/2016, 20:19
Từ lâu tới nay, thôn Tràng Cát, xã Kim An, huyện Thanh Oai (Hà Nội) cũ đã trở thành nơi cung cấp chính cho thị trường lá dong ở Hà Nội và các khu vực lân cận. Những dịp cuối năm sát Tết này, Tràng Cát lại nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết.


Thời tiết năm nay thất thường, lạnh hơn mọi năm nên người dân đã chủ động thu hoạch lá từ sớm. Chị Nguyễn Thị Tuỳ (43 tuổi) cho biết : "Những năm trời lạnh, thuận tiện cho việc bảo quản lá nên mọi người sẽ thu hoạch sớm, có khi từ 10-12 tháng Chạp đã bắt đầu cắt lá dần dần. Còn những năm thời tiết nóng việc này sẽ làm muộn hơn."

Trồng lá dong tuy không vất nhưng cả năm chỉ thu hoạch được một vụ giáp Tết nên thu nhập của người trồng không cao.Giá bán lá dong thường không có mức cố định, thay đổi theo thời điểm.

Chị Nguyễn Thanh Mai -người buôn lá dong cho biết :" Ngày 19 đến 23 âm lịch lá dong được bán với giá 100-150 nghìn (100 lá), có hôm được giá từ 1660-170 nghìn. Từ 24 đến 27 giá bán là 100-120 nghìn (100 lá)”.

Mỗi vụ trung bình người dân thu nhập được 20 triệu. Số tiền không quá lớn, chẳng đáng là bao nhưng do là nghề truyền thông của làng nên người dân vẫn cố gắng duy trì. Những năm gần đây diện tính trồng lá dong ở Tràng Cát bị giảm đi đáng kể do nhiều người chuyển sang trồng cam cảnh. Các chủ buôn cũng phải thu mua sớm để chọn được lá đẹp và đủ hàng để bán.

Đến nay, hầu hết lá dong trong làng đã thu hoạch xong. Các thương lái về tận nhà thu mua, chở chuyến hàng lá dong cuối cùng của Tràng Cát vào nội thành, phục vụ người dân thủ đô gói bánh tết.

Tràng Cát nhộn nhịp đón Tết:

Nhật Trường
.
.
.